VnReview
Hà Nội

Doanh số AirPods năm nay dự đoán sẽ suy giảm mạnh

Liệu có phải người tiêu dùng đang mất dần hứng thú với AirPods?

Một công bố gửi tới nhà đầu tư của hãng TFI Asset Management dự đoán doanh số của AirPods năm nay sẽ suy giảm. Nhà phân tích nổi tiếng;Ming-chi Kuo của hãng TFI Asset Managenment cho rằng tổng thể thị trường tai nghe true wireless (TWS) vẫn tăng trưởng nhưng thị phần AirPods có chiều hướng đi xuống. Nguyên nhân tới từ các đối thủ cạnh tranh giá rẻ ngày càng hấp dẫn người mua.

Theo Ming-chi Kuo, triển vọng lô hàng của AirPods sẽ đạt từ 75 tới 80 triệu đơn vị, cắt giảm 30-35% so với dự báo trước đó. Nếu so với năm 2020, doanh số này thấp hơn khoảng 15%. Trong ba quý đầu năm 2021, ông dự đoán số bán sẽ kém 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự xuất hiện của AirPods 3, dự kiến được sản xuất hàng loạt vào quý 3, cũng không giúp cho quý 4 khởi sắc. Tổng thể năm 2021, AirPods không có tiềm năng tăng trưởng.

Doanh số AirPods dự kiến giảm trong năm nay (ảnh: Getty Images)

Thị phần của AirPods tại thị trường TWS đã giảm xuống còn 30% vào cuối năm 2020. Nguyên nhân tới từ các đối thủ giá rẻ phát triển mạnh mẽ, giành mất khách hàng của Apple. Kuo cho biết hơn một nửa trong top 10 mẫu true wireless bán chạy nhất có giá dưới 50 USD, trong khi phiên bản thấp nhất của AirPods niêm yết là 160 USD. Ngoài ra, lợi thế cạnh tranh của Apple cũng đang mất dần khi đối thủ ngày càng tiến bộ.

Sự thành công của AirPods được cho là bởi kết nối Bluetooth tiện lợi, ổn định. Nhưng gần đây, các đối thủ dần hoàn thiện mặt này và bắt kịp Apple, trong khi lại cung cấp giá rẻ hơn. "Ông đồng" Apple viết: "Siri là cốt lõi trong phần mềm và dịch vụ đi theo AirPods. Tuy nhiên, sức cạnh tranh của sản phẩm này không lớn, do đó ưu thế của AirPods cũng bị kéo tụt lại so với các đối thủ - ngày càng hoàn thiện trải nghiệm".

Giá cao là rào cản với HomePod và AirPods Max (ảnh: 9to5mac)

Bên cạnh đó, đối với mẫu tai nghe trùm đầu cao cấp AirPods Max, Kuo cũng đưa ra dự báo kém lạc quan. Theo nhà phân tích, doanh số dòng này khá khiêm tốn, cả năm 2021 có thể chỉ bán được 1 triệu đơn vị. Khả năng thành công của AirPods Max đang bị đặt dấu hỏi, nhất là sau khi công ty tuyên bố khai tử loa thông minh HomePod. Mức giá cao có thể khiến AirPods Max đi vào "vết xe đổ" của HomePod.

Loa thông minh là một thị trường hiếm hoi mà Apple không thể thành công như mong đợi. Kuo cảnh báo số lô hàng của HomePod lẫn HomePod mini trong năm nay thấp hơn kỳ vọng. Lí do cũng xuất phát từ Siri kém hấp dẫn, làm giảm trải nghiệm về phần mềm và dịch vụ so với các lựa chọn khác trên thị trường. HomePod có giá 350 USD và đã bị dừng sản xuất, dù Apple nhiều lần giảm giá để kích cầu. Hiện tại, công ty kinh doanh tập trung vào HomePod mini, giá 100 USD.

Ambitious Man

Chủ đề khác