VnReview
Hà Nội

Chiếc smartphone cao cấp đầu tiên khan hàng do không đủ chip sản xuất

Trước tình hình nguồn cung chất bán dẫn thiếu hụt hiện nay, thị trường smartphone đã chứng kiến chiếc điện thoại đầu tiên cháy hàng do thiếu chip xử lý.

CEO Luo Yuzhou của Black Shark, thương hiệu điện thoại do Xiaomi sáng lập, đã tiết lộ trên Weibo rằng dòng Black Shark 4, cụ thể là phiên bản Pro đã hết sạch hàng do không đủ chipset. Theo chia sẻ của vị CEO, tình trạng thiếu hụt lần này rất nghiêm trọng và không dễ để tăng cường sản xuất trong thời gian sớm nhất.

Câu hỏi đặt ra thời điểm này là liệu tình trạng thiếu chip có ảnh hưởng đến các thiết bị sắp ra mắt trong tương lai hay không, khi mà cả những smartphone hiện có trên thị trường còn đang thiếu linh kiện sản xuất.

Trước mắt, một số hãng như Google đã tìm ra giải pháp cho riêng mình. Công ty tiết lộ mẫu Pixel 5a sắp tới sẽ chỉ được bán ở thị trường Mỹ và Nhật Bản. Điều này cho thấy sự thiếu hụt đang buộc Google phải ưu tiên cho một số thị trường trọng yếu.

Cuối năm 2021, thị trường sẽ chào đón sự xuất hiện của một loạt smartphone bao gồm Asus Zenfone 8, Google Pixel 6, dòng OnePlus 9T và Samsung Galaxy Z Fold 3. Tuy nhiên không biết liệu những mẫu điện thoại trên có rơi vào tình trạng khan hàng do không đủ chipset sản xuất như Black Shark 4 Pro không.

Về phần mình, Xiaomi từng đề cập đến việc có nguy cơ phải tăng tăng giá bán điện thoại nếu tình trạng thiếu chip tiếp tục tiếp diễn khiến cho chi phí linh kiện bị tăng lên. Vì vậy ngay cả khi những thiết bị sắp ra mắt có đủ lượng máy bán ra, người dùng vẫn phải chấp nhận trả một cái giá đắt hơn so với trước.

Trước mắt, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC có kế hoạch đầu tư xây dựng một số nhà máy mới, nhưng sự thiếu hụt linh kiện bán dẫn vẫn là "bài toán hóc búa" chưa có lời giải. Công ty hiện đang rất nỗ lực để tìm ra giải pháp khi lên kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong 3 năm tới cho việc mở rộng nhà máy và tuyển thêm nhân công nhằm nâng cao năng suất.

Chủ tịch tập đoàn Intel (M)ỹ Pat Gelsinger mới đây cho biết phải mất nhiều năm nữa tình trạng thiếu hụt chip điện tử mới được cải thiện. Intel đã tuyên bố tăng cường tự sản xuất chip nhiều hơn và ký kết các hợp đồng để sản xuất cạnh tranh với TSMC.

Ngọc Diệp (Tham khảo Android Authority)

Chủ đề khác