VnReview
Hà Nội

6 lí do khiến Big Tech ngày càng trở nên hùng mạnh trong thời đại dịch

Nhờ vào đại dịch, 5 gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Alphabet, Amazon.com, Apple, Facebook, và Microsoft, đã có một thời kỳ phát triển hưng thịnh đáng mơ ước. Cả 5 công ty này đều đã vượt ngưỡng dự đoán của The Wall Street Journal.

6 lí do khiến Big Tech ngày càng trở nên hùng mạnh trong thời kỳ đại dịch

Nhóm Big Five này có tổng doanh thu tăng trưởng 41% trong quý 1. Nếu xét 4 quý vừa qua, tổng doanh thu của nhóm nhạt đã tăng 27%, đạt mức 250 tỉ USD. Cụ thể hơn, doanh thu của Facebook đã tăng 48%, trong khi Microsoft lại tăng 19% – nhanh nhất kể từ năm 2018. Doanh thu của Apple cũng đã tăng 54%, và 34% đối với Alphabet (công ty mẹ của Google) – mức tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2012. Trong khi đó, Amazon cũng có quý tốt nhất kể từ năm 2011 với mức doanh thu tăng 44%.

Vậy tại sao đại dịch lại không thể tác động đến các gã khổng lồ công nghệ? Đây là 6 xu hướng khiến các Big Tech ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch.

1. Đám mây không ngừng phát tướng

Trong quý 1, doanh thu của Microsoft Azure, Google Cloud và Amazon Web Services lần lượt tăng 50%, 46% và 32%. Những mảng kinh doanh này đã trở thành trung tâm dữ liệu không thể thiếu trong thời kỳ hiện đại. Chắc chắn, tốc độ tăng trưởng này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Nếu là những doanh nghiệp độc lập, đây chắc chắc là 3 công ty phần mềm thuần túy doanh nghiệp lớn nhất Trái Đất.

6 lí do khiến Big Tech ngày càng trở nên hùng mạnh trong thời kỳ đại dịch

2. PC hồi sinh

Xu hướng làm việc, học tập, vui chơi tại nhà đã thúc đẩy doanh số máy tính cá nhân tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua. Gartner cho biết, doanh số PC trong quý đầu tiên đã tăng 32%. Đây là mức tăng trưởng tốt nhất trong 2 thập kỷ qua.

Thú vị là điều này gây ra một sự đảo ngược kỳ lạ. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều công ty sẽ không quay trở lại phong cách làm việc trước đây của họ. Chủ tịch Shopify, Harley Finkelstein, tiết lộ rằng ông không có kế hoạch làm việc thường xuyên tại trụ sở chính tại Ottawa nữa. Suy nghĩ đó sẽ khiến nhu cầu về laptop, tablet và những phụ kiện liên quan luôn duy trì sự tăng trưởng.

Tuần trước, Apple cho biết, công ty dự kiến doanh thu của mình sẽ cao hơn 3 – 4 tỉ USD nếu nguồn cung đối với máy Mac và iPad không bị thiếu hụt. Doanh số Mac trong quý 1 đã tăng 70%. Trong khi đó, công ty sản xuất phụ kiện cho PC và chơi game Logitech đã tăng 117% trong quý 1 năm nay. ;

3. Thương mại điện tử "như cá gặp nước"

Amazon đạt mức tăng trưởng 41% đối với mảng bán lẻ trực tuyến cốt lõi của mình trong quý 1, và tăng trưởng 60% đối với các dịch vụ người bán bên thứ ba. Doanh số của Shopify đã tăng 110% trong quý.

Finkelstein lưu ý rằng thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 25% tổng doanh số bán lẻ tại Bắc Mỹ, và còn nhiều không gian để tăng trưởng. Trong khi đó, cách đây không lâu, Facebook tiết lộ, mảng Marketplace của họ hiện đã có 1 tỉ người dùng.

Và vào thời điểm cách ly nhiều nơi, hạn chế ra đường, còn gì dễ phát triển hơn là các dịch vụ giao hàng, chuyển đồ?

4. Quảng cáo quay trở lại

Vào thời đầu của đại dịch, có vẻ như Facebook và Alphabet đã bị ảnh hưởng nặng nề từ sự sụt giảm quảng cáo, khi các ngành dọc như du lịch và bán lẻ bị thu hẹp lại. Nhưng điều đó dường như đã kết thúc. Doanh thu của Facebook trong quý 1 vừa qua đã vượt ước tính của WSJ với gần 2,5 tỉ USD, trong khi Alphabet cũng đạt mức 3,7 tỉ USD doanh thu.

Danh mục doanh thu "khác" của Amazon, gần như do mảng quảng cáo chiếm lĩnh, đã tăng 72% trong quý 1. Khi nền kinh tế mở cửa trở lại, các đơn vị bán lẻ, nhà hàng, hãng hàng không, khách sạn cũng như những doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ đẩy mạnh việc thu hút khách hàng quay trở lại. Và quá trình phục hồi đó mới chỉ bắt đầu.

5. Thiếu hụt chip

Apple không phải là công ty duy nhất nhận thấy rằng sự hạn chế nguồn cung khiến tốc độ tăng trưởng giảm xuống. CEO Juniper, Rami Rahim, gần đây đã xác nhận rằng dù trong kho vẫn có đủ linh kiện để đáp ứng số lượng sản phẩm dự kiến, nhưng nó khiến thời gian bị kéo dài ra. CFO Seagate, Gianluca Romano, lưu ý rằng công ty đang mở rộng thêm kho linh kiện nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt.

CEO Western Digital, Dave Goeckeler, lại tiết lộ rằng công ty của anh đã giải quyết tình trạng nhu cầu chip nhớ flash ngày càng tăng bằng cách tăng giá sản phẩm theo thời gian hàng tuần hoặc hàng ngày đối với các thiết bị được bán thông qua cửa hàng bán lẻ hoặc nhà phân phối. Động thái đó đã giúp thu nhập quý 1 của công ty bùng nổ.

6 lí do khiến Big Tech ngày càng trở nên hùng mạnh trong thời kỳ đại dịch

6. Những yếu tố khác

Một số nhà phân tích cho rằng mức tăng trưởng doanh số trong năm tài chính 2022 của Apple có thể bị giảm đi đáng kể. Trong khi đó, Facebook lại dự báo, tăng tưởng quảng cáo trong nửa cuối năm nay sẽ chững lại do vấp phải những vấn đề về quy định cũng như sự nghiêm ngặt của Apple đối với khả năng theo dõi từ ứng dụng trong bản cập nhật iOS 14.5. Chỉnh đốn lại các quy tắc công nghệ dường như là điều mà Chính quyền Biden ưu tiên hàng đầu.

Hơn nữa, COVID-19 vẫn tiềm tàng những mối đe dọa nghiêm trọng khác. Đại dịch này vẫn đang hoành hành mạnh mẽ tại Ấn Độ, Brazil cùng những thị trường quan trọng khác.

Dẫu sao đi chăng nữa, đại dịch vẫn là thời kỳ "ăn nên làm ra" của những gã khổng lồ công nghệ.

Lê Hữu (theo Barron)

Chủ đề khác