VnReview
Hà Nội

Q1/2021: Samsung giữ ngôi vương, Huawei tụt khỏi top 5 hãng smartphone top đầu

Trong Q1/2021 vừa qua, Samsung vẫn cho thấy sức mạnh của hãng smartphone số một trên thị trường, trong khi Xiaomi đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng và vươn lên vị trí số hai.

Hãng phân tích thị trường Strategy Analytics vừa có thống kê mới nhất về doanh số bán smartphone trên toàn cầu.

Cụ thể, doanh số bán smartphone trên toàn cầu đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 340 triệu chiếc so với 275 triệu chiếc. Cả 5 hãng smartphone dẫn đầu đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Samsung là hãng dẫn đầu trong quý với thị phần 23% và mức tăng trưởng hàng năm là 32%, vượt qua Apple với 17% thị phần, mức tăng trưởng 44%. Doanh số ấn tượng của Samsung chủ yếu nhờ dòng Galaxy S21 và dòng Galaxy A.

Xiaomi cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 80% so với cùng kỳ năm trước và vươn lên chiếm 15% thị phần. Strategy Analytics cho biết kết quả này là do hiệu quả kinh doanh ấn tượng tại Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời hãng cũng bắt đầu mở rộng sang nhiều thị trường châu Phi, châu Âu và châu Mỹ Latinh. Khoảng cách giữa Apple và Xiaomi nói riêng là khá nhỏ, chỉ xấp xỉ 2%.

Các thương hiệu BBK là Oppo và Vivo vẫn tiếp tục thăng hoa và lọt vào top 5, cả hai đều đạt 11% thị phần và đạt mức tăng trưởng hàng năm lần lượt là 68% và 85%.

Thương hiệu smartphone tụt hạng nhiều nhất là Huawei. Công ty này từng đứng ở vị trí thứ hai trong Q1/2020 nhưng hiện đã rơi khỏi top 5. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến thị trường chủ lực của Huawei là Châu Âu. Chưa kể tác động từ lệnh cấm của chính phủ Mỹ càng khiến Huawei thêm khó khăn hơn.

Tiến Thanh (Theo Strategyanalytics)

Chủ đề khác