VnReview
Hà Nội

Samsung có thể từ bỏ cuộc đua camera độ phân giải "khủng" trên điện thoại

Vài năm trở lại đây, Samsung liên tục ra mắt cảm biến camera có độ phân giải lớn, từ 48 MP, 64 MP hay cả 108 MP. Thị trường di động qua đó một lần nữa nổi lên trào lưu smartphone có camera độ phân giải cao.;Ngay cả những sản phẩm tầm trung như Redmi Note 10 Pro vừa ra mắt cũng được trang bị cảm biến ảnh 108 MP từ Samsung.

Tuy nhiên trong trải nghiệm thực tế, hiệu quả mà cảm biến độ phân giải cao mang lại không thực sự rõ rệt. Điển hình là Galaxy S21 Ultra, chiếc smartphone đầu bảng mới nhất của Samsung dù có thông số khủng nhưng không có nhiều cách biệt so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Đồng thời chúng cũng không mang về cho Galaxy S21 Ultra danh hiệu camera phone tốt nhất thị trường hiện nay.

Và dường như Samsung đã nhận ra vấn đề, rằng số lượng không phải là tất cả. Theo nguồn tin do leaker nổi tiếng Ice Universe có được, hãng điện thoại di động Hàn Quốc đang có ý định chuyển hướng tập trung cải thiện chất lượng camera "thay vì chạy đua số chấm lớn một cách mù quáng".

Theo đó, Samsung sẽ ưu tiên cân bằng giữa kích thước cảm biến và độ phân giải của mỗi megapixel. Bằng chứng là đầu năm nay, Samsung đã ra mắt cảm biến ISOCELL GN2 được tinh gọn số chấm xuống còn 50 MP nhưng lại tăng kích thước lên đến 1/1,12 inch, con số lớn kỷ lục đối với một cảm biến camera cho smartphone.

Hiện tại, chiếc điện thoại duy nhất trên thị trường được trang bị cảm biến ISOCELL GN2 mới nhất của Samsung là Xiaomi Mi 11 Ultra, phiên bản nâng cấp của Mi 11 vừa ra mắt cách đây không lâu.

Trước thông tin trên, không biết số phận của cảm biến 200 MP sẽ đi về đâu. Cụ thể, vào đầu năm nay, giới công nghệ rộ lên tin đồn về một mẫu smartphone Galaxy của Samsung được trang bị cảnm biến camera có độ phân giải lên đến 216 MP, gấp đôi so với mức độ phân giải 108 MP cao nhất mà Samsung từng trang bị trên cảm biến camera smartphone.

Vào tháng 4 năm ngoái, một báo cáo từ Ice Universe cho biết Samsung sẽ phát hành cảm biến độ phân giải 600 MP trong tương lai, tức vượt qua độ phân giải của mắt người. Hiện tại với hướng đi mới của Samsung, chúng ta vẫn cần chờ xem liệu điều đó có ảnh hưởng đến sự phát triển của các cảm biến độ phân giải cao nói trên hay không.

Cũng theo nguồn tin, Samsung được cho là đang hợp tác với Olympus, công ty sản xuất các thiết bị quang học và hình ảnh lớn của Nhật Bản, để phát triển một chiếc máy ảnh di động tốt nhất thị trường. Cụ thể, cả hai sẽ bắt tay vào nghiên cứu một hệ thống ổn định quanh học với các cảm biến thế hệ mới của Samsung. Dù vậy vẫn chưa có thông tin chính xác về việc thương hiệu Nhật tham gia hợp tác với Samsung.

Ngọc Diệp theo Gizchina

Chủ đề khác