VnReview
Hà Nội

Tại sao Epic Games có thể mạnh tay tặng người chơi số game trị giá đến 17,5 tỷ USD

Mỗi tuần, Epic Games Store đều có chương trình tặng game miễn phí - phần lớn là những tựa game chất lượng - ấy thế nhưng công ty chưa bao giờ giải thích bằng cách nào họ có thể "ném" 749 triệu bản game qua cửa sổ mà không sợ phá sản.

Cho đến hôm qua, khi các tài liệu mới được công bố trong quá trình tìm kiếm chứng cứ phục vụ vụ kiện chống độc quyền dài hơi của Epic đối với Apple cùng một loạt những tweet từ CEO Epic là Tim Sweeney, cuối cùng chúng ta cũng biết được hoá ra công ty này không hẳn đã "phát mãi" hàng tỷ USD như vẫn tưởng.

Theo tài liệu của Apple, Epic Games đang thua lỗ - cụ thể là hàng trăm triệu USD cho một khoản gọi là "tiền cam kết tối thiểu" mà hãng trả cho nhiều nhà phát triển để họ tặng game cho người chơi và liên tục tặng thêm những tựa game mới khác để giữ chân người chơi trên nền tảng của mình. Số tiền đó còn bao gồm cả những thoả thuận độc quyền nổi tiếng của Epic, do đó không rõ chính xác khoản được phân bổ cho các tựa game miễn phí là bao nhiêu.

Dù sao đi nữa, đây cũng là một số tiền khá lớn, có thể lên đến 330 triệu USD. "Epic cam kết 444 triệu USD tiền cam kết tối thiểu chỉ riêng trong năm 2020" - hồ sơ pháp lý của Apple nêu rõ. "Đó là bao gồm ít nhất 330 triệu USD chi phí chưa khấu trừ từ tiền cam kết tối thiểu". Nhưng cả hai con số đó đều ít hơn rất rất nhiều so với giá trị bán lẻ của các game kia: 17,5 tỷ USD, nếu bạn tính dựa trên biểu đồ mà CEO Epic, Tim Sweeney, đưa ra dưới đây:

Làm thế nào mà Epic chỉ trả một phần nhỏ của một tỷ cho cả các game độc quyền và game miễn phí, khi mà chỉ riêng game miễn phí thôi đã có giá hàng tỷ USD? Sweeney hôm 10/4 đã tiết lộ rằng Epic không thực sự trả phí theo từng game: "Các tựa game phát miễn phí của chúng tôi đã được thông qua những cuộc đàm phán với các nhà phát triển, trong đó chúng tôi trả cho họ một lượng tiền đã thoả thuận, không phải trả theo từng bản game"

Epic và Sweeney sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu USD vào nền tảng của mình

Theo các tweet của Sweeney, Epic không kỳ vọng thu hồi được số tiền đó: studio này cố tình bỏ ra cả núi tiền mặt gần nửa tỷ USD kia để thu hút các nhà phát triển, và công ty nghĩ rằng họ đang hoạt động hiệu quả. Sweeney từng tuyên bố công khai trên Twitter về việc ủng hộ những khoản chi phí đó hồi cuối tuần qua như sau: "Epic Game Store đã được chứng minh là một thành công tuyệt vời trên khía cạnh tiếp cận được các game thủ với những tựa game hay và một khoản đầu tư tuyệt vời vào mô hình kinh doanh đang trên đà tăng trưởng!"

Về mặt lý thuyết, việc liên tục tung ra các tựa game mới có thể giúp lôi kéo nhiều người chơi hơn đến với Epic Game Store, và thậm chí còn tiêu tiền để mua game tại đây. Công ty khẳng định họ đã thấy điều đó trong quá trình tăng trưởng thần tốc của cửa hàng, rằng các game thủ đã và đang chi ra hơn 700 triệu USD trên cửa hàng, trong đó có 265 triệu USD cho các game không phải do Epic phát triển.

Fortnite là cỗ máy in tiền

Dù chúng ta không biết chính xác Fortnite đã mang về cho Epic bao nhiêu tiền, nó gần như chắc chắn là một cỗ máy in tiền: Epic đã kiếm được hơn 700 triệu USD chỉ tính riêng trên nền tảng iOS trong vòng 2 năm - theo hồ sơ của Apple

Và dù tựa game này không còn hiện diện trên iOS do cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic, Fortnite vẫn tung hoành trên nhiều nền tảng khác, và đây dường như là một cú đặt cược an toàn của Epic, khi mà nó vẫn đang hút về rất nhiều tiền từ mọi nơi khác, mang lại cho Epic một khoản thu nhập bù đắp lại số game "phát mãi" trên Epic Games Store.

Minh.T.T (Tham khảo;TheVerge)

Chủ đề khác