VnReview
Hà Nội

Smartphone đầu tiên loại bỏ jack cắm tai nghe không phải là iPhone

Hầu hết mọi người sẽ luôn nghĩ rằng, thời điểm jack tai nghe biến mất trên smartphone chính là lúc Apple trình là iPhone 7 vào năm 2016. Đó chắc chắn là ví dụ nổi tiếng nhất, khiến nhiều nhà sản xuất điện thoại Android đi theo con đường đó.

Smartphone đầu tiên loại bỏ jack cắm tai nghe không phải là iPhone

Tuy nhiên, Apple không phải là công ty đầu tiên thực hiện điều đó. Trên thực tế, Oppo mới chính là thương hiệu lớn đầu tiên loại bỏ jack cắm tai nghe, họ đã trình làng Oppo Finder trước 4 năm so với iPhone 7. Đến mùa thu năm 2014, Oppo tiếp tục làm điều đó với mẫu Oppo R5 tầm trung.

Tại sao Oppo lại loại bỏ jack cắm tai nghe?

Nói đơn giản, Oppo loại bỏ jack cắm tai nghe chỉ vì mục đích khoe khoang. Với độ dày 6,65mm, Oppo Finder được mệnh danh là smartphone mỏng nhất thế giới vào thời điểm trình làng. Hãng đã bỏ jack tai nghe để đạt được kiểu dáng mảnh mai đó.

Hai năm sau, lịch sử lặp lại với chiếc Oppo R5 thậm chí còn mỏng hơn, độ dày chỉ 4.85mm. Nó chỉ dày hơn một chút so với cổng sạc microUSB và rất khó để nhồi nhét thêm cổng 3.5mm.

Smartphone đầu tiên loại bỏ jack cắm tai nghe không phải là iPhone

Oppo R5 đã mất đi ngôi vị smartphone mỏng nhất khi Vivo trình làng X5 Max với độ dày 4.75mm, nhưng mẫu này vẫn có jack tai nghe. Nhờ điều đó, sản phẩm này đã thu hút được nhiều sự chú ý khi các flagship như Samsung Galaxy S5, Apple iPhone 6 lại trở nên cồng kềnh hơn tương đối. Oppo có tặng kèm adapter chuyển đổi bên trong hộp R5 để người dùng sử dụng tai nghe 3.5mm.

Lý do mà Apple loại bỏ jack cắm tai nghe lại thực tế hơn. Công ty biện minh rằng việc loại bỏ này là một vấn đề của "lòng can đảm",;cũng như động thái này sẽ giải phóng cho không gian bên trong "quý như vàng". Chẳng hạn, Apple có thể đưa vào không gian trống đó một Taptic Engine (phản hồi xúc giác) mạnh hơn hoặc viên pin lớn hơn.

Cho dù bạn có đồng ý hay không thì khó có thể phủ nhận, điều đó đã giúp iPhone X và những điện thoại Android khác nhồi nhét thêm tính năng mới vào bên trong thiết kế thanh mảnh.

Tại sao Apple có thể khiến trào lưu này trở nên "phổ biến"?

Smartphone đầu tiên loại bỏ jack cắm tai nghe không phải là iPhone

Nhưng tại sao Apple lại có thể thúc đẩy ngành công nghiệp điện thoại loại bỏ jack cắm tai nghe? Sức ảnh hưởng của Apple chắc chắn góp phần không nhỏ đối với xu hướng này. Là một thương hiệu điện thoại lớn với truyền thống tạo ra xu hướng, nhà Táo có thể khiến "nước đi" này trở nên hấp dẫn đối với các đối thủ vốn miễn cưỡng với điều đó. Ngay cả Samsung, vốn chỉ trích kịch liệt Apple trong việc loại bỏ cổng 3,5mm, cũng đã lặng lẽ rút lại những lời đó sau khi phát hành Galaxy Note 10.

Đó không phải là lời lý giải duy nhất. Apple đã tận dụng sự kiện ra mắt iPhone 7 để trình làng luôn AirPods, mang đến cho người mua một lựa chọn tai nghe không dây thuận tiện. Dẫu có xem đó là một âm mưu xảo quyệt để thúc đẩy doanh số bán phụ kiện hay không, thì việc loại bỏ jack cắm tai nghe cũng đã trở nên dễ chấp nhận hơn. Người dùng có các tùy chọn để quá trình nghe nhạc không trở nên quá lằng nhằng và rắc rối. AirPods chắc chắn đã rất thành công, tạo được tiếng vang lớn và truyền cảm ứng cho một trào lưu tai nghe true wireless.

Rõ ràng, bước đi của Oppo là quá sớm và không đủ sức hút. Công ty Trung Quốc này không đủ sức ảnh hưởng hồi năm 2012 hoặc 2017 để làm rung chuyển ngành công nghiệp khi bỏ jack cắm tai nghe. Oppo Finder và Oppo R5 không nhận được nhiều sức hút. Trong khi đó, Apple đã cực kỳ thành công khi đưa ra một lập luận mạnh mẽ hơn cho bước đi này, cũng như có tất cả các mảnh ghép lấp đầy vào đúng thời điểm.

Lê Hữu (theo Android Authority)

Chủ đề khác