VnReview
Hà Nội

LG xác nhận đóng cửa mảng kinh doanh smartphone

LG vừa phát thông cáo chính thức xác nhận sẽ từ bỏ mảng kinh doanh smartphone.

Quyết định này sẽ "cho phép công ty tập trung vào các nguồn lực ở những lĩnh vực tăng trưởng như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo, giải pháp doanh nghiệp cũng như các nền tảng và dịch vụ", LG viết trong thông cáo.

Những điện thoại hiện tại vẫn sẽ được bán và LG cho biết hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm với khoảng thời gian tùy từng khu vực. LG không nói gì về việc xả thải nhân viên ngoại trừ thông tin cho biết "các chi tiết liên quan đến nhân sự sẽ được quyết định bởi cấp địa phương". Hãng điện tử Hàn Quốc cho biết họ dự tính sẽ hoàn tất việc đóng cửa lĩnh vực smartphone vào cuối tháng 7 năm nay.

Động thái này đã được đồn đoán nhiều tháng nay, sau khi bộ phận kinh doanh smartphone của LG đã lỗ liên tiếp 5 năm qua. Từng là đối thủ của đồng hương Samsung ở thị trường điện thoại, các smartphone cao cấp của LG đã mất dần khả năng cạnh tranh trong khi mảng điện thoại giá rẻ cũng thất bại trước các đối thủ từ Trung Quốc. LG từng hy vọng mảng smartphone sẽ sinh lời vào năm 2021.

Việc chia tay thị trường smartphone của LG cũng có nghĩa là điện thoại cuộn nhá hàng lâu nay của hãng này gần như chắc chắn sẽ không thể ra mắt thị trường. Lần gần đây nhất, LG giới thiệu điện thoại cuộn là tại triển lãm điện tử CES diễn ra online đầu năm nay. Vào thời điểm đó, hãng dự kiến sẽ ra mắt điện thoại cuộn vào cuối năm 2021.

Các thông tin về việc LG cân nhắc từ bỏ mảng smartphone bắt đầu rộ lên đầu năm nay. Vào tháng Ba, có thông tin cho rằng Vingroup có ý định mua lại mảng điện thoại của LG nhưng thương vụ cuối cùng đổ bể do hai bên không thống nhất được mức giá.

Trước khi đi đến quyết định từ bỏ, LG đã nỗ lực ra mắt một số điện thoại bắt mắt với thiết kế khác thường. Một số trong đó là LG Wing với thiết kế hai màn hình, trong đó màn hình chính xoay để mở ra màn hình phụ bên dưới. Trước đó, LG cũng từng đi trước thời đại với điện thoại module LG G5. Đáng tiếc cho LG là không có sản phẩm có thiết kế cách tân nào đủ để trở thành những smartphone phổ thông trong khi những điện thoại thông thường khác của hãng đi sau đối thủ cạnh tranh ở những chức năng cốt lõi như chụp ảnh.

Cuối cùng, LG đã ra nhập danh sách những nhà sản xuất thiết bị tên tuổi từ bỏ lĩnh vực điện thoại trong những năm qua mặc dù có một số thương hiệu vẫn tồn tại thông qua các bên thứ ba như Nokia, Blackberry. Sau LG, HTC – công ty đã bán hầu hết sở hữu trí tuệ cho Google vào năm 2017, là cái tên tiếp theo có thể sẽ sớm phải nói lời chia tay thị trường smartphone.

TT

Chủ đề khác