VnReview
Hà Nội

Doanh số tai nghe Airpods giảm mạnh khiến Apple phải hạ sản lượng

Thị trường tai nghe không dây đang chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt từ Apple, Samsung, Xiaomi và nhiều hãng khác, đặc biệt khi Apple không còn giữ thế độc tôn như trước kia.

Theo nhật báo Nikkei, Apple đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng tai nghe không dây AirPods từ 25% đến 30% trong năm nay, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ khác. Apple hiện dự kiến ​​chỉ sản xuất từ ​​75 đến 85 triệu chiếc trong năm 2021, giảm đáng kể so với kế hoạch ban đầu là 110 triệu chiếc.

Việc thực hiện hạ sản lượng cho thấy nhu cầu bắt đầu suy yếu đối với tai nghe AirPods, lần đầu kể từ khi ra mắt vào năm 2016.

Một chuyên gia quen thuộc với vấn đề này chia sẻ: "Mức giảm đơn đặt hàng đáng kể nhất là trong quý 2 tới đầu quý 3. Mức tồn kho Airpods và số hàng trong cửa hàng hiện đang ở mức cao... Nhu cầu có vẻ không cao như mong đợi".

Giá bán lẻ của AirPods Pro trên T-Mall, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là 231 USD, giảm 25% so với giá gốc 309 USD. Apple hy vọng rằng, AirPods mới dự kiến ​​ra mắt trong năm nay sẽ kích thích doanh số bán hàng tăng trở lại.

Apple đã không còn "độc tôn" trên thị trường tai nghe không dây

Thống kê thị phần tai nghe không dây trong Q3/2020 (Ảnh: Counterpoint Research)

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy, Apple đã xuất xưởng được khoảng 72,8 triệu chiếc AirPods vào năm ngoái, thống trị thị trường tai nghe không dây toàn cầu. Thiết bị đeo được và các phụ kiện khác, bao gồm AirPods, Apple Watch và HomePod, chiếm 12,97 tỷ USD doanh thu.

Nhưng bất chấp vị trí dẫn đầu, doanh số bán hàng vẫn không như kỳ vọng của Apple. Năm ngoái công ty đã sản xuất được 80 đến 90 triệu chiếc AirPods nhưng số lượng tồn kho tính đến nay còn khá nhiều.

AirPods là một trong số ít thiết bị của Apple không ghi nhận doanh số tăng đột biến vào cuối năm ngoái, bởi nhiều người đã chuyển sang loại rẻ hơn. Ngược lại, các dòng MacBook và iPad vẫn có nhu cầu mạnh mẽ nhờ tác động của đại dịch COVID-19, khiến nhiều người ở nhà làm việc và học tập hơn.

Apple đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển thị trường tai nghe true wireless. Sau sự ra đời của thế hệ AirPods đầu tiên, các đối thủ của hãng như Samsung, Huawei và Xiaomi đều tung ra sản phẩm tương tự hòng cạnh tranh. Thậm chí, các hãng nhỏ và ít tên tuổi hơn cũng tham gia vào cuộc đua này, đánh mạnh vào phân khúc giá rẻ.

Theo dữ liệu từ Counterpoint, cạnh tranh khốc liệt đã làm xói mòn thị phần của Apple. Hồi năm 2018, thị phần của Apple trên thị trường tai nghe true wireless là 60% nhưng đã nhanh chóng giảm xuống còn 47% vào 2019. Đến nay, tiếp tục đi xuống mức 31% trong năm 2020.

Trong khi đó, thị phần toàn cầu của đối thủ Trung Quốc như Xiaomi đã tăng gấp đôi, từ 6% năm 2019 lên 12% vào năm 2020. Giờ đã trở thành nhà sản xuất tai nghe không dây lớn thứ hai thế giới, vượt cả Samsung.

Các chuyên gia nhận định, rất khó để có thể đạt mức tăng trưởng doanh số 30%, 40% hay 50% trong thời gian dài. Đến lúc nào đó, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại, có lẽ thời kỳ đỉnh cao của AirPods đã qua đi.

Liz Lee, một nhà phân tích tại Counterpoint Research đưa ra dự báo, doanh số bán tai nghe không dây trên toàn cầu sẽ tăng 33% trong năm nay, lên mức 310 triệu chiếc. Doanh số bán AirPod cũng sẽ tăng nhưng Apple "sẽ tiếp tục mất thị phần;vì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường".

 

Tiến Thanh

Chủ đề khác