VnReview
Hà Nội

Nga yêu cầu điện thoại bán ở nước này phải cài sẵn phần mềm nội địa

Từ ngày 1/4, smartphone, máy tính và thiết bị thông minh nói chung được bán ra ở Nga phải cài sẵn một số phần mềm nội địa, dựa theo bộ luật vừa được chính phủ Nga ban hành.;

Giới chức Nga đang tăng cường nỗ lực kiểm soát không gian mạng và giảm sự phụ thuộc vào các công ty quốc tế. Theo Reuters, một số đề xuất bổ sung đang được thực hiện, từ việc buộc các pháp nhân kinh doanh nước ngoài thành lập văn phòng trên lãnh thổ Nga đến ưu đãi thuế cho các công ty công nghệ thông tin (CNTT) trong nước.

Trái với sự ủng hộ của giới công nghệ trong nước, Nga có thể vấp phải phản ứng của gã khổng lồ công nghệ Mỹ - Apple. Đây được xem như một trở ngại tiềm tàng từ việc ban hành luật và chúng được gọi nôm na là "luật chống lại Apple". Tháng 2 vừa qua, Táo khuyết đã "xuống nước" đồng ý cung cấp tùy chọn để người dùng cài đặt phần mềm Nga trong quá trình thiết lập iPhone.

Apple cho biết họ sẽ cung cấp một số ứng dụng từ các lập trình viên Nga như một phần của màn hình kích hoạt cho thiết bị điện tử mới. Apple tuyên bố sẽ tuân theo quy định hiện hành nhưng lưu ý rằng tất cả ứng dụng mà hãng cho phép đưa vào cần phải được xem xét để đảm bảo chúng tuân thủ các tiêu chuẩn của Apple về quyền riêng tư, bảo mật và nội dung.

Bộ Công nghệ thông tin Nga cho biết luật áp dụng cho điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV thông minh, máy tính xách tay và PC được sản xuất sau ngày 1/4. "Các ứng dụng của Nga có trong danh sách cài đặt trước nên được đặt cạnh các phần mềm cùng loại: Cả 2 từ cùng một danh mục cạnh nhau trên cùng một màn hình của thiết bị", quy định nêu rõ.

Vào tháng 11, một nghị định của chính phủ Nga công bố yêu cầu các ứng dụng trong danh sách bao gồm trình duyệt Internet, công cụ tìm kiếm, nhà cung cấp bản đồ và điều hướng, cũng như các ứng dụng để sử dụng hệ thống thanh toán Mir – thay thế Visa và Mastercard tại Nga.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko cho biết ngành công nghiệp CNTT của Nga có cơ hội và tiềm năng trở thành "đầu tàu phát triển của quá trình hiện đại hóa đất nước". Ông nói thêm, chính phủ đang thảo luận gói hỗ trợ với hơn 60 biện pháp phát triển cho ngành CNTT. Hiện tại thị trường di động ở Nga đang bị chi phối bởi nhiều tên tuổi nước ngoài như Apple, Samsung và Huawei.

Trước động thái ban hành luật của chính phủ Nga, gã khổng lồ tìm kiếm nội địa Yandex và dịch vụ thư điện tử Mail.ru là 2 trong số công ty được hưởng lợi nhiều nhất.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác