VnReview
Hà Nội

Apple trả tiền cho nghệ sĩ theo lượt nghe nhiều gấp đôi Spotify

Trong thư gửi đến giới nghệ sĩ và các hãng thu âm, Apple xác nhận sẽ trả 1 Cent cho mỗi lần bài hát được nghe trên nền tảng của họ. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng con số đó gần gấp đối mức phí mà Spotify trả tính theo số lượt nghe.

Apple trả tiền cho nghệ sĩ trên mỗi lượt streaming nhiều gấp đôi Spotify

Theo báo WSJ, số tiền mà Apple trả cho chủ sở hữu bản quyền mỗi lần stream trên nền tảng cao hơn gấp đôi con số mà Spotify đưa ra. Với động thái này, dường như Apple đang muốn đáp trả đối thủ Spotify.

Spotfify không bình luận gì về mức phí mà họ trả cho nghệ sĩ. Tuy nhiên, công ty tiết lộ rằng, số lượng thuê bao trung bình nghe nhạc trên Spotify mỗi tháng nhiều hơn so với các dịch vụ khác. Hơn nữa, công ty Thụy Điển cũng hoạt động ở nhiều quốc gia hơn với mức giá dịch vụ thấp hơn. "Mang đến người nghe một mức giá phải chăng là cách để tạo ra doanh thu từ những thị trường mà trước đây không thể chiếm được."

Bên cạnh đó, Spotify hoàn toàn khác các đối thủ của mình khi cung cấp gói miễn phí có quảng cáo. Spotify cho biết: "Dù dịch vụ được hỗ trợ bởi quảng cáo không tạo ra nhiều doanh thu như dịch vụ trả phí nhưng nhiều thử nghiệm rộng rãi và liên tục của chúng tôi cho thấy rằng khi loại bỏ dịch vụ miễn phí, những người nghe đó sẽ chuyển sang các lựa chọn thay thế không tạo doanh thu, có nghĩa là cả ngành công nghiệp âm nhạc công cộng đang bỏ lỡ doanh thu."

Tóm lại, tất cả đều ảnh hưởng đến tỉ lệ doanh thu trên mỗi lần stream.

Cũng cần làm rõ rằng, cả Apple lẫn Spotify đều trả tiền cho chủ sở hữu bản quyền, bao gồm các hãng thu âm, nhà xuất bản và đơn vị phân phối. Đổi lại, những đơn vị này sẽ trả tiền cho nghệ sĩ dựa trên các thỏa thuận thu âm, xuất bản và phân phối khác nhau của họ.

Minh Hùng

Chủ đề khác