VnReview
Hà Nội

Thu giữ lô 300 card đồ họa NVIDIA đang trên đường đến trại đào tiền ảo

Quý 1 năm nay, NVIDIA đã tung ra dòng card đồ họa CMP, dành riêng cho việc đào tiền ảo. Những chiếc card đồ họa này được thiết kế theo đơn đặt hàng, đồng nghĩa rằng người dùng sẽ cần phải liên hệ NVIDIA trước khi được cầm trên tay. Thú vị thay, một lô 300 card đồ họa NVIDIA CMP 30HX đã bị Cơ quan Hải quan Hồng Kông thu giữ khi đang trên đường vận chuyển đến trại đào tiền ảo.

Thu giữ lô 300 card đồ họa NVIDIA CMP 30HX đang trên đường đến trại đào tiền ảo

Thực tế, để giảm thiểu tình trạng thiếu card đồ họa chơi game GeForce, NVIDIA đã buộc phải trình làng dòng card CMP (Crypto Mining Processor). Đồng thời, công ty cũng cố gắng giới hạn tốc độ băm (hash rate) của dòng card đồ họa GeForce RTX 3000-series mới nhất. Và kết quả như thế nào chúng ta cũng đã thấy rõ. Dĩ nhiên, dòng card đồ họa NVIDIA CMP sẽ cho phép những người đào tiền ảo một phương tiện trực tiếp để đặt hàng số lượng lớn, được sử dụng chủ yếu cho quá trình đào tiền ảo.

Thu giữ lô 300 card đồ họa NVIDIA CMP 30HX đang trên đường đến trại đào tiền ảo

Một thông tin mới đây trên MyDrivers cho biết rằng, Cơ quan Hải quan Hồng Kông đã thu giữ tổng cộng 300 chiếc card đồ họa NVIDIA CMP 30HX. Những chiếc card đồ họa này bị cáo buộc là nhập lậu và dự kiến được chuyển đến các trại đào tiền ảo tại Trung Quốc. Thực tế, nhiều tỉnh tại Trung Quốc cấm thực hiện hoạt động khai thác tiền ảo. Điều này có thể lý giải tại sao số lượng lớn GPU như vậy đã bị Hải quan thu giữ. Các thợ đào tiền ảo Trung Quốc cũng là một phần nguyên nhân lớn gây ra tình trạng mất điện nghiêm trọng ở Iran. Đồng thời, sự gia tăng tiêu thụ điện tại Nội Mông được cho là liên quan mật thiết đến việc khai thác tiền ảo khi thợ đào cố gắng "lách" những hạn chế do chính phủ Trung Quốc đặt ra.

NVIDIA CMP 50HX, 40HX, 30HX đều được xây dựng dựa trên kiến trúc Turing 12nm. Phiên bản CMP 50HX được phát triển dựa trên GPU TU102 GPU-100 và có bo mạch rất giống với PG150 xuất hiện trong RTX 2080 Ti cùng bộ nhớ 10GB. Với CMP 40HX, chiếc card đồ họa này lại sử dụng GPU TU106-100 cùng bo mạch PG161, bộ nhớ 8GB. CMP 30HX chắc chắn là dựa chọn thấp nhất với GPU TU116-100, bo mạch PG161 và bộ nhớ 6GB. Cả 30HX lẫn 40HX đều đã được xác nhận trong bản cập nhật driver. Riêng 50HX và 90HX dự kiến sẽ lên kệ vào quý 2 năm nay.

Thu giữ lô 300 card đồ họa NVIDIA CMP 30HX đang trên đường đến trại đào tiền ảo

Thu giữ lô 300 card đồ họa NVIDIA CMP 30HX đang trên đường đến trại đào tiền ảo

Những chiếc card này có độ dày chiếm 2 slot PCIe với thiết kế 2 quạt tiêu chuẩn. Chúng sẽ không có các cổng xuất màn hình và sử dụng heatsink vây nhôm tản nhiệt chủ động nhờ vào các quạt bên ngoài. CMP 30HX hiện tại đang được bán ra với giá 723 USD (khoảng 16,7 triệu đồng) tại một đơn vị bán lẻ. Dĩ nhiên, nếu đặt mua trực tiếp từ NVIDIA với số lượng lớn, mức giá mỗi đơn vị sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc mua lẻ tại cửa hàng.

Minh Hùng theo Wccftech

Chủ đề khác