VnReview
Hà Nội

Số hóa bất động sản và cuộc đua hút vốn

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực và bất động sản (BĐS) cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Liên tiếp các startup công nghệ BĐS ra mắt và gọi vốn thành công hàng triệu USD cho thấy bức tranh sinh động của thị trường.

Thâu tóm công nghệ - làm chủ thị trường bất động sản

Những năm gần đây, công nghệ BĐS (hay còn gọi là proptech - viết tắt của cụm từ tiếng Anh: property technology) trở thành xu thế phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Proptech được hiểu là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực BĐS, giúp dễ dàng kết nối giữa các bên có nhu cầu và nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ liên quan. Nhờ ứng dụng công nghệ, việc tìm kiếm, so sánh, giao dịch… trở nên tiện lợi, linh hoạt, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Số hóa bất động sản – xu thế tất yếu của thời đại

Giai đoạn sơ khai, proptech được ra đời nhằm chủ yếu đăng tải các thông tin trên internet về việc mua bán và cho thuê BĐS. Tới giai đoạn tiếp theo, proptech phát triển liên quan đến nền kinh tế chia sẻ cùng với việc chuyển đổi cách thức sử dụng các loại hình BĐS, tiêu biểu với sự ra đời của nền tảng Airbnb vào năm 2008.

Hiện nay, song hành với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, proptech đang ở giai đoạn phát triển thứ ba với các công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR) và blockchain. Nhận thấy tiềm năng to lớn và tốc độ tăng trưởng "vũ bão" của proptech, nhiều quỹ đầu tư đã chớp thời cơ rót vốn vào đây với số tiền lên tới 75,2 tỷ USD (theo thống kê của EY và CREtech). Trong đó có những nền tảng nổi bật như Hover, Compass, Opendoor, RealtyShares, Purplebricks…

Tại Việt Nam, không nằm ngoài xu hướng đó, số hóa BĐS cũng là hướng đi của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn thông qua việc đầu tư hoặc mua lại các startup về proptech. Với cơ cấu dân số trẻ, thường xuyên sử dụng công nghệ (64 triệu người dùng Internet, chiếm khoảng 66% dân số), quy mô thị trường BĐS dự kiến lên tới 21 tỷ USD nên proptech ở Việt Nam có nhiều điều kiện lý tưởng để phát triển và khai thác.

Số liệu của FinREI Investment JSC cho thấy, tại Việt Nam hiện proptech đang "nở rộ" với 56 công ty và sẽ có nhiều startup tiếp tục "chào sân" thời gian tới. Trong đó, 80% các nền tảng proptech là công ty nước ngoài hoặc được rót vốn từ nhà đầu tư ngoại – theo báo cáo của JLL.

Thị trường proptech ở Việt Nam tuy còn sơ khai nhưng được đánh giá giàu tiềm năng, là "địa hạt màu mỡ" cho các nhà đầu tư. Điển hình như Propzy – startup trong lĩnh vực proptech đã công bố gọi vốn thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Một proptech khác là Homebase vừa nhận được nguồn vốn đầu tư triệu đô thời gian qua. Hay Startup RealStake cũng huy động thành công khoản đầu tư vòng hạt giống từ 500 Startups Vietnam và các nhà đầu tư "thiên thần".

Công nghệ được cho là yếu tố chủ chốt tạo nên sự khác biệt và thành công cho mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Vì vậy, có thể khẳng định doanh nghiệp BĐS làm chủ được công nghệ sẽ có cơ hội vàng để bứt phá và làm chủ thị trường.

Cen Land thâu tóm 100% Cen Homes: màn "song kiếm hợp bích" chấn động thị trường BĐS

Thị trường proptech Việt Nam vốn sôi động càng thêm "tăng nhiệt" với thông tin gia nhập cuộc chơi của "ông lớn" Cen Land. Mới đây, doanh nghiệp này đã công bố hoàn tất "thương vụ bạc tỷ" mua lại 100% Cenhomes.vn - nền tảng công nghệ bất động sản tiên phong tại Việt Nam.

Thống kê biểu đồ phát triển của Cen Homes trong năm 2020

Cen Homes được biết tới là nền tảng proptech do chính người Việt Nam đầu tư và phát triển. Kể từ khi ra mắt tháng 5/2019, Cen Homes đã liên tục cập nhật về mặt công nghệ và đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng. Năm 2020, số liệu truy cập hệ thống định giá Cen Homes ghi nhận, lượng người dùng là 377.592 lượt, số phiên là 478.613 lượt. Website https://cenhomes.vn/ có trung bình 250.000 lượt truy cập/tháng, app Cen Homes đạt trên 24.000 lượt tải. Hiện nền tảng đang giới thiệu khoảng 500 dự án trên toàn quốc, mỗi tháng trung bình có khoảng 3000 tin đăng mua bán/cho thuê và thực hiện thành công khoảng 800 giao dịch.

Thế mạnh của Cen Homes là việc ứng dụng các công nghệ hiện đại và tối tân như công nghệ AI marketing, thực tế ảo (VR) và hiện thực tăng cường (AR). Yếu tố cốt lõi tạo nên đột phá cho Cen Homes chính là công nghệ thu thập và xử lý dữ liệu lớn (Big Data) với nền tảng định giá bất động sản online có độ chính xác cao hợp tác với Cen Value – Công ty định giá bất động sản hàng đầu hiện nay.

Với sức hấp dẫn của thị trường proptech Việt Nam cùng các ưu thế công nghệ vượt trội đã khiến Cen Homes lọt vào "tầm ngắm" của nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước, được định giá lên tới hàng chục triệu USD. Trong cuộc đua nước rút để sở hữu nền tảng này, bằng tiềm lực vững vàng và sự nhanh nhạy đã giúp Cen Land vượt qua nhiều đối thủ khác, chính thức sở hữu 100% Cen Homes.

Đây là động thái cụ thể nhằm hiện thực hóa chiến lược đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số nhằm hoàn thiện hệ sinh thái của Cen Land, tiếp tục duy trì và củng cố vị thế dẫn đầu thị trường BĐS Việt Nam và vươn tầm quốc tế trong tương lai. Với tham vọng và năng lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm dẫn đầu thị trường, Cen Homes được kỳ vọng sẽ trở thành Unicorn đầu tiên trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cen Land, sau khi thâu tóm Cen Homes dự kiến Cen Land sẽ có kế hoạch tăng vốn và một trong các phương án sử dụng vốn này là đầu tư cho công nghệ Cen Homes để Cen Homes sớm phát triển thành một siêu ứng dụng (super app), nhằm mang tới trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Việc mua lại 100% Cen Homes được nhận định sẽ củng cố và gia tăng sức mạnh nội tại cho Cen Land. Cen Homes không chỉ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của Cen Land mà còn được kỳ vọng góp phần vào sự phát triển chung của thị trường BĐS Việt Nam.

TTDN

Chủ đề khác