VnReview
Hà Nội

Dùng thử mạng 5G ở Hà Nội trên Samsung Galaxy A52 5G

Với việc được trang bị công nghệ mạng 5G, bộ vi xử lý mạnh và cam kết cập nhật hệ điều hành 3 năm từ nhà sản xuất như dòng cao cấp, Galaxy A52 5G được xem là smartphone có thể mua để dùng dài hạn trong nhiều năm tới không lo bị lỗi thời về công nghệ.

Galaxy A52 5G vừa lên kệ ở Việt Nam đầu tháng 4 với giá 10,99 triệu đồng. Sản phẩm này có nhiều thông số cấu hình giống với phiên bản Galaxy A52 4G. Tuy vậy, bản A52 5G có 3 chi tiết quan trọng được nâng cấp là bộ vi xử lý Snapdragon 750G mạnh mẽ hơn, màn hình tần số quét tới 120Hz và hỗ trợ mạng 5G. Những nâng cấp này kết hợp với cam kết cập nhật 3 đời hệ điều hành và 4 năm về bảo mật từ Samsung đảm bảo cho người mua có thể yên tâm sử dụng Galaxy A52 5G trong 3-4 năm tới không lo bị lỗi thời.

Ở khía cạnh mạng 5G, vi xử lý Snapdragon 750G trên sản phẩm này đã được tích hợp sẵn chip sóng 5G Snapdragon X52 hỗ trợ đủ các dải tần 5G là Sub-6 và mmWave sẽ được các nhà mạng Việt Nam sử dụng hiện tại và trong tương lai. Tốc độ tải về (download) và tải lên (upload) lý thuyết của Snapdragon X52 lần lượt là 3700 Mbps và 1600 Mbps.

Trong quá trình trải nghiệm chiếc Galaxy A52 5G, chúng tôi đã có dịp dùng thử mạng 5G của điện thoại này trên dịch vụ của nhà mạng Viettel ở Hà Nội. Hiện tại, Viettel cùng với Vinaphone và MobiFone đang cung cấp thử nghiệm 5G miễn phí tại một số khu vực ở Hà Nội, TP.HCM và một vài địa phương khác.

Các điều kiện để dùng mạng 5G hiện nay là có điện thoại 5G được nhà mạng Việt Nam hỗ trợ, đang dùng SIM 4G có đăng ký gói data và sử dụng ở vùng có sóng mạng 5G.

Sau khi hội tủ đầy đủ các điều kiện trên, chúng ta cần thực hiện một bước đơn giản nữa để trải nghiệm 5G của nhà mạng Viettel là nhắn tin theo cú pháp "5GKM" gửi 191 để đăng ký sử dụng 5G miễn phí. Với nhà mạng VinaPhone, cú pháp để đăng ký dùng 5G miễn phí là 5G ON gửi 888.

Ở Hà Nội, Viettel và VinaPhone đang cung cấp thử nghiệm 5G ở các khu vực quanh bờ hồ Hoàn Kiếm.

Test tốc độ mạng trên các ứng dụng đo quen thuộc

Để đo tốc độ mạng 5G của nhà mạng Viettel trên chiếc Galaxy A52 5G, chúng tôi sử dụng 3 công cụ đo gồm Speedtest (Ookla), Fast Speed Test (Netflix) và iSpeed (Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC). Trong đó, Speedtest là công cụ đo tốc độ mạng phổ biến nhất thế giới hiện nay, có thể chọn nhiều server để đo băng thông trong nước hoặc quốc tế. Còn Fast Speed Test dùng để đo băng thông đi quốc tế vì nó kết nối đến máy chủ của Netflix. Ứng dụng iSpeed chuyên dùng đo băng thông trong nước do chỉ chọn kết đến các server ở Việt Nam.

Chúng tôi đã đo thử 3 vị trí khác nhau trên một số tuyến phố và khu vực quanh bờ Hoàn Kiếm. Kết quả đo cho thấy tốc độ mạng 5G của Viettel có sự chênh lệch về tốc độ giữa các khu vực và giữa 3 ứng dụng nhưng đều ở mức cao, đảm bảo trải nghiệm sử dụng thoải mái.

Điểm đo đầu tiên là khu vực giao cắt phố Lò Sũ và Nguyễn Hữu Huân. Đây là điểm đo chúng tôi thấy tốc độ mạng 5G của Viettel đạt kết quả rất tốt. Kết quả đo từ hai ứng dụng Speedtest và iSpeed khá gần nhau. Riêng ứng dụng Fast Speed Test của Netflix đưa ra một kết quả chung là tốc độ Internet.;

Trên ứng dụng Speedtest: tốc độ download là 888 Mbps và upload là 121 Mbps.

Trên ứng dụng iSpeed: tốc độ download 892 Mbps và upload là 117 Mbps.

Trên ứng dụng dụng Fast Speed Test: tốc độ Internet là 230 Mbps.

Tiếp đến, chúng tôi chuyển sang đo gần khu vực cầu Thê Húc trên bờ hồ Hoàn Kiếm. Kết quả đo giữa các ứng dụng đã có sự chênh lệch nhiều hơn nhưng vẫn ở ngưỡng tốt.

Trên ứng dụng Speedtest: tốc độ download là 762 Mbps và upload là 117 Mbps.

Trên ứng dụng iSpeed: tốc độ download 730 Mbps và upload là 107 Mbps.

Trên ứng dụng dụng Fast Speed Test: tốc độ Internet là 330 Mbps.

Điểm đo thứ ba là chỗ quán kem Thủy Tạ nằm đối diện cầu Thê Húc. 

Trên ứng dụng Speedtest: tốc độ download là 601 Mbps và upload là 112 Mbps.

Trên ứng dụng iSpeed: tốc độ download 853 Mbps và upload là 94,1 Mbps.

 

Trên ứng dụng dụng Fast Speed Test: tốc độ Internet là 250 Mbps.

Kết quả đo từ 3 khu vực quanh bờ hồ Hoàn Kiếm trên 3 ứng dụng cho thấy tốc độ 5G có sự dao động giữa các khu vực và các ứng dụng đo. Nhưng kết quả kể cả ở lần đo đạt điểm thấp nhất vẫn ở mức ấn tượng khi so với mạng 4G ở Việt Nam hiện thông thường chỉ đạt 40-80 Mbps với chiều download và 20-40 Mbps với chiều upload. Với kết quả đo từ ứng dụng Fast Speed Test, hãng Netflix khuyến nghị tốc độ 25 Mbps là đủ mức khuyến nghị để xem phim độ phân giải 4K.

Thử tốc độ tải ứng dụng và file lớn

Sau màn đo tốc độ từ các ứng dụng, chúng tôi tiếp tục thử tải 2 ứng dụng game phổ biến hiện nay là Liên quân Mobile và Pubg Mobile từ kho ứng dụng về để xem tốc độ tải về (download) trong thực tế.

Kết quả, thời gian tải xong game Pubg Mobile (662 MB) là 36 giây, tính ra trung bình một giây tải được 18,3MB hoặc tương đương 146 Mbps và game Liên quân Mobile (388 MB) là 20 giây, trung bình mỗi giây tải được 19,4MB hoặc tương đương 155 Mbps.

Thời gian tải xong game Pubg Mobile dung lượng 662MB từ mạng 5G là 36 giây.

Như vậy, có thể thấy tốc độ tải về trong thực tế với hai game trên thấp hơn khá nhiều so với tốc độ test trên ứng dụng Speedtest và iSpeed ở trên. Nếu so với tốc độ tải về 2 game này trên mạng 4G và Wi-Fi thì có thể thấy 5G vẫn nhanh hơn nhiều. Thông thường, chúng tôi phải tốn khoảng 3-4 phút hoặc lâu để tải xong game Pubg Mobile trên mạng Wi-Fi và 4G từ chiếc Galaxy A52.

Với tốc độ tải lên (upload), chúng tôi đã tải lên Google Drive cùng lúc một file phim dung lượng lớn 1,75GB. Kết quả, thời gian upload file lên tới 27 phút, tính ra trung bình mỗi giây tải lên được 1,1MB hoặc tương đương 8,8 Mbps. Chúng tôi chưa rõ tốc độ tải file lên Google Drive tại sao lại chậm như vậy, nhất là khi so sánh với tốc độ từ các ứng dụng chuyên đo đạt phía trên.

Tốc độ lướt web, xem YouTube và chơi game

Trải nghiệm thực tế với hoạt động lướt web, xem YouTube và chơi game cho thấy mạng 5G có nhỉnh hơn chút so với mạng 4G nhưng không chênh lệch nhiều như khi so sánh so với tốc độ trên các ứng dụng đo. Cụ thể với YouTube, khi xem nội dung Full-HD hoặc 4K thì khi tua vẫn phải chờ tải khoảng 5 giây, so với 7-8 giây khi xem trên mạng 4G. Khi chơi game Liên quân Mobile và Pubg Mobile, độ trễ mạng (chỉ số Ping) duy trì ổn định, dao động ở mức khoảng 50-70 ms, mức có thể chơi game mượt mà với độ trễ gần như không cảm nhận thấy.

Trong thời gian dùng thử mạng 5G của Viettel quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, chúng tôi nhận thấy đôi lúc điện thoại tự động chuyển về sóng mạng 4G. Điều đó cho thấy sóng mạng 5G có độ phủ chưa ổn định, có hiện tượng mất sóng ở phạm vị hoặc thời điểm nào đó ngay trong vùng phủ sóng.

Tổng kết

Kết quả thử nghiệm mạng 5G trên chiếc Galaxy A52 5G cho thấy tốc độ mạng 5G dù đang trong giai đoạn thử nghiệm phạm vi hẹp đã có trải nghiệm vượt trội so với mạng 4G hiện nay, nhất là trong các bài đo tốc độ và hoạt động tải ứng dụng về điện thoại. Việc chơi game và lướt web cũng tốt hơn khá nhiều so với trải nghiệm trên mạng 4G. Tuy vậy, hoạt động upload dữ liệu bằng mạng 5G lên Google Drive lại không nhanh như kỳ vọng. Ngoài ra, sóng mạng 5G đôi lúc có hiện tượng chậm chờn khi sử dụng trong vùng phủ sóng.

Dẫu sao thì 5G ở Việt Nam hiện nay vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm trong phạm vi hẹp. Hy vọng chất lượng của mạng di động thế hệ mới này sẽ được cải thiện tốt hơn khi đi vào giai đoạn thương mại trong thời gian tới.

TH

Chủ đề khác