VnReview
Hà Nội

50 năm nữa, GDP bình quân đầu người của Mỹ vẫn hơn Trung Quốc

Mỹ vẫn sẽ giàu có hơn Trung Quốc trong vòng 50 năm tới hoặc hơn thế nữa ngay cả khi nền kinh tế châu Á này được cho rằng sẽ vượt mặt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trao đổi với CNBC, Simon Baptist, chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu tại cơ quan nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit;(EIU) cho biết: "Tôi nghĩ rằng rất khó có khả năng Trung Quốc sẽ đạt được mức GDP bình quân đầu người của Mỹ - đó là thước đo cho sự giàu có của chúng tôi – trong ít nhất 50 năm tới".

Dữ liệu mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy GDP bình quân đầu người của Trung Quốc được dự báo là 10.582,10 USD vào năm 2020 - nhỏ hơn gần 6 lần so với 63.051,40 USD của Mỹ.

Những trao đổi của nhà phân tích Baptist xuất hiện sau cuộc họp báo chính thức đầu tiên của Joe Biden kể từ khi nhậm chức, trong đó Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ không để Trung Quốc trở thành "quốc gia dẫn đầu" trên toàn cầu.

"Tôi nhìn thấy sự cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc. Trung Quốc có một mục tiêu tổng thể và tôi không chỉ trích họ vì mục tiêu đó. Nhưng mục tiêu tổng thể của họ là trở thành quốc gia dẫn đầu, quốc gia giàu có nhất trên thế giới và là quốc gia quyền lực nhất thế giới. Điều đó sẽ không thể xảy ra trong thời gian tại vị của tôi", Biden nói.

Mỹ-Trung có thể "ngang sức"

Baptist cho biết Trung Quốc sẽ trở thành "cường quốc rất lớn khác" cùng với Mỹ trên bình diện toàn cầu, bên nào mạnh hơn sẽ còn tùy thuộc vào nơi mà họ thị uy sức mạnh của mình.

"Tôi nghĩ ở khu vực châu Á, có lẽ sẽ rất khó để Mỹ tiếp tục là quốc gia hùng mạnh nhất trong những năm 2030, nhưng hai quốc gia này vẫn sẽ ở thế cân bằng trong một thời gian khá dài", Baptist nói. Châu Á đã nổi lên như một chiến trường quan trọng trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung đang diễn ra. Bắc Kinh đã mở rộng tầm ảnh hưởng kinh tế và chính trị trong khu vực khi mà nước Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump dường như nghiêng về giải pháp rút lui.

Ngược lại, Tổng thống Biden đã ưu tiên châu Á trong chính sách đối ngoại của mình. Ông đã tuyển dụng một số chuyên gia châu Á nổi tiếng vào bộ máy chính quyền của mình. Trong những chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống, ông cũng đã gặp hầu hết các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Nhìn chung, quan hệ Mỹ - Trung đã có một khởi đầu tương đối khó khăn dưới thời chính quyền Biden.

Đầu tuần này, Mỹ và một số đồng minh phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và thực thể của Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương. Bắc Kinh sau đó cũng đã có biện pháp trả đũa Liên minh châu Âu và nước Anh.

Trung Quốc - "lập trình" để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Baptist, nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt qua Mỹ vào khoảng năm 2032 và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng trong năm ngoái, với thông báo tăng trưởng GDP đạt 2,3%. Ngược lại, nền kinh tế Mỹ giảm 3,5% trong năm 2020 so với năm 2019, theo ước tính của Cục phân tích Kinh tế Mỹ (Bureau of Economic Analysis).

Dự báo của Baptist tỏ ra thận trọng hơn những chuyên gia phân tích khác. Trao đổi với CNBC, Helen Qiao, trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại Bank of America Global Research dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào khoảng giai đoạn 2027 đến 2028.

"Nền kinh tế Mỹ cuối cùng sẽ dần trở nên nhỏ hơn đơn giản vì dân số Trung Quốc lớn hơn rất nhiều. Bây giờ, việc giá trị GDP bị vượt mặt đã không còn thật sự quan trọng, vấn đề ở đây chính là nó đánh dấu cho một cột mốc mới", Baptist nói.

Giang Vu theo CNBC

Chủ đề khác