VnReview
Hà Nội

Panasonic dừng việc tự sản xuất TV tầm trung, chuyển sang thuê TCL gia công, lắp ráp

Là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí mảng TV, Panasonic sẽ hợp tác với nhà sản xuất TCL từ Trung Quốc để cho ra một số dòng sản phẩm tầm trung.

Nikkei cho biết Panasonic đang thực hiện đàm phán với TCL về phạm vi của hợp đồng sản xuất, trong đó công ty Nhật Bản đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận ngay trong tháng 6.

Trước Panasonic, nhiều thương hiệu Nhật Bản cũng đã rút lui hoặc thu hẹp quy mô hoạt động mảng sản xuất TV, vốn là lĩnh vực thế mạnh trong ngành công nghiệp điện tử xứ sở mặt trời mọc những năm trước đây.;

Panasonic vẫn sẽ duy trì sản xuất TV cao cấp để bán riêng cho thị trường Nhật Bản. Song, hãng có thể xem xét việc hợp nhất hoặc tinh gọn các nhà máy sản xuất ở Nhật Bản và nước ngoài.

Panasonic dự kiến đóng cửa nhà máy lắp ráp TV đặt tại Ấn Độ và Việt Nam trước khi kết thúc năm tài chính 2021 (tức quý III năm nay). Dòng TV cấp thấp với tỷ suất lợi nhuận không cao cũng sẽ được công ty Nhật Bản giao cho các bên thứ ba phát triển nhằm cắt giảm chi phí. Từ lâu, TV của Panasonic đã không còn nổi bật và đủ sức hấp dẫn giữa một thị trường đầy ắp những thương hiệu như LG, Samsung hay Sony.

Vào năm 2019, Panasonic từng tiết lộ sẽ tìm cách hợp tác với công ty có tên tuổi lớn trong ngành để sản xuất TV. Và cuối cùng, sau khi xem xét nhiều lựa chọn, Panasonic đã tiến tới thỏa thuận với TCL do nhà sản xuất Trung Quốc có thế mạnh về kinh doanh và sản xuất. Đồng thời đây cũng là thương hiệu TV đứng thứ 3 thế giới.

Panasonic từng nắm giữ trên 10% thị phần TV toàn cầu nhưng dần mất hút sau sự xuất hiện của các đối thủ Trung Quốc có giá thành cạnh tranh hơn. Sau khi ngừng ra mắt TV plasma, công ty cũng đóng cửa dây chuyền sản xuất TV tại Mỹ và Trung Quốc.

Hãng phân tích Omdia từ Anh cho biết thị phần TV của Panasonic trong năm 2020 chỉ chiếm 1,8%, xếp vị trí thứ 12 trên thị trường toàn cầu. Hiện tại, TV không phải là mảng kinh doanh trọng điểm của Panasonic khi chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu.   

Trong năm tài chính 2020, lợi nhuận mà bộ phận này có được chủ yếu đến từ thị trường nội địa, tuy nhiên Panasonic cho rằng TV không phải là mảng kinh doanh ổn định về lâu về dài.

Không chỉ Panasonic, thương hiệu Hitachi của Nhật cũng từng ngưng sản xuất TV vào năm 2012, trước khi bán toàn bộ mảng kinh doanh này cho tập đoàn Hisense của Trung Quốc 6 năm sau đó. Trong khi Sony tìm ra giải pháp ổn định hoạt động kinh doanh TV bằng cách cắt giảm các kênh bán hàng và thu gọn dòng sản phẩm hiện có.

Bên cạnh TV, Panasonic cũng đã và đang thoái vốn khỏi các mảng kinh doanh thua lỗ khác, trong đó có thể kể đến thương vụ bán dây chuyền sản xuất chất bán dẫn cho công ty Nuvoton Technology của Đài Loan hay quyết định rút lui khỏi thị trường sản xuất màn hình LCD và pin năng lượng mặt trời.

"Chúng tôi đang từng bước hoàn thành cải cách cơ cấu của các mảng kinh doanh gây nên thua lỗ", một lãnh đạo cấp cao của Panasonic cho biết.   

Ngọc Diệp (Theo Nikkei Asia)

Chủ đề khác