VnReview
Hà Nội

MacBook và iPad bị trì hoãn sản xuất do tình trạng thiếu chip

Do tình trạng thiếu chip toàn cầu, quá trình sản xuất MacBook và iPad đang bị trì trệ khiế Apple có nguy cơ đối mặt với vấn đề khan hiếm nguồn cung quy mô lớn, Nikkei Asia cho biết.

Một số nguồn tin thân cận cho biết tình trạng thiếu chip đã làm chậm tiến độ trong khâu gắn linh kiện lên bảng mạch in của MacBook. Mặt khác, một số dây chuyền lắp ráp iPad đã ngừng hoạt động do thiếu màn hình và các linh kiện hiển thị liên quan.

Đứng trước tình hình này, Apple đã tạm thời hoãn thời gian lấy hàng cho một số đơn đặt linh kiện của hai sản phẩm này từ nửa đầu năm nay xuống 6 tháng cuối năm.

Các chuyên gia trong ngành nhận định tình trạng khủng hoảng linh kiện lan sang MacBook và iPad – 2 sản phẩm phần cứng chủ chốt của Apple – có thể là dấu hiệu báo trước sự thiếu chip đang ngày càng trầm trọng và có thể giáng đòn đánh nặng nề lên các công ty công nghệ không được ưu tiên và không có chuyên môn quản lý chuỗi cung ứng như Apple.

"Ít nhất là đến tháng 6, vấn đề này có thể được giải quyết hoặc mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn. Một số công ty công nghệ nhỏ sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ trọng yếu giúp sản xuất sản phẩm và cần mở rộng quy mô", Wallace Gou, Giám đốc điều hành của Silicon Motion, công ty phát triển chip điều khiển bộ nhớ flash NAND cho biết.

Bởi trước đó, Táo khuyết luôn được biết là nhà sản xuất giàu kinh nghiệm trong khâu quản lý chuỗi cung ứng phức tạp bậc nhất với tốc độ huy động nguồn cung cấp nhanh. Nhờ đó, hãng đã có thể chống chọi với tình hình thiếu hụt linh kiện toàn cầu vốn đang dồn mảng sản xuất oto và thiết bị điện tử vào thế kẹt.

Theo thông tin mà Nikkei Asia có được, kế hoạch sản xuất iPhone mới của Apple đến nay vẫn không bị ảnh hưởng bởi vấn nạn khan hiếm nguồn cung. Các đối tác đã sắp xếp để ưu tiên đơn đặt hàng của Apple mặc dù trên thực tế có gặp đôi chút khó khăn.

Nhìn chung, sự thiếu hụt linh kiện vẫn là một vấn đề của chuỗi cung ứng đối với Apple mà chưa ảnh hưởng đến khả năng sản phẩm cho người tiêu dùng, nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, đối thủ Samsung Electronics gần đây đã lên tiếng xác nhận tình hình thiếu hụt chip có thể đe dọa khả năng sản xuất của công ty trong giai đoạn từ tháng 4 – tháng 6. Hiện tại, Samsung đang tập trung nhân sự làm việc suốt ngày đêm để giải quyết vấn đề.

Khi gặp vấn đề về khả năng sản xuất, các tập đoàn lớn như Apple, Samsung hay HP hoàn toàn có khả năng yêu cầu bên cung ứng ưu tiên đơn đặt hàng của họ, đối tác với công ty tư vấn Bain & Co, Peter Hanbury cho biết.

"Nhiều tên tuổi lớn đã nhìn thấy trước tình trạng thiếu chip thông qua việc phát triển và phân tích chuỗi cung ứng phức tạp", ông cho biết. "Giờ đây các nhà sản xuất phải đối mặt với những thách thức dài hạn về việc mở rộng năng lực sản xuất, vốn mất nhiều năm liền và hàng tỷ USD đầu tư".

Apple là nhà sản xuất máy tính xách tay lớn thứ tư thế giới với 7,6% thị phần, xếp sau Lenovo, HP và Dell vào năm 2020. Trong khi đó ở mảng máy tính bảng, các sản phẩm iPad của Apple luôn dẫn đầu với 32,5% thị phần, bỏ xa các đối thủ Samsung, Huawei, Lenovo và Amazon, theo dữ liệu từ công ty phân tích IDC.

Về mảng máy tính, nhu cầu tiêu thụ vẫn mạnh trong năm nay khi một bộ phận lớn người dùng phải ở nhà làm việc từ xa để phòng tránh dịch Covid-19. IDC cho biết thị trường PC toàn cầu được dự báo tăng trưởng hơn 18% trong năm nay, sau khi mở rộng với tốc độ nhanh gần 13% vào năm ngoái.

Tuy nhiên, Mỹ, Nhật Bản và Đức đã yêu cầu Đài Loan, Hàn Quốc, hai nền kinh tế sản xuất chất bán dẫn chủ chốt giúp ưu tiên cung cấp chip cho ngành công nghiệp oto, vốn rất quan trọng với nền kinh tế thế giới. Điều này đã một lần nữa hạn chế nguồn cung chipset cho các sản phẩm máy tính và điện tử tiêu dùng.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác