VnReview
Hà Nội

Thẻ cào Viettel bị làm giả bằng cách tráo mã nạp tiền

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc được phát hiện tại một số đại lý thẻ cào điện thoại ở TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, theo đó người mua thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng sau khi nạp tiền thì tải khoản chỉ tăng 20.000 đồng. Thực hư việc này thế nào?

Theo bài viết trên báo Dân Trí hôm 24/11, ông Phan Văn Hóa (72 tuổi) đã mua 10 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng tại đại lý sim card Bảo An, địa chỉ 52 - đường Y Jút, thành phố Buôn Ma Thuột về đưa cho con gái là chị Phan Thùy Ngân (39 tuổi) để bán tại quán của gia đình, sau đó khách hàng của chị Ngân phát hiện khi nạp mã số trên thẻ cào mệnh giá 100.000 thì tài khoản chỉ tăng 20.000 đồng.

Chị Phan Thùy Ngân, người trực tiếp bán thẻ cào cho khách, cho biết, người phát hiện ra hiện tượng này là người mua thẻ cào thứ 5, trước đó chị đã bán 4 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng nhưng không thấy khách hàng phản ánh gì. "Sau khi sự việc được phát hiện, tôi đã kiểm tra các thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng còn lại thì bị tương tự", chị Ngân nói.

Qua quan sát số thẻ cào còn lại, số thẻ cào này vốn đã được nạp tiền, người ta đã dán lên vị trí cào một tài khoản có mệnh giá 20.000 đồng.

Chủ đại lý sim card Bảo An - Huỳnh Thị Ngọc Ánh cho biết ông Hóa đã mua số thẻ cào trên tại đại lý của mình. Chị Ánh cũng cho biết, số thẻ cào này, đại lý đã nhập từ chính Chi nhánh Viettel Đắk Lắk.

Trong khi đó, Thiếu tá Nguyễn Anh Minh - Phó giám đốc Nội chính, Chi nhánh Viettel Đắk Lắk nói: "Số thẻ cào này hiện chưa xác định được có nguồn gốc từ đâu, nhưng chắc chắn không phải do Chi nhánh Viettel Đắk Lắk cung cấp. Một số đại lý đã ký kết hợp đồng cung cấp thẻ cào với Chi nhánh nhưng không phải lúc nào họ cũng lấy thẻ cào của Chi nhánh", ông Minh nói.

Đến nay, báo Dân Trí tiếp tục đưa tin về vụ việc, cho biết một số đại lý kinh doanh thẻ cào điện thoại Viettel khác cũng gặp tình trạng như trên, trong đó có cửa hàng tạp phẩm bán lẻ thẻ cào điện thoại tại địa chỉ 131 Mai Hắc Đế - TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, cửa hàng Viettel Bảo An cũng thông tin thêm về việc các thẻ cào mà cha con chị Phan Thùy Ngân cung cấp không phải là thẻ cào mua ở cửa hàng Viettel Bảo An, do số series của thẻ không trùng với số series của loạt thẻ do cửa hàng nắm giữ.

Theo chị Ánh, đại lý của chị thường bán lại cho những cửa hàng bán thẻ cào Viettel theo một dãy seri nhất định, nhưng 6 thẻ cào ông Hoàng và chị Ngân đưa đến ngày 23/11 không cùng một dãy series. Vì vậy, có thể những thẻ cào đó không được mua tại đại lý của chị.

Cũng theo lời chị Ánh, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk gần đây xuất hiện nhiều thẻ cào Viettel có mệnh giá 100.000 đồng nhưng chỉ nạp được 20.000 đồng. Có hiện tượng nhiều kẻ xấu lấy thẻ Viettel đã qua sử dụng rồi "tút" lại thẻ cào như mới, sau đó chúng đến các cửa hàng bán thẻ Viettel mua thẻ 100.000 đồng và đánh tráo thẻ giả. Vì thế, các cửa hàng khi bán lại thẻ này không phát hiện ra và cho rằng chủ đại lý Viettel cung cấp thẻ giả. Trong chiều 24/11, chị Ánh và một số đại lý cùng cảnh ngộ trên địa bàn đã đến Chi nhánh Viettel Đắk Lắk để phản ánh và nhờ can thiệp, xử lý vụ thẻ cào bị làm giả.

thẻ cào viettel giả

Mã số của thẻ nạp 20.000 đồng đã được dán đè lên phần mã số 100.000 đồng của thẻ cào Viettel đã qua sử dụng

Bà Trần Thị Dung - chủ tạp phẩm tại địa chỉ 131 Mai Hắc Đế - TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk phản ánh, trước khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng mạng Viettel có tài khoản không thật, thì ngày 20/11, một người đàn ông trung niên ngoài 50 tuổi đến cửa hàng tạp phẩm của bà hỏi mua 5 card mạng Viettel mệnh giá 100.000 đồng.

Sau khi đưa tiền, người đàn ông này cầm card điện thoại đi ra ngoài một đoạn, cầm điện thoại gọi cho ai đó. Khi trở lại quán, người đàn ông này hỏi vặn nếu card Viettel thấp hơn giá 100.000 đồng thì mua, nếu ngang giá 100.000 đồng thì trả lại.

"Tôi bảo một cái card Viettel mệnh giá 100.000 đồng, chứ chín mươi mấy ngàn không bán được. Người này sau đó đã trả lại thẻ cào cho tôi, tôi xem qua và đếm lại thì thẻ cào vẫn y nguyên như trước", bà Dung nói.

thẻ cào viettel giả

Nhiều khả năng kẻ gian đã đánh tráo các thẻ xịn với thẻ giả lúc người bán không để ý

Theo bà Dung, nhiều khả năng người đàn ông trung niên này trong lúc đi ra ngoài đã đánh tráo 5 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng. Bà Dung cũng cho biết số thẻ cào Viettel này đã qua sử dụng, người ta đã dán lên vị trí cào một tài khoản có mệnh giá 20.000 đồng.

"Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng vào tối 20/11, tôi đã kiểm tra 4 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng còn lại thì phát hiện tình trạng tương tự. Hiện tôi đã bán đi 2 cái đúng với mệnh giá thực là 20.000 đồng, còn dư 2 cái", bà Dung cho biết thêm.

Trong khi đó, theo thiếu tá Minh, Chi nhánh Viettel Đắk Lắk, khoảng 2 tháng gần đây, một số tỉnh khác cũng đã phát hiện tình trạng thẻ cào của Viettel bị làm giả bằng phương pháp cắt dán. Vì vậy, khi khách hàng mua các thẻ cào nên nạp tại cửa hàng, nếu phát hiện bị làm giả cũng dễ xử lý.

VnReview đã liên hệ với đại diện truyền thông của Viettel tại Hà Nội để có thêm thông tin về vụ việc này, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ cập nhật ngay khi có thông tin.

Vân Hà

Chủ đề khác