VnReview
Hà Nội

Samsung bán điện thoại 5G thua cả Oppo và Vivo, Apple dẫn đầu

Strategy Analytics vừa công bố nghiên cứu mới nhất của mình về số lượng smartphone 5G xuất xưởng trên toàn cầu. Con số này khá ấn tượng với mức tăng từ 114% lên 1165% giữa các nhà sản xuất.

Samsung bán điện thoại 5G thua cả Oppo và Vivo, Apple chiếm 30% thị phần

Theo báo cáo, giai đoạn từ tháng 01/2021 – 03/2021, doanh số smartphone 5G đạt 133,9 triệu thiết bị, cao hơn 458% so với con số chỉ 24 triệu thiết bị hồi năm ngoái.

Ước tính, Apple đã bán được 40,4 triệu chiếc iPhone 5G. Strategy Analytics xác nhận mức tăng 100%, dù về mặt kỹ thuật, đây là một con số vô hạn vì Apple không có chiếc điện thoại nào hỗ trợ kết nối 5G vào hồi năm ngoái. Chỉ sau một năm, công ty Mỹ đã vươn lên thống trị phân khúc điện thoại 5G.

Theo Ken Hyer, Giám đốc Strategy Analytics, Apple rõ ràng đang dẫn đầu thị trường smartphone 5G do iPhone 12;"cực kỳ phổ biến trên khắp Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ" nhờ vào "thiết kế phần cứng đẹp mắt cũng như giá cả cạnh tranh đáng ngạc nhiên". Các báo cáo khác gần đây cũng ghi nhận doanh số khả quan của dòng iPhone năm ngoái.

Samsung bán điện thoại 5G thua cả Oppo và Vivo, Apple chiếm 30% thị phần

Danh sách nêu trên không bao gồm Huawei, một "nạn nhân" trong cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Vì không còn sức hút, vì vậy, vị trí của nó trên thị trường 5G đã bị các đối thủ nội địa khác như Oppo, Vivo và Xiaomi chiếm lấy. Điều thú vị là doanh số smartphone 5G của Oppo và Vivo trong quý 1/2021 lần lượt đạt mức 21,5 triệu thiết bị và 19,4 triệu thiết bị, cao hơn con số 17 triệu thiết bị của Samsung.

Đây quả là kết quả buồn với công ty Hàn Quốc. Nếu nhìn vào thống kê, cùng kỳ năm ngoái Samsung là hãng dẫn đầu thị phần với 34,6%. Chỉ sau một năm, con số giảm mạnh còn 12,7%, đưa Samsung từ vị thế dẫn đầu xuống thứ 4. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Oppo và Vivo là nguyên nhân chính đã đẩy công ty rơi xuống.

Và nếu nhìn vào Xiaomi, hãng đạt thị phần chỉ kém Samsung chưa tới 1%, chúng ta càng nhận ra sức ép mà họ đang phải đối mặt. Nếu Samsung không có kế sách đối phó hiệu quả, có thể họ sẽ mất luôn vị trí hiện tại vào tay Xiaomi.

Lê Hữu (theo GSMArena)

Chủ đề khác