VnReview
Hà Nội

Liệu iPhone 12 mini có phải thất bại mới nhất của Apple?

Còn nhớ tại sự kiện ra mắt iPhone 12, Phó Chủ tịch mảng tiếp thị của Apple, Kaiann Drance tuyên bố: "Chúng tôi muốn mang đến một điều gì đó khác biệt mà chỉ có Apple làm được". Sau đó, Drance cầm trên tay chiếc iPhone 12 mini và khiến nhiều người xem sự kiện sửng sốt.

Apple cho biết: "Với kích thước đáng kinh ngạc, iPhone 12 mini có thể nằm gọn trong lòng bàn tay mà vẫn có được màn hình Super Retina XDR tràn viền. Nó nhỏ hơn và nhẹ hơn so với các mẫu điện thoại 4,7 inch trước đó như iPhone 8, song với màn hình 5,4 inch lớn hơn, iPhone 12 mini cho phép bạn xem được nhiều nội dung hơn".

Ở thời điểm vừa ra mắt, người dùng trên các trang mạng xã hội đều đồng loạt phấn khích. Apple ra mắt một chiếc điện thoại nhỏ, giúp hồi sinh trào lưu màn hình bé khi mà màn hình smartphone ngày càng tăng kích thước.

Nhưng chưa đầy nửa năm sau khi ra mắt, nhà phân tích Ming-Chi Kuo, người từng đưa ra những dự đoán chính xác xoay quanh Apple, đã tiết lộ iPhone 12 mini sẽ bị ngừng sản xuất trong năm 2021. Được biết, nguồn tin mà Kuo có được là nhờ những nhân viên làm việc trong chuỗi cung ứng sản xuất ở châu Á.

Nếu thông tin trên thành sự thật, điều đó đồng nghĩa với việc iPhone mini là một nỗi thất bại lớn của Apple. Bài viết là quan điểm của tác giả Raymond Wong, đến từ trang Input Mag, VnReview dịch lược cho bạn đọc tham khảo.

Vì sao iPhone mini lại xuất hiện?

Tôi (tác giả) có thể đưa ra hàng tá lý do tại sao Apple lại sản xuất iPhone 12 mini. Một chiếc điện thoại dành cho những người có bàn tay nhỏ; dành cho những ai muốn sử dụng điện thoại bằng một tay; một chiếc sản phẩm gọn gàng vừa vặn trong túi quần.

Có thể chủ sở hữu của iPhone 12 mini muốn dùng nó làm điện thoại phụ hoặc một thiết bị để phát triển ứng dụng. Mặt khác, nó cũng là một chiếc điện thoại phù hợp cho trẻ em vì kích thước nhỏ và giá thành phải chăng. iPhone 12 mini hiện là chiếc iPhone rẻ nhất có công nghệ mạng 5G ở cả hai băng tần mmWave và Sub-6GHz của Apple.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, iPhone 12 mini được kỳ vọng có thể đảo ngược xu hướng smartphone ngày nay, khi mà những điện thoại màn hình lớn được đề cao hơn. Còn nhớ vào năm 2014, Apple đạt thành công vang dội khi ra mắt các thiết bị màn hình lớn - iPhone 6 và 6 Plus.

Mặt khác, cũng chỉ có Apple có thể "nhồi nhét" bộ vi xử lý A14 Bionic mạnh mẽ, camera kép đầu bảng, sạc MagSafe và mạng 5G vào bên trong một chiếc điện thoại có kích thước chỉ 5,4 inch như iPhone 12 mini.

Tuy nhiên, tất cả những điều tuyệt vời đó chỉ kéo dài cho đến lúc người dùng thực sự trên tay, trải nghiệm thực tế.

Người dùng nói không với iPhone 12 mini

Mặc dù Apple không công bố doanh số bán iPhone trong báo cáo kinh doanh hàng quý, các chuyên gia phân tích dự đoán iPhone 12 mini không được người dùng đón nhận. Đầu năm nay, một báo cáo từ tổ chức Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) cho biết: "iPhone 12 mini là nỗi thất vọng đối với Apple khi chỉ chiếm 6% doanh số bán từ tháng 10 đến tháng 11/2020", thời điểm bộ bốn sản phẩm iPhone vừa ra mắt.

Đối tác và đồng sáng lập CIRP, Mike Levin, nghĩ rằng nguyên nhân dẫn đến sự thờ ơ của người dùng là mức giá Apple đưa ra - cao hơn 699 USD. Trong khi đó, iPhone XR có giá chỉ 499 USD và iPhone 11 là 599 USD.

CIRP báo cáo trong quý I vừa qua, bốn mẫu iPhone 12 mới chiếm 64% doanh số bán iPhone tại Mỹ. Trong đó, iPhone 12 mini là chiếc điện thoại có tình hình kinh doanh tệ nhất. Lượng máy bán ra chỉ chiếm vỏn vẹn 5% doanh số iPhone, thấp hơn cả iPhone SE 2020 (7%) và iPhone XR (9%).

Người dùng không mấy "mặn mà" với iPhone 12 mini như thời điểm sản phẩm vừa được công bố

Mặt khác, danh hiệu mẫu iPhone bán chạy hàng đầu đã thuộc về iPhone 11 với thị phần 24%. iPhone 12, 12 Pro và 12 Pro Max lần lượt nối đuôi nhau với tỷ lệ dao động trong khoảng 20%.

Vào tháng 3, Nikkei Asia cho biết Apple đang cắt giảm sản lượng iPhone 12 mini khoảng 20%, xuất phát từ số bán không như kỳ vọng và chuyển nguồn lực sản xuất sang các mẫu iPhone 12 và 12 Pro đang đắt hàng.

Tất cả những lần cắt giảm sản lượng được báo cáo này là kết quả của việc người mua không đặt tiền vào iPhone 12 mini. Những phản ứng ban đầu của họ không thôi thúc chi tiền sở hữu mẫu máy này, một thực tế trái ngược với toan tính Apple.

Thời lượng pin kém

Ngoài màn hình nhỏ, có một số lý do phù hợp để người dùng không chọn mua iPhone 12 mini. Thứ nhất, thời lượng pin trên máy không tốt như các phiên bản tiền nhiệm hay ba mẫu còn lại trong 12 Series.

Apple đã sử dụng thuật ngữ "mini" theo đúng nghĩa đen của iPhone 12 mini

Đối với những người dùng cơ bản, có lẽ viên pin trên máy là tạm đủ. Tuy nhiên, đối với những ai thích chơi game hay dành nhiều thời gian cho smartphone, iPhone 12 mini chỉ đủ sức trụ đến chiều tối là phải sạc.

Ngay từ đầu, pin bị xem là điểm yếu lớn nhất của iPhone 12 mini. Nhiều ý kiến bênh vực Apple đã hợp lý hóa cả kỹ thuật lẫn thiết kế của nó, khi mà một chiếc điện thoại nhỏ thì chỉ có thể đi cùng một viên pin nhỏ.

Nhưng cũng có số khác lại nói thời lượng pin kém trên máy là do 5G. Tất nhiên điều này hoàn toàn đúng, nhưng việc các nhà mạng cung cấp;mẹo cải thiện thời lượng pin bằng cách đề xuất người dùng tắt 5G thì lại có gì đó sai sai.

Thật ấn tượng khi Apple có thể tích hợp 5G băng tần kép vào iPhone 12 mini, nhưng có lẽ với nhu cầu sử dụng thông thường, Sub-6 GHz như trên các điện thoại Android tầm trung là đủ vì mmWave tiêu tốn ở nhiều pin và ít phổ biến thấy ở các nước.

Kích thước màn hình nhỏ không còn thích hợp

Một chiếc iPhone vừa vặn trong túi hay trong lòng bàn tay đã từng là những tính năng thiết kế đáng mơ ước. Song tất cả chúng đều không phù hợp trong thời đại smartphone màn hình lớn. Cũng giống như việc kích thước màn hình điện thoại đã tăng dần từ 3 lên 4 inch, 4 lên 5 inch và hiện tại cỡ 6 inch được xem là tiêu chuẩn cần thiết đối với bất kỳ smartphone nào.

Ngày nay, không dễ để bắt gặp những chiếc TV CRT trong các hộ gia đình

Điều này có nhiều điểm tương đồng với việc chi 300 USD cho một chiếc TV thùng CRT ngày xưa thay vì một TV 55 inch 4K hỗ trợ HDR. Thử hỏi liệu mấy ai sẽ chọn mua chiếc TV thùng ở thời điểm 2021? Chắc chắn không một ai muốn quay lại gò mình bên trong một thiết bị nhỏ bé, thô kệch và không hợp thời.

Đối với iPhone 12 mini, kích thước màn hình 5,4 inch được xem như lọt thỏm giữa một rừng smartphone năm 2021. Thuật ngữ "mini" mà Apple sử dụng quả thực rất đúng khi xét về nghĩa đen cho iPhone 12 mini. Máy có vẻ ngoài còn nhỏ hơn cả iPhone SE 2020, vốn có kiểu thiết kế được giữ nguyên từ iPhone 8.

Suy cho cùng, Apple nên làm mới iPhone X, Xs hay 11 Pro với màn hình 5,8 inch rồi cộp mác cho chúng "mini" thì sẽ được nhiều người đón nhận hơn. Bên cạnh đó, một giải pháp khác cho Apple là hồi sinh iPhone 8 Plus, giống như cách hãng đã làm với iPhone 8 ngày trước.

Apple vẫn còn cơ hội để vực dậy dòng iPhone mini

Dù có doanh số không khả quan, còn khá sớm để nói iPhone 12 mini là nỗi thất bại của Apple.

Liệu ai sẽ cần một chiếc iPhone nhỏ gọn để bỏ túi mà không đi ra ngoài. Hay học tập và làm việc từ xa trên một chiếc màn hình bé? Tất cả đều vô nghĩa nếu mua iPhone 12 mini ở thời điểm này. Tuy vậy, thế giới dần hồi phục khi các quốc gia đang tìm ra vắc-xin chống Covid-19.

Một chiếc iPhone mini mới có thể được ra mắt nếu Apple chịu tăng kích thước màn hình, giảm giá bán và loại bỏ một số mẫu máy cấp thấp như iPhone XR, iPhone 11. Thậm chí để tiết kiệm chi phí và có thời lượng pin tốt hơn, Apple nên loại bỏ 5G vì nó không thực sự cần thiết đối với một chiếc iPhone mini nhỏ gọn.

Hiện tại, người dùng có khá nhiều lựa chọn với hầu hết mọi mức giá, nhưng tất cả chúng lại vô tình khiến iPhone mini khó trở nên nổi bật. Có lẽ đã đến lúc Apple cần thu gọn đại gia đình iPhone để một chiếc máy nhỏ gọn có thể thực sự tỏa sáng.

 

Ngọc Diệp (Theo Input Mag)

Chủ đề khác