VnReview
Hà Nội

Ảnh chân dung NFT của Edward Snowden được bán với giá 5,4 triệu USD trong một cuộc đấu giá từ thiện

Lại có thêm một tên tuổi lớn "góp vui" giữa cơn cuồng NFT: cựu nhân viên tình báo, kẻ tố giác nước Mỹ, Edward Snowden.

Theo Gizmodo, hôm thứ 6 tuần qua, Snowden đã tổ chức một cuộc đấu giá tác phẩm hội hoạ NFT nguyên bản và thu về số tiền mã hoá Ether trị giá gần 5,4 triệu USD.

Với tiêu đề "Stay Free", tác phẩm này là một bức chân dung kỹ thuật số cấu thành bởi những trang trích từ phán quyết của Toà Thượng tố Hoa Kỳ trong đó tuyên bố hành vi giám sát điện thoại diện rộng của Cơ quan An ninh Quốc gia nước này (NSA) là vi phạm pháp luật - đó cũng là hành vi bị Snowden đưa ra ánh sáng vào năm 2013 bằng cách tung ra cho giới báo chí biết những bí mật được NSA xếp vào hàng tuyệt mật. Chân dung của Snowden ban đầu được chụp bởi nhiếp ảnh gia Platon, người đã trao cho anh quyền sử dụng tác phẩm của mình trong NFT mà Snowden đấu giá.

"Đây là NFT duy nhất được tạo ra bởi Snowden" - theo chú thích của tác phẩm Stay Free.

NFT này đã được bán với giá 2.224 Ether, tương đương hơn 5,4 triệu USD. Toàn bộ số tiền thu về sẽ được chuyển sang cho Tổ chức Tự do Báo chí, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phát triển các công cụ mã nguồn mở phục vụ giới truyền tin cũng như bảo vệ các phóng viên trước nguy cơ bị tấn công bởi các hacker do chính phủ tài trợ, hoặc bị giám sát bởi các cơ quan chính phủ. Snowden đã tiếp nhận vị trí chủ tịch của tổ chức này từ năm 2017 đến nay.

"Tôi muốn gửi một lời cảm ơn đặc biệt đến mọi người đã theo dõi sự kiện trong 24 giờ qua, và lòng biết ơn sâu sắc nhất từ các thành viên của Tổ chức Tự do Báo chí đến những người đã tham gia sự kiện từ thiện của chúng tôi" - Snowden đăng trên Twitter vào hôm thứ 6 tuần qua. "Bạn đang giúp chúng tôi tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Hãy luôn tự do!"

NFT "Stay Free" của Edward Snowden

Được biết, Snowden đang phải đối mặt với nhiều tội danh nghiêm trọng tại Mỹ theo Đạo luật Gián điệp 1917 vì làm rò rỉ thông tin tuyệt mật về các chương trình giám sát trong nước và toàn cầu của NSA, bao gồm một "bộ sưu tập" không lồ dữ liệu liên quan hàng tỷ cuộc gọi và tin nhắn tại Mỹ của NSA, một động thái mà sau đó đã bị toà ra phán quyết là bất hợp pháp trong vụ kiện của Liên hiệp Tự do Dân sự Mỹ. Để tránh bị truy đuổi, Snowden trốn đến Nga vào năm 2013 và ở lại cho đến nay. Chính quyền Nga ban đầu cấp cho anh trạng thái tị nạn tạm thời, và vào năm ngoái là quyền công dân vĩnh viễn.

Một NFT, hay non-fungible token (token không thay thế được), là một loại sản phẩm số hoạt động trên blockchain, chứa đựng dữ liệu về quyền sở hữu và tính xác thực. Mọi người trên khắp thế giới hiện đang; trong cơn cuồng các sản phẩm sưu tập dạng số này. Từ các hình động (GIF), đến các mô hình Funko pops, và cả những đoạn tweet nữa - bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ văn hoá đại chúng mà bạn có thể nghĩ đến, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một ai đó đang rao bán NFT của chúng trên mạng!

Minh.T.T

Chủ đề khác