VnReview
Hà Nội

TSMC sẽ sản xuất hàng loạt chip Apple M2 từ tháng 7

Dự kiến chip Apple M2 sẽ được TSMC bắt đầu sản xuất hàng loạt từ nửa cuối năm 2021.

Nguồn tin thân cận với tờ Nikkei Asia tiết lộ, thế hệ chip xử lý Apple M series tiếp theo cho máy Mac chuẩn bị sản xuất trong tháng này, thúc đẩy tiến tới mục tiêu thay thế chip xử lý của Intel. Các lô chip Apple M2 sẽ sớm chế tạo quy mô lớn vào tháng 7, nhằm kịp phục vụ sản xuất dòng MacBook mới, dự kiến ​​bán ra nửa cuối năm nay.

Dòng chip Apple M2 dự kiến vẫn sẽ là SoC, tức là tích hợp tất cả chip xử lý trung tâm, chip xử lý đồ họa và bộ xử lý trí tuệ nhân tạo trên cùng một đế. Ngoài ra, chip M2 cũng sẽ sớm được tích hợp trên các dòng Mac khác ngoài MacBook.

Đơn vị sản xuất và cung ứng chip Apple M2 dự kiến vẫn là TSMC, triển khai trên công nghệ bán dẫn mới nhất 5nm hay N5P. Việc sản xuất những con chip tiên tiến như vậy phải mất ít nhất 3 tháng.

Apple lần đầu tiên giới thiệu M1 vào cuối năm 2020 và cho biết công ty sẽ mất hai năm để chuyển đổi hoàn toàn từ việc sử dụng chip Intel sang dùng chip riêng tự nghiên cứu. Chip Apple M1 dựa trên nhân ARM, nền tảng chính cho tất cả chip xử lý trên smartphone.

Con chip Apple M1 lần đầu tiên được tích hợp trên iMac và iPad Pro. Con chip này cung cấp hiệu suất xử lý nhanh hơn 85% so với dòng iMac sử dụng chip Intel và cho hiệu suất đồ họa tăng gấp đôi. Việc Apple chuyển sang sử dụng chip của riêng mình đã giáng một đòn mạnh vào Intel, nhà sản xuất chip xử lý đã thống trị ngành công nghiệp máy tính cá nhân trong nhiều thập kỷ với kiến ​​trúc chip X-86.

Apple và TSMC hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Doanh số máy Mac tăng mạnh

Theo hãng nghiên cứu IDC, nhờ nhu cầu làm việc từ xa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh số bán laptop, đặc biệt là dòng máy Mac đã tăng 29%, lên 23,1 triệu chiếc vào năm 2020. Chỉ tính riêng trong Q1/2020, Apple đã xuất xưởng được khoảng 6,69 triệu máy Mac, tăng 111% so với cùng kỳ năm 2019.

Apple hiện là nhà sản xuất PC lớn thứ 4 thế giới, sau Lenovo, HP và Dell. Các nhà phân tích của IDC dự đoán, ngành công nghiệp PC sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh bất chấp ngành công nghệ đang vật lộn với tình trạng thiếu linh kiện trầm trọng. Tuy nhiên theo Nikkei, việc sản xuất một số mẫu MacBook và iPad hiện tại đang bị trì hoãn vì thiếu chip và linh kiện.

Trước khi sử dụng chip M1 trên iPad, dòng máy tính bảng của Apple chủ yếu dùng chip Apple A-series tương tự trên iPhone. Dữ liệu của IDC tiết lộ, Apple hiện là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, kiểm soát tới 32,5% thị phần và bán ra khoảng 53,2 triệu chiếc trong năm 2020.

Joey Yen, một nhà phân tích tại IDC chia sẻ với tờ Nikkei Asia rằng, Apple quyết tâm thay thế hoàn toàn các sản phẩm chip của Intel bằng chip của riêng mình. Đây là động thái khôn ngoan giúp Apple có thể tạo ra sự khác biệt trước các đối thủ.

Tuy nhiên, Yen cho biết vẫn còn phải xem liệu sự thay đổi của Apple có thúc đẩy các nhà sản xuất máy tính khác hay không. HP, Dell, Lenovo,... có thể cân nhắc thay thế chip của Intel bằng các sản phẩm ARM do Qualcomm hoặc MediaTek thiết kế.

 

Mai Huyền

Chủ đề khác