VnReview
Hà Nội

Trớ trêu: iPad Pro 12.9-inch mới không tương thích với bàn phím Magic Keyboard vừa ra mắt năm ngoái

Tin xấu cho bất kỳ ai từng bỏ tiền mua bàn phím Magic Keyboard phiên bản 12.9-inch!

Theo Gizmodo, khi bạn "lên đời" iPad Pro mới - cụ thể là phiên bản màn hình lớn 12.9-inch - bạn sẽ phải mua cả bàn phím Magic Keyboard mới nữa.

Hôm thứ ba vừa qua, Apple đã công bố thế hệ iPad Pro thứ 5, hiển nhiên còn kèm theo một bàn phím Magic Keyboard mới. Trong hai phiên bản iPad Pro dùng chip M1, phiên bản 12.9-inch nhận được sự chú ý hơn hẳn nhờ sở hữu màn hình mini-LED hoàn toàn mới. Nhưng để có được độ tương phản tốt hơn cùng độ sáng tối đa lên đến 1.000 nits, phiên bản này buộc phải có độ dày hơn phiên bản năm ngoái 0,5mm.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng vấn đề nó gây ra thì khá lớn: iPad Pro mới dường như hơi quá dày nên không còn tương thích với bàn phím Magic Keyboard vừa ra mắt năm ngoái - mọi thứ đều ổn khi bạn đặt máy vào bàn phím để gõ văn bản, nhưng khi đã xong việc, bạn sẽ không thể gập máy lại để mang đi! Đáng nói hơn nữa, bàn phím này không hề rẻ: ở Mỹ, nó được bán với giá 349 USD, còn ở Việt Nam, đó là một con số 10 (triệu đồng) tròn trĩnh.

Website công nghệ tiếng Pháp iGeneration, nơi đầu tiên đăng tải thông tin giật gân này, nhận định Magic Keyboard được thiết kế để khít hoàn hảo với các mẫu iPad Pro 2018 và 2020. Ngoài ra, trước khi Apple Store đóng cửa - một điều bình thường trước mỗi sự kiện lớn của Apple - người dùng không thể đặt mua món phụ kiện này cho iPad Pro 12.9-inch nữa.

Đây quả là một thông tin khó nuốt cho bất kỳ ai đã trót đầu tư bàn phím Magic Keyboard bản 12.9-inch vào năm ngoái để dùng trên iPad Pro 2018 hoặc 2020 của họ, với suy nghĩ nó cũng sẽ hoạt động tốt khi họ nâng cấp lên các mẫu máy mới trong tương lai. Dù người dùng iPad Pro 2020 có lẽ chưa vội vàng về việc nâng cấp, kha khá người dùng iPad Pro 2018 đang cân nhắc nâng cấp vì đã sử dụng thiết bị trong ít nhất 2 - 3 năm rồi. Vấn đề là, nếu họ muốn tiếp tục sử dụng Magic Keyboard, họ sẽ phải bỏ ra thêm 349 USD bên cạnh mức giá khởi điểm 1.099 USD của iPad Pro M1 bản 12.9-inch. Người dùng công nghệ ngày nay hiển nhiên luôn lường trước sẽ đến lúc món đồ của họ bị các công ty đưa vào danh sách lỗi thời. Nhưng Magic Keyboard mới chỉ được bán ra vào tháng 5/2020, tức chưa đầy một năm trước! Chuyện quái gì vậy, Apple?

Một điều trớ trêu khác: Magic Keyboard 12.9-inch mới sẽ tương thích ngược - do đó nêu bạn chưa mua bàn phím này cho mẫu iPad Pro thế hệ trước, bạn nên chờ thêm một thời gian để mua được bàn phím mới này. Và tin vui cho người dùng Magic Keyboard bản 11-inch: vấn đề đau đầu nói trên chỉ xảy ra với iPad Pro bản 12.9-inch, Magic Keyboard 11-inch năm ngoái vẫn sẽ sử dụng tốt với iPad Pro M1 bản 11-inch.

Sẽ tốt hơn nếu Apple mở chương trình thu lại Magic Keyboard cũ để đổi lại một khoản tiền nho nhỏ bù đắp vào bàn phím mới. Tuy nhiên, chương trình này chỉ cho phép người dùng tái chế sản phẩm. Đổi sản phẩm cũ lấy tiền chỉ được thực hiện với iPhone, Mac, Apple Watch, iPad và điện thoại Android mà thôi. Tái chế hoặc bán lại hiển nhiên tốt hơn để một món đồ công nghệ vẫn còn tốt trở thành rác thải điện tử, nhưng điều Apple vừa gây ra cho người dùng Magic Keyboard 12.9-inch rõ ràng khó mà nuốt nổi.

Minh.T.T

Chủ đề khác