VnReview
Hà Nội

Nhật Bản bắt tay với Mỹ hòng vượt mặt Trung Quốc về công nghệ mạng 6G

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đã đồng ý thông qua gói đầu tư hợp tác trị giá 4,6 tỷ USD để đầu tư phát triển công nghệ mạng không dây thứ 6, hay còn được gọi là 6G.

Hai nước sẽ đầu tư nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và triển khai các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông tiến tiến, trích dẫn thông tin được công bố sau cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo tại Washington hôm 16/4 vừa qua. Theo đó, "Mỹ cam kết đầu tư 2,5 tỷ USD cho nỗ lực này, trong khi Nhật Bản chi 2 tỷ USD".

Cả 2 nhà lãnh đạo đều hướng đến lời kêu gọi tạo ra mạng 5G "mở và an toàn", bao gồm cả việc thúc đẩy dự án Mạng truy cập vô tuyến mở (Open – RAN). Từ đó có thể nhìn thấy kế hoạch của Nhật Bản và Mỹ trong việc xây dựng một giải pháp thay thế cho mạng 5G hiện có đang do Trung Quốc đi đầu và phát triển.

Open-RAN là một nền tảng mã nguồn mở, nơi các nhà khai thác mạng có thể kết hợp phần cứng từ các nhà cung cấp khác nhau mà không nhất thiết phải sở hữu toàn bộ hệ thốnganten và trạm phát sóng. Hiện tại, các công ty Trung Quốc như Huawei hay ZTE giữ đến 40% thị phần trạm thu phát tín hiệu. Trong khi nhiều tên tuổi lớn từ châu Âu như Ericsson, Nokia hay Samsung từ Hàn Quốc cùng nhau chiếm đến 90% thị phần 5G toàn cầu, bỏ lại các doanh nghiệp Mỹ và Nhật Bản ngày càng tụt hậu.

Nhờ có bằng sáng chế 5G, công ty sản xuất chip xử lý hàng đầu của Mỹ, Qualcomm sở hữu đến 10% thị phần 5G, tương đương so với mức Huawei đang đạt được. Tuy nhiên, nhà mạng lớn nhất Nhật Bản NTT Docomo chỉ chiếm khoảng 6%.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã tỏ ra tự tin sau khi bắt kịp các quốc gia tiến tiến trong cuộc đua phát triển 5G. Đến nay, khi hạ tầng mạng 5G được hoàn thiện, Trung Quốc tiếp tục xác lập mục tiêu mới đối với công nghệ mạng thế hệ thứ 6. Trong kế hoạch phát triển 5 năm được đề ra, giới chức nước này có đề cập đến việc phát triển 6G và xem đây như mũi nhọn công nghệ trong tương lai.

Trong khi đó tại Nhật Bản, các thành viên chính phủ bày tỏ thất vọng về sự chậm trễ của đất nước trong cuộc đua phát triển 5G. "Ngay cả khi sở hữu công nghệ tốt hơn, chúng tôi cũng không thể giành thắng lại trong cuộc chiến giành thị phần", một quan chức nói với Nikkei Asia.

Để tránh lặp lại sai lầm tương tự, thủ đô Tokyo quyết tâm chiến đấu trên trường quốc tế ngay từ khi 6G chưa được định hình. Đề ra mục tiêu nâng tỷ lệ bằng sáng chế của Nhật Bản lên 10%, một nhóm tổ chức liên kết giữa công nghiệp – chính phủ và các trung tâm nghiên cứu đã được thành lập vào cuối năm 2020.

Nhật Bản tin rằng việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu sẽ rất quan trọng cho sự phát triển của công nghệ truyền thông thế hệ tiếp theo, cũng như nhận thấy việc hợp tác với Mỹ sẽ đảm bảo khả năng hoàn thành mục tiêu được đề ra.

Một trong những ý chính được nêu trong nội dung hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản là sự liên kết với các nước bên thứ ba. Nhờ đó, liên minh do 2 cường quốc công nghệ dẫn đầu có thể dễ dàng cạnh tranh với Trung Quốc để thiết lập những tiêu chuẩn chung cho toàn thế giới.

Nguồn tin cũng ủng hộ việc hợp tác giữa đôi bên trong kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng nhạy cảm, bao gồm chất bán dẫn. Tuy nhiên, nội bộ ngành công nghiệp Nhật Bản lại có nhiều phản ứng khác nhau.

Một nhân viên cấp cao đang làm việc cho một nhà máy sản xuất chip hoan nghênh thông báo trên, cho rằng nếu chính phủ chuẩn bị trợ cấp để tăng cường chuỗi cung ứng ở các nước đồng minh, thì Nhật Bản có thể giảm bớt gánh nặng và chi phí thiết lập cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu bên trong đất nước.

Nhưng một số ý kiến khác lại bày tỏ lo ngại rằng "nếu Mỹ cứ tiếp tục mở rộng nhiều biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc thì sẽ rất khó cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại đây", vốn là thị trường trọng điểm của các nhà sản xuất thiết bị Nhật Bản.

Yuichi Koshiba, giám đốc điều hành của công ty phân tích Boston Consulting Group ở Tokyo, cho biết sự can thiệp sâu rộng của chính phủ vào thị trường chip có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp nói chung. "Chính phủ các nước không nên cố gắng kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu để phù hợp với lợi ích của quốc gia mình" vì có thể dẫn đến mâu thuẫn không đáng có, ông cho biết.

Ngọc Diệp;(theo Nikkei Asia)

Chủ đề khác