VnReview
Hà Nội

4 lý do iPad chưa thể thay thế laptop

Nhờ thiết kế hiện đại thừa hưởng từ đàn anh iPad Pro, iPad Air 2020 được xem là máy tính bảng lý tưởng cho mọi đối tượng người dùng.

Về giá bán, iPad Air 2020 dễ tiếp cận hơn so với các phiên bản Pro, trong khi chúng lại có thiết kế và tính năng hiện đại hơn so với iPad truyền thống. Nếu chỉ dùng các tác vụ duyệt web cơ bản, đọc sách, xem phim hay lướt mạng xã hội, iPad Air 2020 có thể thay thế máy tính phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên và làm việc của người dùng.

Bất kể Apple có trang bị cổng kết nối USB Type-C hay khả năng tương thích với bàn phím Magic Keyboard tích hợp bàn rê, iPad Air 2020 vẫn không thể trở thành một chiếc laptop thực thụ tương tự như bao mẫu iPad khác.

Nguyên nhân đến từ giới hạn phần cứng lẫn phần mềm, iPad Air 2020 nói riêng và các máy iPad nói chung đều không thể xử lý nhiều tác vụ chuyên nghiệp như trên các máy tính Mac và Windows. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể vì sao iPad lại không thể thay thế laptop mà tác giả;Radoslav Minkov từ trang PhoneArena đưa ra, VnReview chuyển ngữ cho bạn đọc theo dõi.

Trải nghiệm duyệt web trên iPad chưa được tối ưu hóa

Trên iPad, trải nghiệm duyệt web bằng trình duyệt Chrome của Google không tốt bằng Safari do Apple thiết kế. Việc Safari tương thích tốt với iPad là điều không thể bàn cãi bởi Apple luôn tối ưu hóa tốt các sản phẩm thuộc hệ sinh thái của mình. Safari có thể mở nhiều trang web ở chế độ máy tính để bàn mà không gặp bất kỳ trục trặc nào, từ đó mang đến trải nghiệm duyệt web cho người dùng không khác gì laptop thực thụ.

Trong khi đó, Google Chrome trên iPad lại tỏ ra "ì ạch" vì không thể hiển thị nội dung các website nặng ở chế độ máy tính bàn một cách chuẩn xác. Tiêu biểu là Facebook, Chrome thường xuyên có hiện tượng giật lag và không duy trì được tùy chọn hiển thị giao diện máy tính để bàn trong thời gian dài.

Nội dung hiển thị trên iPad qua trình duyệt Safari (trái) và Chrome (phải)

Đối với các hệ thống quản lý nội dung (CMS) và dịch vụ dựa trên nền web mà nhiều công ty đang sử dụng, iPad sẽ không thể xử lý tốt các nội dung hiển thị và hỗ trợ đầy đủ thao tác. Điều này có nghĩa nếu công việc chuyên môn của người dùng tập trung trên môi trường web, viết lách hay thường xuyên tham gia các cuộc họp trực tuyến mà không thông qua Zoom hay Skype, họ có thể gặp phải vấn đề khi sử dụng iPad.

Gần đây, tôi phải liên tục tham gia các cuộc họp trực tuyến nội bộ trong công ty. Mọi thứ sẽ không có gì đáng nói nếu công cụ họp trực tuyến của tôi tương thích tốt với iPad. Trái lại, tôi được yêu cầu phải sử dụng máy tính bàn hay laptop để thực hiện công việc trên trình duyệt Chrome.

Qua đó có cho thấy iPad vẫn còn bị giới hạn nhiều về phần cứng, và nếu công việc của người dùng phụ thuộc vào phần mềm dựa trên nền web, chắc hẳn họ sẽ nhận về nhiều thông báo yêu cầu không sử dụng máy tính bảng.

Safari tốt nhưng lại ngốn nhiều tài nguyên

Dù có dung lượng RAM ít, sức mạnh xử lý của những mẫu iPad luôn được đánh giá khá cao, bất kể ở phân khúc giá nào. Cho đến một ngày, tôi quyết định chỉnh sửa và đăng video lên YouTube từ chiếc iPad của mình.

Tác vụ này trên Safari hoạt động tương đối ổn. Nhưng nhược điểm về dung lượng RAM ít trên iPad bắt đầu xuất hiện khi tôi mở thêm từ 4 đến 5 tab chạy nền, mà đa phần chúng là các nội dung thảo luận trên diễn đàn Reddit.

Khi quay sang kiểm tra tiến trình tải video, website YouTube bất ngờ tải lại và mọi việc đang diễn ra đều bị xóa. Điều đáng nói ở đây là Safari chỉ vừa mở 5 tab, bộ nhớ RAM trên iPad đã đầy. Sau khi tải lại video lên bằng công cụ YouTube Studio, tôi chuyển sang các tab Reddit và đương nhiên, mọi nội dung tôi vừa soạn thảo cũng đều biến mất.

Hiện tượng tràn RAM khi mở nhiều tab trình duyệt thường xuyên xảy ra trên các mẫu máy tính giá rẻ ít RAM, nhưng có vẻ như 4 GB trên iPad Air 2020 không đủ để trình duyệt hoạt động tốt. Cùng với đó, 4 GB RAM là mức thông số cơ bản trên các Android tầm trung, hay thậm chí là giá rẻ.

Đa phần nhiều mẫu máy tính bảng Android đến từ Samsung hay Huawei ở phân khúc cận cao cấp đến cao cấp đều có mức RAM 6 GB trở lên. Trong khi với iPad, 4 GB RAM dường như đã khá đủ, riêng chỉ có trường hợp mở nhiều tab chạy nền trên trình duyệt là ngoại lệ.  

Chỉnh sửa video trên iPad thú vị và mượt mà, nhưng vẫn còn sơ khai

Nhân tiện đề cập đến khả năng chỉnh sửa và dựng video trên iPad, tất cả đều tốt nhưng chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản và thiếu nhiều tính năng nâng cao so với ứng dụng trên máy tính mang lại.

Nếu bạn là một YouTuber chuyên nghiệp và cần một thiết bị dựng clip chuyên dụng, có lẽ bạn sẽ thiên về việc lựa chọn iPad hơn là một chiếc PC giá rẻ. Cả mẫu iPad thường và iPad Air 2020 đều là những cỗ máy tuyệt vời để thực hiện chỉnh sửa video cơ bản với mức dung lượng lưu trữ khá ít ỏi. Công bằng mà nói, Apple khá keo kẹt và bào túi tiền của người dùng khi đưa ra mức giá cao ngất ngưỡng cho các tùy chọn bộ nhớ trong lớn hơn trên iPad.

Thông thường trong nhiều trường hợp, ứng dụng iMovie của Apple được cài sẵn trên iPad chỉ đáp ứng được một số tác vụ chỉnh sửa cơ bản, như cắt ghép, thêm tiêu đề và nhạc. Nếu muốn có thêm nhiều chức năng, người dùng buộc phải mua thêm một số ứng dụng chỉnh sửa và dựng video trả phí.

Tương tự, khả năng sản xuất âm nhạc trên iPad gặp rất nhiều hạn chế. Dù có giá gần bằng một chiếc MacBook nhưng với iPad, người dùng không có quyền truy cập vào các trình cắm bổ trợ VST (Virtual Studio Technology – Công nghệ phòng thu ảo) để tạo ra âm thanh và các hiệu ứng phức tạp.

Vì vậy trong 2 tác vụ dựng video và sản xuất âm nhạc kể trên, iPad không được xem là lựa chọn sáng suốt cho một số nhu cầu sử dụng đặc thù.

iPad không thể lập trình và phát triển game

Vì là một thiết bị giải trí đơn thuần, việc phát triển phần mềm và game trên iPad là điều không thể. Nó đòi hỏi một chiếc máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux hay macOS sở hữu phần cứng tương đối mạnh.

Những lúc rảnh rỗi, tôi hay vọc vạch, thiết kế và lập trình một tựa game trên PC. Tuy nhiên nếu nói lựa chọn iPad làm thiết bị lập trình, tôi sẽ thẳng thừng lắc đầu ngay lập tức.

Trên máy tính để bàn, các môi trường lập trình ứng dụng như Unity hoặc Unreal Engine rất hữu ích và không thể thay thế bằng bất kỳ phần mềm di động nào khác trên iPad. Ngoài ra, người dùng có thể làm bất kỳ thứ gì mình muốn trên PC, trong khi trên iPad, mọi tác vụ đều chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản vì dẫu sao iPadOS chỉ một phiên bản đổi tên của hệ điều hành di động iOS trên iPhone mà thôi.

Tổng kết lại

Trước tiên nếu vẫn muốn đầu tư vào các phụ kiện đi kèm iPad như bàn phím hay bút cảm ứng Apple Pencil, người dùng cần cân nhắc xem chúng có phù hợp với mình hay không. Ngoài những yếu điểm kể trên, nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực từ mỹ thuật, hoạt hình, dựng mô hình 3D đến nhà văn viết sách đều tin dùng và yêu thích iPad.

Thời gian gần đây, hệ điều hành iPadOS đã được cải tiến rất nhiều với mong muốn trở thành hệ điều hành thay thế máy tính. Từ khả năng tải tệp tin trên Internet đến quản lý file nói chung, tất cả đều diễn ra dễ dàng và trơn tru hơn.

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple có ý định nghiêm túc đưa iPadOS lên vị thế mới ngoài một hệ điều hành di động được "thay tên đổi họ". Dù sao đi nữa, tương lai phía trước không thể nói trước được rằng Apple sẽ làm gì với dòng sản phẩm iPad, liệu họ có khiến iPadOS trở nên tiệm cận với macOS và hợp nhất 2 dòng iPad và máy Mac lại với nhau hay không.

Việc sử dụng iPad để thực hiện các tác vụ chuyên nghiệp tất nhiên sẽ gặp nhiều hạn chế. Vì vậy, hy vọng bài viết này có thể hữu ích trong việc giúp người dùng đưa ra quyết định có nên đầu tư cho một chiếc iPad của Apple hay không.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác