VnReview
Hà Nội

Sếp Foxconn: Chúng tôi sẽ mất 10% đơn hàng vì thiếu chip

Foxconn dự kiến ​​có thể phải bỏ lỡ một số đơn hàng do tình trạng thiếu linh kiện được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2022.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện điện tử đang diễn ra trên toàn cầu và Foxconn, công ty chuyên sản xuất thiết bị Apple và nhiều hãng khác vừa thông báo rằng họ cũng không nằm ngoài phạm vi tác động đó.

Theo CEO của Foxconn Young Liu chia sẻ, công ty sẽ không thể hoàn thành một số đơn đặt hàng do thiếu hụt nguồn cung chip. Foxconn dự báo, tình trạng này ​​sẽ kéo dài ít nhất đến quý 2/2022.

Tờ Nikkei cho biết, tác động của việc thiếu hụt chip ở thời điểm hiện tại không quá lớn và Liu tiết lộ, Foxconn sẽ chỉ bỏ lỡ khoảng 10% đơn hàng do thiếu chip. Thế nhưng đây rõ ràng vẫn là một sự chậm trễ đáng lưu tâm vì nhiều khách hàng của Foxconn có vai trò rất lớn trên thị trường như Apple, Google, Microsoft và HP nên nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người dùng.

Foxconn cũng đã chứng kiến tình trạng thiếu hụt linh kiện vào năm ngoái khi đại dịch COVID-19 bùng phát đỉnh điểm ở Trung Quốc, khiến nhiều thành phố và nhà máy của hãng bị phong tỏa. Nó cũng dẫn đến màn mắt muộn của dòng sản phẩm iPhone 12 vào tháng 11. Mặc dù sự chậm trễ hiện tại có vẻ ít nghiêm trọng hơn nhưng nếu không sớm tìm ra hướng giải quyết hoặc phương án dự phòng, nó sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào thời điểm cuối năm do nhiều hãng smartphone ra mắt sản phẩm mới.

Ngoài chia sẻ về khó khăn chung, Foxconn cũng nêu chi tiết kế hoạch tham gia ngành công nghiệp xe điện. Hãng bán dẫn Đài Loan tiết lộ họ và các đối tác sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 1 tỷ USD. Công ty đang xem xét hai địa điểm khả thi ở Wisconsin, Mỹ và Mexico để sẩn xuất thử nghiệm và đại trà trong thời gian tới. Foxconn đặt mục tiêu có thể sản xuất hàng loạt 10 ngàn xe/tháng.

Ông Liu cho biết, Foxconn đang đặt cược vào xe điện, robot và các giải pháp y tế thông minh để nâng tỷ suất lợi nhuận gộp lên 10% vào năm 2025. Con số năm ngoái là 5,65%.

Để cụ thể hóa chiến lược, Foxconn đã phát triển một nền tảng phần cứng và phần mềm cho các nhà sản xuất xe điện. Ước tính đã có 1.350 đối tác từ 47 quốc gia ở Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Phi đã tham gia vào liên minh nền tảng này của Foxconn.

Doanh thu của Foxconn năm ngoái đã tăng 0,31% lên 187,64 tỷ USD và đây là một kỷ lục đối với công ty. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của công ty đã giảm 12% xuống chỉ còn 3,5 tỷ USD.

Tất nhiên không chỉ Foxconn kêu ca về tình trạng thiếu chip trong ngành công nghiệp. Rất nhiều hãng công nghệ hay hãng xe đều phàn nàn về tình trạng này do các đơn hàng xuất xưởng bị chậm lại đáng kể. Các công ty ô tô như Ford, Volkswagen, Honda, Nissan và Toyota phải sản xuất cầm chừng các dòng xe tải và xe hơi khác.

Hồi đầu tháng này, Samsung đã cảnh báo tới các nhà đầu tư về sự "mất cân bằng nghiêm trọng" trong ngành bán dẫn do thiếu chip trên quy mô toàn cầu.

Hay cả Sony và Microsoft đều tuyên bố, tình trạng thiếu linh kiện là nguyên nhân chính dẫn đến thiếu nguồn cung PlayStation 5 và Xbox Series X ra thị trường. Đây cũng là lý do khiến nhiều sản phẩm linh kiện điện tử bị đẩy giá cao hơn so với bình thường, điển hình là card đồ họa của Nvidia và AMD.

Mai Huyền

Chủ đề khác