VnReview
Hà Nội

Vivo X60 sẽ là dòng smartphone đầu tiên trang bị công nghệ dịch chuyển pixel

Đây hứa hẹn sẽ là công nghệ thay đổi định nghĩa về camera trên smartphone trong thời gian tới.

Theo giới thạo tin, Vivo X60 được trang bị công nghệ dịch chuyển pixel. Bạn có thể đã nghe nói công nghệ này vì nó đã được ứng dụng trên một số mẫu máy ảnh DSLR trước đây nhưng chưa bao giờ được tích hợp trên smartphone.

Điều thú vị là bộ ba Vivo X60, X60 Pro và X60 Pro + ra mắt tại thị trường Trung Quốc hồi tháng 12/2020 không đề cập đến công nghệ camera này trong mô tả về sản phẩm. Phiên bản X60 và X60 Pro bán tại Trung Quốc sử dụng chip Exynos 1080 trong khi phiên bản toàn cầu vừa ra mắt gần đây của hai model này dùng Snapdragon 870 và Snapdragon 888 thay thế.

Vậy công nghệ dịch chuyển pixel trên dòng Vivo X60 có tác dụng gì? Trước tiên chúng ta phải xem cách hoạt động của cảm biến máy ảnh số. Hầu hết máy ảnh số đều sử dụng cảm biến Bayer. Không giống như màn hình khi mỗi pixel có nhiều pixel phụ với các màu khác nhau, một pixel trên cảm biến chỉ có thể nhìn thấy một màu. Các pixel màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam được sắp xếp theo kiểu Bayer sẽ có họa tiết như một bàn cờ có ba màu.

Nhưng điều này tạo ra những khoảng trống lớn trong dữ liệu màu. Kênh màu xanh lá cây bao phủ 50% hình ảnh, các kênh đỏ và xanh lam chỉ phủ được 25% (mắt người nhạy cảm nhất với màu xanh lá cây). Do đó, cảm biến phải sử dụng phương pháp nội suy để lấp đầy khoảng trống nên dễ dẫn đến sự thiếu chính xác về màu sắc.

Hình minh họa dưới đây sẽ giúp bạn hiểu một cách trực quan phép nội suy này được gọi là "demosaicing".

Có một cách khác để giải quyết vấn đề này, đó là di chuyển cảm biến, từ bên này sang bên kia và lên xuống từng pixel một. Điều này cho phép cảm biến lấp đầy các khoảng trống và có được độ phủ 100% trên tất cả các kênh màu. Hình minh họa dưới đây cho thấy một ví dụ lý tưởng hóa và mượn từ lời giải thích của Google về sự dịch chuyển pixel.

Cách Google xử lý trên Pixel 3 phụ thuộc vào tình trạng rung tay tự nhiên khi chụp để cân bằng với hệ thống OIS và dịch chuyển cảm biến. Một số bức ảnh sau khi chụp sẽ được căn chỉnh bằng các thuật toán xử lý hình ảnh thông minh. Đó là một cách xử lý khá hiệu quả.

Giới thạo tin cho hay, X60 có thể chụp 8 ảnh RAW, sau đó chọn một ảnh đẹp nhất và sử dụng thông tin từ 7 ảnh còn lại để lấp đầy các khoảng trống màu còn lại trong bức ảnh.

Kết quả là một bức ảnh duy nhất trong đó mỗi pixel đều có dữ liệu màu thực thay vì là hai kênh nội suy. Điều này sẽ tạo ra hình ảnh chi tiết với độ chính xác màu tốt hơn.

Nhiều khả năng bộ ba Vivo X60, X60 Pro và X60 Pro+ có thể trang bị công nghệ dịch chuyển pixel. Lưu ý rằng công nghệ dịch chuyển pixel cơ bản chỉ cần 4 ảnh, nhưng máy sẽ chụp 8 ảnh. Kỹ thuật kết xuất điểm ảnh phụ (sub-pixel rendering) sau đó sẽ giúp làm tăng độ phân giải hình ảnh. Nó cũng đem tới lợi ích rất lớn cho cho zoom kỹ thuật số.

Đoạn video sau đây giới thiệu về Sony Alpha 7R IV chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ dịch chuyển pixel và lợi ích của nó với camera.

Lưu ý: Không nên nhầm lẫn dịch chuyển pixel với dịch chuyển cảm biến, bởi đây là một kỹ thuật giúp ổn định hình ảnh (một giải thay thế cho OIS).

Tiến Thanh

Chủ đề khác