VnReview
Hà Nội

Báo Hàn: chuỗi cửa hàng Lotteria sắp đóng cửa ở Việt Nam sau 23 năm hoạt động

Tại nước ta, tập đoàn Hàn Quốc Lotte nổi tiếng nhờ lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như rạp chiếu phim và ;thức ăn nhanh. Tuy nhiên sắp tới đây, công ty dự kiến đóng cửa một số hoạt động kinh doanh thực phẩm khỏi khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo Korea Times, bắt đầu từ năm 2020, đơn vị kinh doanh nhà hàng của Lotte, Lotte GRS đã ngừng kinh doanh chuỗi cửa hàng bánh hamburger Lotteria ở Indonesia. Cùng với đó, nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm của Lotte tại Việt Nam cũng phải đóng cửa. Được thành lập vào đầu năm 2020, chi nhánh tại Việt Nam giữ vai trò hỗ trợ mở rộng hoạt động kinh doanh của Lotte GRS tại các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á.

Đại diện Lotte GRS và Lotte Holdings cho biết chuỗi cửa hàng bánh hamburger Lotteria ở nhiều nước đang phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Văn phòng của Lotte GRS tại Indonesia hiện đang được thanh lý, trong khi các thương hiệu nhượng quyền của Lotteria tại Việt Nam đều đã ngừng hoạt động và trụ sở chính tại Seoul đang xem xét khả năng đóng cửa mảng kinh doanh thực phẩm trong năm nay.

Tính đến cuối năm 2020, Lotte GRS đang điều hành hai chi nhánh Lotteria tại Indonesia và Việt Nam. Tại Indonesia, Lotteria đang quản lý hơn 20 cửa hàng. Song quá trình đóng cửa tại quốc gia này bắt nguồn từ việc lỗ ròng lên đến 7 tỷ won (tương đương 6 triệu USD) vào năm 2020.

Ngay lập tức, công ty đã phát hành cổ phiếu mới nhằm huy động 12,3 tỷ won để trả nợ. Trong khi đó, Lotteria tại Việt Nam không mang về lợi nhuận cho Lotte GRS trong năm ngoái. Giá trị sổ sách đầu năm 2020 của Lotteria Việt Nam ở mức 26,8 tỷ won. Nhưng con số đó đã giảm xuống còn 15,6 tỷ won sau khi công ty ghi nhận mức lỗ 11,2 tỷ won. Tổng cộng khoản lỗ ròng mà Lotteria phải gánh đã vượt 10 tỷ won trong một năm.

Lotte GRS đã thu hút sự chú ý vào tháng 3 vừa qua khi thành lập tập đoàn nguyên liệu thô tại Việt Nam với khoản đầu tư 15,5 tỷ won (tương đương 13,8 triệu USD). Điều này một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm đầu tư của Lotte đối với thị trường Đông Nam Á. Song, ở thời điểm khó khăn hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp thường cố gắng giảm bớt sự hiện diện của họ ở thị trường quốc tế.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với tập đoàn Lotte kể từ khi bắt đầu kinh doanh tại đây vào năm 1990. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria đã có tuổi đời 23 năm ở nước ta, được xếp vào nhóm các ông lớn đời đầu như KFC hay Jollibee. Lotte GRS đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước láng giềng và tận dụng Việt Nam làm cơ sở trong khu vực bằng cách xây dựng công ty nguyên liệu. Tháng 7 năm ngoái, Lotte Food, một chi nhánh của Lotte GRS, cũng đã đầu tư vào một tập đoàn mới của nước ta nhưng đại dịch Covid-19 đã trì hoãn thương vụ.

Tuy nhiên theo thông tin Báo Tuổi Trẻ ghi nhận được, đại diện Lotteria Việt Nam cho biết thông tin đóng cửa chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh là chưa đúng, và đang có cách hiểu chưa chính xác trong thông tin từ báo chí Hàn Quốc. Vì vậy, chúng ta vẫn cần thời gian để quan sát động thái giữa Lotte Hàn Quốc và Lotteria Việt Nam ra sao trong vụ việc lần này.

Ngọc Diệp (Tham khảo Korea Times)

Chủ đề khác