VnReview
Hà Nội

Tile chỉ trích AirTag của Apple vì cạnh tranh không lành mạnh

Vừa ra mắt thiết bị tìm đồ vật thất lạc AirTag, Apple lập tức bị đối thủ Tile vốn đang chuẩn bị điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày mai ra đòn phủ đầu.

Theo TechCrunch, Tile nói rằng sẽ yêu cầu Quốc hội xem xét kỹ hơn động thái kinh doanh của Apple, và cụ thể là sản phẩm đầu tiên của họ trên lĩnh vực tìm kiếm đồ vật thất lạc.

Nếu bạn chưa biết, thì Tile đã là một trong những công ty chỉ trích Apple mạnh mẽ nhất kể từ khi biết được Apple sẽ sớm tung ra một thiết bị "chính chủ" để đối đầu với thiết bị tìm đồ vật thất lạc khá phổ biến của Tile. Tile trước đó đã thành công trong việc mở ra một thị trường mới mẻ dành cho thiết bị móc khoá Bluetooth với khả năng cho phép người tiêu dùng tìm những món đồ thất lạc có gắn Tile trên đó - ví dụ như ví, hành lý, chìa khoá, xe đạp... Công ty này còn giới thiệu ý tưởng về một "mạng lưới tìm kiếm", nơi mọi người chỉ cần cài ứng dụng Tile trên điện thoại là đã có thể giúp bạn bè định vị thiết bị Tile của họ trong trường hợp món đồ thất lạc nằm ngoài tầm phủ sóng Bluetooth của chủ nhân.

Với AirTag, Apple đã đón đầu mọi cáo buộc về phản cạnh tranh bằng cách mở quyền truy xuất ứng dụng "Find My" cho các bên thứ ba. Hãng thậm chí còn hợp tác với một đối thủ của Tile là Chipolo ONE Spot nhằm chứng tỏ bản thân thực sự tạo cơ hội cho các nhà sản xuất thiết bị tìm kiếm đồ vật thất lạc khác cạnh tranh với AirTag một cách công bằng trên nền tảng iPhone. Nhưng Tile tuyên bố không muốn từ bỏ khả năng liên hệ trực tiếp với khách hàng qua ứng dụng iOS của riêng mình để hỗ trợ người dùng "Find My" của Apple, và quyết định xâm nhập thị trường với thiết bị tìm kiếm đồ vật thất lạc của chính Apple sẽ cho phép Táo khuyết dễ dàng thống trị thị trường bởi những lợi thế bên thứ nhất cùng quyền lực hệ sinh thái sẵn có.

Tile từng điều trần trước Quốc hội Mỹ về hành vi phản cạnh tranh của Apple vào năm 2020 và sẽ một lần nữa làm điều đó vào hôm nay, cùng các công ty thường xuyên chỉ trích Apple như Match và Spotify.

Các công ty này hiện nhắm vào khoản "hoa hồng" mà Apple thu từ các giao dịch trong ứng dụng, thường được gọi là "thuế Apple". Nhiều công ty lớn không hề muốn trả khoản phí này cho Apple - họ muốn tự mình xử lý trực tiếp các thanh toán trong ứng dụng của chính mình nhằm giữ được toàn bộ doanh thu. Họ còn muốn có một mối quan hệ trực tiếp hơn với khách hàng, chứ không hề muốn Apple đứng giữa làm trung gian. Và trong một số trường hợp như Tile và Spotify, các công ty cảm thấy bất công khi họ phải trả tiền cho Apple trong khi Apple lại trực tiếp cạnh tranh với họ thông qua các ứng dụng bên thứ nhất.

Bên cạnh đó, một lý do khiến Tile tìm mọi cách phủ đầu Apple là bởi công ty này muốn đấu AirTag bằng thiết bị Ultra-wideband của riêng mình, vốn vừa được công bố vào đầu năm nay. Nhưng Tile vẫn chưa được cấp quyền truy xuất đến chip U1 của Apple để giúp thiết bị của họ hoạt động được.

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra vào hôm nay sau sự kiện của Apple, CEO Tile là CJ Prober một lần nữa công khai chỉ trích động thái xâm nhập vào thị trường do Tile tạo nên:

"Sứ mệnh của chúng tôi là giải quyết nỗi đau thường nhật khi phải đi tìm những thứ thất lạc, và chúng tôi vinh dự khi thấy Apple, một trong những công ty giá trị nhất thế giới, bước chân vào thị trường Tile đã tiên phong.

Lý do rất nhiều người tìm đến Tile để định vị các đồ vật thất lạc của họ là bởi giá trị khác biệt chúng tôi mang lại cho người tiêu dùng. Bên cạnh việc cung cấp một loạt các tính năng hàng đầu thị trường thông qua ứng dụng chạy trên iOS và Android, dịch vụ của chúng tôi còn được tích hợp hoàn chỉnh với tất cả các trợ lý giọng nói lớn, bao gồm Alexa và Google. Và với nhiều form factor phù hợp với mọi tình huống sử dụng và nhiều phong cách khác nhau ở những mức giá chấp nhận được, luôn có một sản phẩm Tile phù hợp cho mọi người.

Tile cũng đã hợp tác thành công với các nhãn hiệu hàng đầu như HP, Intel, Skullcandy và Fitbit để đưua công nghệ tìm kiếm của chúng tôi lên các sản phẩm tiêu dùng đại chúng như laptop, earbuds và wearable. Với hơn 30 đối tác, chúng tôi kỳ vọng sẽ mở rộng những lợi ích của Tile đến hàng triệu khách hàng và mở ra một trải nghiệm có thể giúp bạn tìm mọi món đồ quan trọng.

Chúng tôi chào đón sự cạnh tranh, miễn là cạnh tranh công bằng. Không may là, xét lịch sử Apple từng lợi dụng những lợi thế nền tảng của họ để hạn chế cạnh tranh một cách không công bằng với các sản phẩm của họ, chúng tôi cảm thấy hoài nghi. Và xét lịch sử trước đây của chúng tôi với Apple, chúng tôi nghĩ sẽ hoàn toàn phù hợp nếu Quốc hội xem xét kỹ hơn những động thái kinh doanh của Apple liên quan đến việc họ bước chân vào thị trường này. Chúng tôi mong có cơ hội thảo luận kỹ hơn những vấn đề này trước Quốc hội vào ngày mai"

Đáp lại, Apple chỉ ra rằng mạng lưới Find My của mình đi trước Tile rất lâu, và Tile có thể sử dụng Find My nếu thích. Apple còn nói rằng Tile hiện nắm giữ 90% thị trường và Apple sẽ cần bán rất nhiều AirTag mới bắt kịp được.

"Chúng tôi đã nghiên cứu ngay từ những ngày đầu của iPhone để giúp bảo vệ quyền riêng tư về dữ liệu vị trí của người dùng, mang lại cho họ sự minh bạch và khả năng kiểm soát cách mọi ứng dụng truy xuất và chia sẻ vị trí của họ. Apple đã tạo ra Find My hơn 1 thập kỷ trước nhằm giúp người dùng định vị và quản lý các thiết bị thất lạc một cách riêng tư và an toàn. Kể từ đó, chúng tôi đã mở rộng Find My để giúp người dùng để tâm đến những thứ quan trọng khác trong cuộc đời họ - từ chia sẻ vị trí với bạn bè và gia đình, đến định vị các sản phẩm bên thứu ba như xe đạp Van Moof và thiết bị tìm đồ vật Chipolo. Chúng tôi luôn xem sự cạnh tranh là cách tốt nhất để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời đến khách hàng của mình, và chúng tôi đã làm việc cật lực để xây dựng nên một nền tảng trên iOS cho phép các nhà phát triển bên thứ ba cùng phát triển thịnh vượng".

Minh.T.T (theo TechCrunch)

Chủ đề khác