VnReview
Hà Nội

Giá smartphone trong nửa cuối năm nay sẽ tăng

Có rất nhiều ngành nghề cũng như vô số nhà sản xuất đang bị ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng thiếu hụt chip trầm trọng. Từ ô tô, tình trạng này đã lan đến PC, smartphone cũng như các ngành nghề khác. Thậm chí, nhiều công ty còn phải giảm sản lượng để có thể đối phó với tình trạng thiếu hụt đó.

Giá smartphone trong nửa cuối năm nay sẽ tăng

Việc mất cân đối trong quy trình cung cầu sẽ khiến giá cả hàng hóa biến động liên tục. Ban đầu, tình trạng thiếu hụt chip đã khiến giá card đồ họa tăng phi mã, lên gần gấp 3 lần so với thông thường. Không chỉ vậy, nó cũng kéo theo sự tăng giá của bộ xử lý, bộ nhớ RAM cũng như SSD.

Cách đây không lâu, có thông tin xác nhận, TSMC, xưởng đúc bán dẫn lớn nhất thế giới đến từ Đài Loan, sẽ tăng giá đúc đế wafer 12 inch. Bắt đầu từ tháng 4, giá mỗi đế wafer sẽ tăng khoảng 400 USD, tức tăng 25% so với ban đầu, và mức giá đó sẽ được điều chỉnh hàng quý.

Những nhà sản xuất chip khác cũng đang tăng giá cho các sản phẩm của mình.

Nguyên nhân đằng sau điều này

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà máy lớn trên toàn cầu đã phải ngừng hoạt động và giảm năng lực sản xuất. Với sự thay đổi trong cách làm việc và học tập của chúng ta trong thời kì đại dịch, nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng, như PC, laptop hay tablet, đã tăng mạnh mẽ. Chính điều đó đã khiến nhu cầu về chip tăng vọt.

Năm 2020, lượng laptop xuất xưởng trên toàn cầu đã đạt mức kỉ lục, lần đầu vượt quá mức 200 triệu chiếc, dẫn đến tình trạng thiếu chip. Thêm nữa, như đã đề cập, nhiều nhà sản xuất chip chủ động giảm sản lượng vì thiếu nguyên vật liệu cũng như nhân công.

Giá smartphone trong nửa cuối năm nay sẽ tăng

Giá smartphone dự kiến sẽ tăng vọt

Mức giá của những chiếc smartphone ra mắt trong quý 1/2021 vẫn tương đối ổn đinh. Thậm chí, một số nhà sản xuất còn tung ra những chiếc smartphone siêu tiết kiệm chi phí, chẳng hạn như Realme và OnePlus.

Nhưng vấn đề thiếu chip vẫn chưa được giải quyết. Thế nên, không khó để dự đoán rằng nhiều nhà sản xuất sẽ phải tăng giá smartphone. Nhiều nhà sản xuất smartphone hàng đầu có trụ sở tại Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về điều này.

Xu Qi, Chủ tịch Realme Trung Quốc, cho biết, do tình trạng thiếu các vật liệu thô như chip, pin, giá smartphone có thể biến động trong nửa cuối năm nay.

Trước đó, Lei Jun, CEO Xiaomi, cũng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng, chip smartphone không phải là thành phần duy nhất hiện đang khan hiếm. Anh xác nhận, tình trạng thiếu hụt này có thể kéo dài trong 2 năm. Người dùng có thể cảm thấy các sản phẩm điện tử tiêu dùng ngày càng khó mua và đắt đỏ hơn.

Cả hai nhà sản xuất này đều đang hợp tác rất chặt chẽ với Qualcomm và MediaTek, cho thấy những cường quốc về chip như Mỹ và Đài Loan cũng không thể tránh khỏi "nỗi đau" này.

Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tồi tệ đến thị trường smartphone. Với việc chi phí chip tặng 30% cũng như nguồn cung khan hiếm, giá smartphone trở nên cao hơn rõ ràng là một điều tất yếu. Nhiều dự đoán cho rằng, các nhà sản xuất smartphone lớn sẽ tiến hành điều chỉnh giá sản phẩm của mình trong tháng 6 năm nay. Do đó, mọi chiếc smartphone ra mắt trong nửa cuối năm nay gần như chắc chắn sẽ có giá cao hơn so với các sản phẩm tương tự ra mắt cách đây 1 năm trước.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác