VnReview
Hà Nội

LG “hét giá” hơn 2.000 tỷ đồng cho nhà máy smartphone ở Hải Phòng

Công ty Hàn Quốc muốn bán bớt dây chuyền sản xuất smartphone để cắt giảm chi phí, cứu lấy đơn vị di động. Tuy nhiên, cuối cùng họ vẫn không tìm được đối tác nào chịu mua lại.

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể.

Theo Business Korea, LG đã tuyên bố rút lui khỏi thị trường di động nên sắp tới, hãng sẽ phải xử lí nốt các dây chuyền sản xuất ở nước ngoài. LG có ba cơ sở sản xuất chính ở Hải Phòng (Việt Nam), Taubate (Brazil) và Thanh Đảo (Trung Quốc). Trang báo cho biết LG đã tìm cách để tận dụng các cơ sở này tối ưu nhất, nhưng không hiệu quả. Có thể họ sẽ chọn đóng cửa.

Điển hình là cơ sở ở Hải Phòng nước ta, nhà máy trọng điểm sản xuất 10 triệu smartphone mỗi năm tương đương nửa công suất đầu ra của LG. Đây là nhà máy được công ty kỳ vọng sẽ có người mua đầu tiên. Tuy nhiên, cuối cùng hãng đã phải kết thúc đàm phán mà không đạt được thỏa thuận nào. Cả Business Korea và Korea Times sau đó đều nhắc đến cái tên Vingroup.

LG đóng cửa kinh doanh smartphone dẫn tới

Theo truyền thông Hàn Quốc, tập đoàn tư nhân Việt Nam đã nhanh chóng tìm đến LG mong có cơ hội tiếp quản. Tuy nhiên, mức giá LG đưa ra quá cao và tập đoàn không thể đáp ứng được, dẫn tới đàm phán đổ bể. Mới đây, Business Korea tiết lộ, công ty Việt Nam đã không thể đáp ứng yêu cầu hơn 100 tỷ won (tương đương 2.000 tỷ đồng) để sở hữu dây chuyền nhà máy.

LG hiện đang tìm cách bán lại địa điểm nhà máy, cho thấy họ không còn muốn duy trì cơ sở này nữa. Không chỉ vậy, hai nhà máy còn lại ở Brazil và Trung Quốc cũng đang được xem xét bán dù cơ hội thành công là không cao. Mỗi điểm có công suất khoảng 8-9 triệu máy hàng năm, nhỏ hơn cơ sở Hải Phòng một chút. Nếu không bán được, hãng có thể cân nhắc đóng cửa các điểm sản xuất này.

LG đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý 1

Bên cạnh phương án đóng cửa, chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang đồ gia dụng hoặc TV cũng là một khả năng. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào nhu cầu cũng như kế hoạch kinh doanh của LG đối với các ngành hàng này.

Mặc dù điện thoại di động dự kiến vẫn sẽ lỗ 280 tỷ won trong ba tháng đầu năm 2021, LG Electronics lại vừa thông báo đạt kỷ lục kinh doanh trong cùng kỳ. Tập đoàn điện tử Hàn Quốc đạt thu nhập hoạt động cao nhất lịch sử - 1,3 tỷ USD. Công lao phần lớn thuộc về TV OLED và đồ gia dụng. Sau khi chính thức dừng kinh doanh smartphone, công ty xem như được "cởi trói" và hướng tới đầu tư vào robot, AI, phụ tùng xe hơi,...

Ambitious Man

Chủ đề khác