VnReview
Hà Nội

Galaxy S21 mất đến nửa giá trị chỉ sau vài tháng lên kệ

Theo thống kê, flagship của Samsung đã mất tới gần nửa giá trị chỉ sau vài tháng ra mắt trên thị trường máy cũ.

Công ty Sell Cell, địa chỉ để người dùng bán lại thiết bị cũ, vừa công bố thống kê về mức độ tuột giá của Galaxy S21 và iPhone 12 Pro Max trên bình diện thị trường quốc tế. Samsung và Apple được coi là hai công ty dẫn đầu ngành công nghiệp smartphone, tuy nhiên sản phẩm của Samsung lại nhanh chóng mất giá trị chỉ sau thời gian ngắn. Tốc độ tuột giá này được mô tả có thể khiến người dùng Samsung bị shock khi đặt cạnh đối thủ.

Mất nửa giá sau 3 tháng lên kệ

Trong các phiên bản được thống kê của Galaxy S21 series, chiếc Galaxy S21 5G 256GB mất giá nhanh nhất lên tới 57% chỉ sau 3 tháng, còn bản 128GB mất giá tới 51%. Các mẫu khác thuộc dòng Galaxy S21 cũng đều mất giá từ 45% cho tới hơn 50%. Nhìn chung, sau ba tháng kể từ khi công bố, flagship Samsung đã mất tới nửa giá trị so với niêm yết ban đầu.

Sell Cell viết trong báo cáo: "Mặc dù mới ra mắt vào tháng Giêng năm 2021 vừa rồi, tất cả các thiết bị đều mất tới 50% giá trị. Đây là một mức sụt giảm đáng kể vì chúng xuất hiện trên thị trường mới chỉ được 3 tháng". Trong khi đó, phía bên Apple thì dòng iPhone 12 lại có tỉ lệ mất giá rất thấp. Chúng ra mắt trước dòng Galaxy S21 vài tháng nhưng mẫu iPhone 12 mini 256GB chỉ mất 33% giá trị tính tới tháng Tư.

Phiên bản iPhone 12 Pro Max 128GB có mức tụt giá ít nhất, chỉ khoảng 18%, dù đã có mặt trên thị trường gần nửa năm. Một chỉ số quan trọng mà Sell Cell nêu ra là tỉ lệ mất giá trên từng tháng. Điện thoại Samsung tụt khoảng 15-20% giá trị mỗi tháng, còn iPhone không có mẫu nào vượt quá 9%.

Vì sao điện thoại Samsung nhanh tụt giá?

Đơn vị thống kê cũng nêu một số nguyên nhân được cho là dẫn tới tình trạng tuột giá nhanh chóng của điện thoại Samsung. Đầu tiên, một khảo sát cũng do Sell Cell thực hiện đã cho thấy, lòng trung thành của cộng đồng iPhone cao hơn hẳn với 92%. Đơn vị này cũng lí giải, sở dĩ iPhone 12 series lâu mất giá là do nhu cầu luôn cao kể từ sau khi ra mắt.

Người dùng Samsung có mức độ trung thành thấp

Trái lại, người dùng Samsung có tỉ lệ trung thành thấp với thương hiệu hiện tại. Chưa kể tới 26% trong số họ còn đang cân nhắc "nhảy thuyền" sang hệ sinh thái Apple. Hệ quả là nhu cầu mua sắm với thiết bị Samsung giảm mạnh, giá trị vì thế cũng mất nhiệt nhanh chóng so với hồi mở bán.

Chính hãng Việt Nam cũng tuột giá

Chuyện flagship Samsung tuột giá cũng không chỉ riêng ở thị trường Mỹ. Ghi nhận tại Việt Nam, giá bán bộ ba Galaxy S21 cũng đang giảm rất mạnh ngay ở các hệ thống lớn, thậm chí là máy mới chứ không phải hàng cũ mua lại như ở bên Mỹ. Mức giảm có thể lên tới 10 triệu đồng, nếu người dùng muốn trừ hết các ưu đãi và chọn mua ở cửa hàng nhỏ, chi phí vận hành thấp hơn các chuỗi lớn.

Điển hình ở Thế giới di động, Galaxy S21 có giá thấp nhất 15 triệu đồng đã trừ 6 triệu so với niêm yết ban đầu. Các bản cao cấp hơn cũng ghi nhận giảm giá từ 3 cho tới 5 triệu đồng. Ở những cửa hàng nhỏ hơn như CellPhones và Hoàng Hà, Galaxy S21 Ultra bản 128GB được giảm tới 9,6 triệu đồng. Phiên bản Galaxy S21 Ultra 512GB tại Hoàng Hà đang có mức giá shock, chỉ gần 24 triệu đồng.

Điện thoại Samsung lại có đợt giảm giá mạnh

Samsung đưa các máy dòng Galaxy S21 về Việt Nam vào giữa tháng Giêng với giá khá cao. Giá bán lần lượt của ba phiên bản S21 tại Việt Nam là 21,99 triệu đồng; 25,99 triệu đồng và 30,99 triệu đồng. Tất cả các máy đều có dung lượng lưu trữ 128GB, riêng S21 Ultra có thêm phiên bản 256GB với giá 33,99 triệu đồng.

Nhưng chỉ sau vài tháng, người dùng đã có thể mua máy với mức giá thấp hơn đáng kể. Mức chênh lệch so với niêm yết ban đầu có thể chiếm tới 1/3 giá trị máy.

Ambitious Man

Chủ đề khác