VnReview
Hà Nội

Hãng điện thoại lạ truất ngôi dẫn đầu của Samsung tại Châu Phi

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Samsung đã không còn là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở châu Phi.

Samsung có thể là nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới nhưng điều này không đồng nghĩa công ty cũng dẫn đầu tại thị trường Châu Phi.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint, Samsung đã không còn là hãng smartphone dẫn đầu tại thị trường Châu Phi sau khi bị một thương hiệu ít tên tuổi ;của Trung Quốc có tên Tecno soán ngôi vào năm 2020.

Theo dữ liệu của Counterpoint, Tecno thuộc sở hữu của Transsion và hiện chiếm 18% thị phần smartphone ở Châu Phi vào năm ngoái. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Tecno trong nửa cuối năm 2020 được cho đến từ sức mua lớn của dòng smartphone giá rẻ do thương hiệu này phân phối. Ngược lại Samsung chỉ chiếm 15% thị phần vì hãng phải đối mặt với tình trạng "gián đoạn nguồn cung" trong nửa đầu năm 2020.

Nhưng Samsung không phải là tên tuổi lớn duy nhất đang chịu áp lực ở châu Phi.

Huawei vẫn giữ được vị trí thứ tư ở lục địa đen với 8% thị phần nhưng đang tụt lại phía sau Itel, thương hiệu chị em của Tecno (12%). Trong khi đó, Xiaomi đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Phi. Doanh số bán hàng của Xiaomi đã tăng 126% trong năm 2020 so với năm 2019, tăng gấp đôi thị phần lên 4%. Oppo cũng đạt mức tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nắm giữ 4% thị phần và vượt mặt Apple, HMD và Realme.

Thương hiệu cao cấp của Transsion là Infinix cũng tăng trưởng và giữ vị trí thứ năm tại đây.

Điện thoại bình dân vẫn là một mỏ vàng lớn chưa được khai thác hết ở Châu Phi

Vậy tại sao Samsung lại gặp khó khăn ở châu Phi? Theo Counterpoint, không giống như Bắc Mỹ hoặc EU, khoảng 4/5 smartphone bán ra ở Châu Phi đều có mức giá dưới 200 USD. Đây là một thị trường ưu tiên các sản phẩm giá rẻ và đem lại những tính năng tốt nhất cho người dùng trong tầm giá.

Mặc dù Tecno không cung cấp các dòng smartphone tầm trung, cao cấp với những công nghệ tiên tiến hoặc mới lạ nhưng các dòng Spark và Camon hàng đầu của hãng đều có giá dưới 300 USD, nhờ đó tăng sức cạnh tranh đáng kể cho thương hiệu này.

Hiện tại dòng Galaxy A của Samsung là đối thủ cạnh tranh duy nhất có giá cả phải chăng ở phân khúc giá này để cạnh tranh với Tecno. Hay như dòng Y-seriescủa Huawei cũng đang có doanh số khá tốt.

Nhìn chung ở một thị trường còn nhiều dư địa phát triển, nhất là ở phân khúc smartphone giá rẻ như Châu Phi, việc nắm bắt được tâm lý khách hàng và hầu bao của họ rất quan trọng để chiếm lĩnh được thị phần tại đây.

Tiến Thanh (Theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác