VnReview
Hà Nội

Quên không gia hạn tên miền, website Google ở Argentina 'bay màu' gần 3 tiếng

Google đã bất cẩn không gia hạn tên miền tại Argentina dẫn đến việc mất tên miền ở nước này vào tay một người đàn ông với giá chỉ gần 6 USD.

Cách đây vài ngày, tên miền của Google tại Argentina đã ngừng hoạt động trong khoảng 3h đồng hồ do một sự cố hy hữu. Nguyên nhân là tên miền Google ở quốc gia này hết hạn và được một công dân Argentina có tên Nicolas Kuroña mua lại với giá chỉ 540 Peso Argentina (khoảng 5,81 USD).

Anh đã thông báo việc mua lại tên miền Google tại quê hương mình trên Twitter và cho biết hành động của bản thân là hoàn toàn hợp pháp, được thực hiện qua cổng đăng ký domain có tên Nic.air.

Theo MercoPress, việc Kuroña mua lại tên miền Google ở Argentina không ảnh hưởng đến website 'www.google.com' quốc tế. Tuy nhiên, ngay sau khi Kuroña thực hiện hành động của mình thì tên miền 'google.com.ar' đã dừng hoạt động trong gần 3 tiếng.

Nguyên nhân của vụ việc có thể đến từ việc Google đã quên bật gia hạn tự động domain của mình ở Argentina. Khi domain này hết hạn thì họ cũng quên luôn việc gia hạn. Sau đó, tên miền này được rao bán công khai trên Nic.air và Kuroña là người may mắn sở hữu được nó.

Sau sự việc, Google đã lấy lại được tên miền của mình ở Argentina và cũng khôi phục dịch vụ cho người dùng ở đất nước này. Hành động của Kuroña được gọi là 'Cybersquatting', nghĩa là hành vi thu giữ, đăng ký, mua bán tên miền, sử dụng thương hiệu của người khác để trục lợi cá nhân.

Bài viết của;Kuroña thông báo việc mua được tên miền Google ở Argentina

Việc Google quên gia hạn tên miền ở Argentina đã khiến rất nhiều người tại quốc gia này tức giận. Tuy nhiên, có những người cũng đã quay ra chỉ trích Nic.air và cho rằng trang web này không hỗ trợ gia hạn tự động hoặc mua tên miền nhiều năm liền. Tờ Newsweek cũng đã liên hệ với Google nhưng đơn vị này từ chối thông tin về sự việc.

Nguyễn Dương Theo Newsweek

Chủ đề khác