VnReview
Hà Nội

Lượng PC xuất xưởng trong quý 1 đã tăng mạnh nhờ nhu cầu cao từ khách hàng

Theo công ty nghiên cứu IDC, nhu cầu về PC đã được duy trì từ năm 2020 đến những tháng đầu năm 2021 và rất có thể sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.

Lượng PC xuất xưởng trong quý 1 đã tăng mạnh nhờ nhu cầu cao từ khách hàng

Mới đây, IDC đã công bố số lượng PC xuất xưởng trong quý 1, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao kinh ngạc.

Thực tế, một năm trước, thị trường PC đã bị thu hẹp lại do đại dịch COVID-19 khiến nhiều nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa. Điều đó khiến các nhà sản xuất không thể xuất xưởng sản phẩm. Thú vị là từ quý 4 năm ngoái đến quý 1 năm nay, số lượng PC xuất xưởng đã giảm 8%, từ 91,6 triệu đơn vị xuống còn 84 đơn vị.

IDC cho biết: "Dù sự sụt giảm liên tiếp đại diện cho quý đầu tiên, thế nhưng, mức giảm nhỏ này chưa từng xuất hiện kể từ quý đầu tiên của năm 2012 khi thị trường lúc đó đã giảm liên tiếp 7,5%."

Lượng PC xuất xưởng trong quý 1 đã tăng mạnh nhờ nhu cầu cao từ khách hàng

Công ty nghiên cứu cho rằng, lượng PC xuất xưởng tăng cao là do nhu cầu từ được đáp ứng từ năm 2020 đã chuyển sang 2021. Nhu cầu về laptop cũng tăng cao trong cơn đại dịch, khiến mọi người phải làm việc và học tập tại nhà. Cụ thể, IDC lưu ý, các nhân viên văn phòng cần đến những chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ hơn, trong khi khách hàng trong lĩnh vực giáo dục lại muốn các chiếc laptop có màn hình cảm ứng. Hơn nữa, các game thủ cũng muốn có những chiếc PC mới.

"Không có gì phải bàn cãi khi bước sang năm 2021, tình trạng ứ đọng đối với PC đã lan rộng khắp doanh nghiệp, người tiêu dùng và giáo dục", nhà phân tích Ryan Reith tại IDC cho hay. "Tình trạng thiếu hụt liên tục trong lĩnh vực bán dẫn chỉ kéo dài sự đình trệ đối với khả năng đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng của những nhà sản xuất."

Theo anh, đã có một "sự thay đổi cơ bản" trong thị trường PC, vốn hiếm khi thấy bất kỳ sự tăng trưởng nào trước đây, do người dùng chủ yếu mua smartphone. Reith cho biết, nhu cầu hiện tại cho thấy thị trường PC có thể sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Reith bổ sung thêm: "Tình trạng thiếu hụt linh kiện có thể sẽ là chủ đề bàn tán nhiều nhất trong phần lớn năm 2021, nhưng câu hỏi quan trọng hơn là nhu cầu PC sẽ thế nào trong vòng 2 – 3 năm nữa."

Lượng PC xuất xưởng trong quý 1 đã tăng mạnh nhờ nhu cầu cao từ khách hàng

Công ty nghiên cứu Canalys cũng lạc quan về khả năng tiếp tục phát triển của thị trường PC. "Việc tồn đọng đơn đặt hàng và nhu cầu mạnh mẽ đang diễn ra mang đến cơ hội ngắn hạn tuyệt vời, trong khi lượng người dùng PC hiện có khá cao mang đến những cơ hội đáng kể trong tương lai đối với quá trình làm mới và nâng cấp", Giám đốc Nghiên cứu Canalys, Rushabh Doshi, cho hay.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt chip đang diễn ra có thể hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp PC. Doshi tuyên bố, các linh kiện quan trọng, chẳng hạn như màn hình, GPU và những con chip nhỏ cho PC khác, sẽ phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ trong hầu hết năm 2021 đến năm 2022, khiến nhu cầu không được đáp ứng một cách đáng kể.

Minh Hùng theo PCMag

Chủ đề khác