VnReview
Hà Nội

Người Mỹ và Trung Quốc sắp đua nhau mua TV 8K

Mặc dù TV 8K vẫn chưa thực sự phổ biến nhưng theo dự báo, dòng TV này sẽ sớm thu hút thêm nhiều khách hàng nhờ sư cải tiến, nâng cấp và bổ sung thêm các kho nội dung hỗ trợ 8K trong tương lai.

Công ty nghiên cứu Strategy Analytics dự báo, doanh số bán TV 8K sẽ khởi sắc trong vài năm tới mặc dù nó vẫn còn thiếu nhiều nội dung gốc và mức giá cao ngất ngưởng.

Trong báo cáo mới nhất có tên "Màn hình TV độ nét cực cao: Dự báo thị trường toàn cầu 2012-2025", Strategy Analytics cho biết doanh số toàn cầu của TV 8K sẽ tăng vọt từ 350.000 chiếc trong năm 2020 lên hàng triệu chiếc mỗi năm. Đến năm 2025 dự báo sẽ có 72 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới sẽ sở hữu TV 8K, phần lớn ở Trung Quốc và Mỹ, hai quốc gia mà họ dự đoán sẽ dẫn đầu về tỷ lệ mua TV 8K.

Riêng năm nay thị trường sẽ chứng kiến ​​một bước nhảy vọt về doanh số TV 8K với hơn một triệu chiếc được bán ra, tiếp theo là hơn 4 triệu chiếc vào năm 2022. Đến năm 2025, Bắc Mỹ sẽ dẫn đầu với gần 25 triệu hộ gia đình sở hữu ít nhất một chiếc TV 8K. Strategy Analytics cho biết, sự khác biệt trong sở thích về kích thước màn hình sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng TV 8K ở mỗi khu vực trên thế giới và đó là lý do tại sao Mỹ và Trung Quốc, người tiêu dùng có xu hướng thích màn hình lớn hơn sẽ có tỷ lệ người dùng TV 8K tăng nhanh hơn.

Một điều mà nhiều chuyên gia cho rằng đang kìm hãm doanh số TV 8K là thiếu nội dung độ phân giải 8K gốc. Hiện tại, sự lựa chọn là cực kỳ hạn chế. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đã ra mắt kênh truyền hình 8K qua vệ tinh vào năm 2018 để chuẩn bị cho việc đưa tin về Thế vận hội Olympic 2020. CCTV của Trung Quốc cũng đã thử nghiệm một số chương trình phát sóng 8K qua mạng 5G. Trên YouTube số lượng nội dung 8K cũng rất hạn chế.

Edouard Bouffenie, nhà phân tích cấp cao tại Strategy Analytics cho biết, doanh số TV 8K tăng chậm hơn so với dự báo do 2020 là một năm sóng gió với thị trường TV toàn cầu vì nhu cầu sụt giảm do đại dịch Covid-19. Bouffenie cho rằng, việc trì hoãn các sự kiện giới thiệu nội dung 8K như Thế vận hội Tokyo đã làm mất đi nhiều cơ hội để các nhà sản xuất TV 8K đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị của họ.

Bouffenie nhấn mạnh: "Trong khi đó, giá TV 8K vẫn còn rất cao khiến nhiều người tiêu dùng đắn đo suy nghĩ về việc liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để nâng cấp hay giữ lại cho đến khi giá giảm trong vài năm tới".

Giá TV 8K cao cấp ra mắt trong năm nay chắc chắn vẫn sẽ đắt nhưng một số mẫu TV 8K tầm trung đang có mức giá khá phải chăng đối với nhiều người tiêu dùng. Ví dụ, TV QLED 8K 55 inch Q700T của Samsung ra mắt năm ngoái có giá chỉ khoảng 2.700 USD (khoảng 62 triệu đồng).

David Watkins, giám đốc bộ phận kết nối thiết bị gia đình tại Strategy Analytics nhận định, tỷ lệ người dùng TV 8K sẽ dần tăng theo nguồn cung tấm nền và sự chuyển đổi trong tâm lý khách hàng muốn kích thước màn hình lớn hơn. Watkins tin rằng, các nhà sản xuất TV sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách chuyển dây chuyền sản xuất sang 8K khi nhận thấy thời cơ tới.

Watkins chia sẻ: "Quá trình chuyển đổi này sẽ bắt đầu với kích thước màn hình rất lớn trên 70 inch trước khi giảm xuống 60 đến 69 inch và thậm chí dưới 60 inch. Vào cuối giai đoạn dự báo, bất kỳ ai muốn mua một chiếc TV màn hình cực lớn sẽ khó có thể tìm thấy một chiếc không hỗ trợ độ phân giải 8K".

Trong khi đó, một công ty phân tích khác cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng của công nghệ TV tương lai. Omdia tin tưởng, hơn nửa triệu TV OLED dùng màn hình cuộn sẽ xuất hiện trong nhà của nhiều người dùng vào năm 2027. Dòng TV OLED R Signature của LG Electronics có thể coi là bước đi đầu tiên cụ thể hóa điều đó.

Omdia cho biết, dự báo của họ dựa trên giả định LG có thể giảm giá bán TV OLED R. Dự báo LG có thể xuất xưởng khoảng 3.000 chiếc TV cuộn vào năm 2022, sau đó tăng lên 74.000 chiếc vào năm 2024 và 672.000 chiếc vào năm 2027.

Mặc dù dự báo khả quan là vậy nhưng Omdia cho biết kết quả có thể không như mong đợi vì TV OLED có thể cuộn chưa được đông đảo người tiêu dùng biết đến và tin tưởng.

Tiến Thanh (Theo HDtvtest)

Chủ đề khác