VnReview
Hà Nội

EU cáo buộc Apple vi phạm luật chống độc quyền

Apple một lần nữa lọt vào tầm ngắm của EU.

Uỷ ban châu Âu hôm qua vừa tuyên bố, nhà sản xuất iPhone đã vi phạm luật chống độc quyền bằng cách ban hành những quy định không công bằng, liên quan đến việc phân phối ứng dụng trên App Store.

Cụ thể, EU cáo buộc Apple lạm dụng quyền lực thị trường theo hai cách: buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng Apple, vốn sẽ trích lại 30% tổng số tiền của mỗi lần thanh toán cho gã khổng lồ công nghệ. Thứ hai là cấm nhà phát triển cung cấp cho khách hàng bnhững lựa chọn trả phí khác.

Người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của EU, Margrethe Vestager, nói rằng những hạn chế mà Apple đưa ra đã làm tổn hại đến quyền lợi người tiêu dùng:

"Bằng cách thiết lập những quy định nghiêm ngặt trên App Store nhằm gây bất lợi cho các dịch vụ stream nhạc đối thủ, Apple đã tước đoạt những lựa chọn stream nhạc giá rẻ hơn của người dùng và bóp mép sự cạnh tranh. Điều này được thực hiện thông qua hành vi thu phí đối thủ với mức hoa hồng cao trên mỗi giao dịch trong App Store. Đồng thời cấm họ không được cung cấp cho khách hàng về những lựa chọn trả phí khác."

Vụ việc lần này bắt nguồn từ một đơn khiếu nại vào năm 2019 của Spotify. Hãng cáo buộc Apple thao túng cạnh tranh thông qua các khoản phí vô lý.

Trong tuyên bố của mình, giám đốc pháp lý của Spotify Horacio Gutierrez, cho biết ông cảm kích trước phản ứng của EU:

"Đảm bảo nền tảng iOS hoạt động công bằng là một việc cấp bách với những hệ quả lan rộng. Tuyên bố phản đối của Uỷ ban châu Âu là một bước tiến quan trọng nhằm buộc Apple phải chịu trách nhiệm về hành vi phản cạnh tranh của họ, đảm bảo một sự lựa chọn đầy ý nghĩa cho mọi người tiêu dùng và tạo nên một sân chơi công bằng cho các nhà phát triển ứng dụng."

Apple đáp trả Spotify, nói rằng App Store đã đóng một vai trò quan trọng trong sự trỗi dậy của gã khổng lồ stream:

"Trọng tâm của vụ việc này là yêu cầu của Spotify muốn được quảng cáo những gói trả phí khác trong ứng dụng iOS. Một hành động mà không cửa hàng nào trên thế giới cho phép. Một lần nữa, họ muốn có mọi lợi ích mà App Store mang lại nhưng không nghĩ đến việc phải trả chi phí cho điều đó. Phát biểu của uỷ ban đứng về phía Spotify là trái với cạnh tranh công bằng".;

Vụ việc vẫn sẽ tiếp tục kéo dài. Những kết luận sơ bộ sẽ được đưa ra toà, và Apple hiển nhiên sẽ kháng cáo mọi kết quả.

Nếu bị kết luận có tội, Apple có thể phải đối mặt với số tiền phạt tương đương 10% doanh thu toàn cầu, khoảng 27 tỷ USD dựa trên doanh thu vào năm ngoái. Tuy nhiên, gã khổng lồ Thung lũng Silicon có thể phần nào tự tin sau những cuộc chiến trước đây với EU. Năm ngoái, toà án cao thứ hai của EU đã đảo ngược bản án buộc công ty phải trả 14,9 tỷ USD dưới dạng tiền thuế cho Ireland.

Minh.T.T (theo TheNextWeb)

Chủ đề khác