VnReview
Hà Nội

Nokia cắt giảm 10.000 việc làm trong hai năm tới

Công ty tuyên bố cắt giảm hàng ngàn việc làm để tiết kiệm chi phí, có thêm ngân sách đầu tư cho nghiên cứu công nghệ mới.

Lãnh đạo Pekka Lundmark của Nokia đã đưa ra nhiều thay đổi để vực dậy công việc kinh doanh, trong bối cảnh họ đang tụt lại trước hai đối thủ lớn là Ericsson và Huawei. Công ty vừa tuyên bố chiến lược mới tập trung vào tái cơ cấu, sẵn sàng "làm bất cứ chuyện gì" để giành lấy vị trí dẫn đầu về mạng 5G. Nokia hiện đang có 90.000 nhân viên và sắp cắt giảm 10.000 trong số đó.

Quyết định này là để nhằm tiết kiệm chi phí vận hành và có thêm không gian chi tiêu cho R&D. Chương trình cắt giảm kéo dài hai năm dự kiến giúp tiết kiệm tới 715 triệu USD chi phí. Hãng kỳ vọng có thể đầu tư mạnh hơn vào các công nghệ mới với kế hoạch tái cấu trúc này, bao gồm kết nối 5G, đám mây và hạ tầng kỹ thuật số,...

Thị phần thiết bị không dây của Nokia giảm xuống ngang với Ericsson (ảnh: EETimes);

Trước thời của Lundmark, Nokia đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận và phải dừng chi trả cổ tức, sau hàng loạt sai lầm khiến vốn hóa bị giảm hơn 1/5. Dự kiến, doanh thu của năm 2021 sẽ bị giảm xuống còn 25 đến 26 tỷ USD. Công ty hiện đang gặp khó trên đường đua với Ericsson và Huawei. Họ đang bị đối thủ Ericsson thu hẹp khoảng cách đáng kể, trong khi Huawei tiếp tục bỏ xa phía trước.

Họ đã không giành được hợp đồng mới nào ở Trung Quốc, trong khi lại mất hợp đồng với Verizon vào tay Samsung. Dự báo sẽ tiếp tục bị mất thị phần hạ tầng 5G và 4G ở Bắc Mỹ. Thị phần chia theo doanh thu của Nokia trong năm 2020 đã giảm còn 15%, hiện đang đứng thứ 2 sau Huawei. Đáng chú ý là năm 2019 Nokia dẫn trước Ericsson, giờ thì thị phần hai bên lại bằng nhau.

Ambitious Man

Chủ đề khác