VnReview
Hà Nội

Bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua Samsung Galaxy Watch 3

Vừa được điều chỉnh giá giảm tới 4,5 triệu đồng so với thời điểm mở bán, có thể nói bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua Galaxy Watch 3, chiếc smartwatch cao cấp nhất của Samsung hiện nay.

Đồng hồ Galaxy Watch 3 lên kệ ở thị trường Việt Nam từ tháng 8/2020. Sản phẩm có 2 kích cỡ 41mm và 45mm, mỗi kích cỡ đều có cả phiên bản Bluetooth và LTE. Vào thời điểm đầu mở bán, phiên bản 41mm Bluetooth có giá 9,49 triệu đồng, còn bản LTE đắt hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản 45mm Bluetooth có giá 10 triệu đồng và bản LTE là 11 triệu đồng.

Mới đây, Galaxy Watch 3 đã được điều chỉnh giá ở thị trường Việt Nam, giảm mạnh từ 4-4,5 triệu đồng ở tất cả các phiên bản. Với mức giá mới, Galaxy Watch 3 trở thành smartwatch đáng mua với những người dùng thiết bị Android, đặc biệt những người muốn có một chiếc smartwatch thể thao có thể đeo hàng ngày thay thế cho đồng hồ thời trang.

Mặc dù bán ra hơn nửa năm, Galaxy Watch 3 đến thời điểm hiện nay vẫn là smartwatch cao cấp của Samsung nói riêng và trên thị trường đồ hồ thông minh nói chung.

Không như mảng điện thoại Android, thị trường smartwatch hiện nay bị phân mảnh về phần cứng và phần mềm. Nền tảng Wear OS cho thiết bị đeo của Google đã thất bại trong việc mang lại trải nghiệm người dùng tốt, vì vậy các nhà sản xuất phải tự tìm cách để sản phẩm của họ trở nên nổi bật. Một số hãng ra mắt sản phẩm có thời lượng pin dài nhưng chức năng đơn giản, chủ yếu là nhận thông báo từ điện thoại. Trong khi đó, một số hãng đưa ra nền tảng hệ điều hành riêng với nhiều ứng dụng và chức năng.

Chiếc Galaxy Watch 3 đi theo xu hướng thứ hai. Đồng hồ này chạy hệ điều hành Tizen của Samsung, có nhiều ứng dụng, tích hợp GPS, Wi-Fi và có tùy chọn LTE. Phần cứng được trang bị chip Exynos 9110 hai nhân 1.5Ghz như Galaxy Watch và Active 2, nhưng RAM tăng lên 1GB và bộ nhớ 8GB ở cả 2 phiên bản. Vòng xoay vật lý đã được đưa trở lại. Ngoài ra, Samsung bổ sung nhiều chức năng mới liên quan đến sức khỏe và theo dõi vận động như đo huyết áp, ô xy trong máu và điện tâm đồ (ECG).

Galaxy Watch 3 có thiết kế trông như đồng hồ truyền thống

Về thiết kế, Samsung tiếp tục duy trì định hướng thiết kế Galaxy Watch 3 trông như đồng hồ truyền thống. Thiết kế của đồng hồ này khá giống với Galaxy S3 Classic và Gear Sport: mặt tròn và có hai nút bấm kim loại hình tròn ở mép. So với Galaxy Watch tiền nhiệm, Watch 3 trông bớt thể thao hơn, kiểu dáng gần với đồng hồ nam đeo hàng ngày.

Watch 3 cũng mỏng và nhẹ hơn Watch nhưng vẫn là đồng hồ cỡ lớn, nhất là ở phiên bản 45mm. Những người có tay nhỏ nên chuyển sang bản 41mm hoặc thích mỏng nhẹ nữa thì có thể cân nhắc đến Galaxy Active 2 cũng đang giảm giá sâu, chỉ còn 3 triệu đồng với bản khung nhôm.

Mặt đồng hồ sáng, nhìn rõ ngoài trời

Mặt đồng hồ ở bản 45mm của Watch 3 được tăng kích cỡ lên 1.4 inch, còn bản 41mm vẫn là 1.2 inch, tương tự bản 40mm của Galaxyy Active 2 và bản 42mm của Galaxy Watch. Màn hình của đồng hồ này sáng, màu lên đẹp và sắc nét. Độ sáng cao cho phép đồng hồ này dùng ngoài trời dễ dàng. Với chế độ luôn hiển thị (Always On), bạn có thể xem giờ và những thông tin trên đồng hồ bất cứ lúc nào, không cần giờ tay hoặc lắc tay như với các đồng hồ thông thường không có Always On.

Một điểm cộng của Watch 3 so với các smartwatch khác là viền xoay vật lý, chuyển qua lại giữa các chức năng của đồng hồ bằng thao tác xoay. Vòng xoay trên Watch 3 cực kỳ dễ dùng và là cách tốt nhất để tiếp cận các chức năng trên đồng hồ. Vòng xoay vật lý này dùng tiện và mượt hơn nhiều so với vòng xoay cảm ứng trên Galaxy Active 2. Việc dùng vòng xoay còn hạn chế tiếp xúc lên mặt, làm bẩn mặt đồng hồ.

Vòng xoay vật lý sử dụng tiện và mượt

Là đồng hồ cao cấp nhất của Samsung, Watch 3 sử dụng vật liệu và chất lượng hoàn thiện tốt hơn dòng Galaxy Active. Đồng hồ này dùng chất liệu thép không gỉ, không phải nhôm hay kim loại kết hợp nhựa như các đồng hồ khác. Kính bảo vệ màn hình là Gorilla Glass DX, đạt chuẩn độ bền 810G của quân đội Mỹ và khả năng chống nước 5ATM (độ sâu 50 mét). Watch 3 còn có một phiên bản titan hiện đang có giá 11,49 triệu đồng, cao gấp đôi hoặc hơn so với các phiên bản bằng thép không gỉ.

Đi kèm với Watch 3 là dây da đồng màu, không phải dây cao su như thường lệ. Điều này cho thấy Watch 3 phù hợp với việc sử dụng hàng ngày, chứ không chỉ là một đồng hồ theo dõi vận động. Dây da của đồng hồ hơi cứng nhưng đeo khá thoải mái. Bạn có thể thay dây cao su 22m cho bản 45mm hoặc 20mm cho bản 41mm khi đeo để tập thể thao, tắm hoặc bơi.

Watch 3 dày 11,3mm và nặng 49,2g với bản 41mm; 11,3mm và 53,8g với bản 45mm

Về hiệu năng, Watch 3 sử dụng vi xử lý Exynos 9110 hai nhân 1.5Ghz như Galaxy Active 2 nhưng RAM tăng lên 1GB và bộ nhớ 8GB để lưu trữ nhạc, có thể nghe trực tiếp từ đồng hồ. Đồng hồ hoạt động mượt và dễ dùng hơn nhiều các đồng hồ dùng nền tảng Wear OS của Google. Nếu so sánh thì Watch tương đồng với Apple Watch ở khía cạnh hiệu năng. Các thao tác cuộn và quét trên giao diện hay việc mở các ứng dụng/widget gốc của Samsung diễn ra rất trơn tru và nhanh, chỉ có một số ứng dụng bên thứ ba là có chút độ trễ.

Với viên pin 247 mAh cho bản 41mm và 340 mAh cho bản 45mm, Samsung quảng cáo đồng hồ này có thể dùng được 2 ngày pin. Trong sử dụng thực tế hàng ngày kết nối liên tục với chiếc Galaxy S21 Ultra, chúng tôi thấy đồng hồ thường dùng được 1,5 ngày, ít khi dùng được trọn vẹn hai ngay. Nếu tắt chế độ màn hình luôn hiển thị thì Watch 3 có thể dùng thoải mái trong 2 ngày. Chức năng lắc tay để làm sáng mặt đồng hồ hoạt động ổn định và hầu hết thành công. Đây là điều bạn có thể yên tâm nếu không bật màn hình luôn sáng để tiết kiệm pin.

Viên pin sạc mất 2 giờ đầy, dùng được 1,5 đến 2 ngày trong thực tế.

Nói chung, nếu dùng nhiều chức năng và bật màn hình Always On liên tục thì vẫn cần sạc hàng ngày. Mỗi lần sạc mất khoảng 2 giờ để sạc đầy từ lúc hết pin. Các đồng hồ Huawei, Honor và Xiaomi có thời lượng pin rất ấn tượng, từ 1-2 tuần nhưng hiệu năng thì kém xa Watch 3 của Samsung. Các hiệu ứng, thao tác điều hướng trên các đồng hồ đó diễn ra chậm, lag hơn nhiều. Chưa kể chức năng thông minh cũng hạn chế hơn nhiều so với đồng hồ Samsung

Về phần mềm, Samsung dùng Tizen do hãng tự phát triển. Giao diện được thiết kế hợp lý, dễ theo dõi. Ứng dụng tin nhắn hiển thị ảnh, emoji cũng như lịch sử tin nhắn đến. Trên Watch 3, Samsung đưa vào vài thao tác cử chỉ để điều khiển mới: lắc đồng hồ để tắt âm cuộc gọi đến và úp bàn tay lên mặt đồng hồ để trả lời cuộc gọi. Cả hai thao tác cử chỉ này đều hoạt động rất tốt trong thực tế.

Kho mặt đồng hồ lớn, có tới 80.000 mặt đồng hồ khác nhau.

Samsung cũng đưa vào đồng hồ này khá nhiều ứng dụng: lịch, thời tiết, Outlook để duyệt email, Spotify để nghe nhạc, Samsung Health để theo dõi vận động, hẹn giờ, báo thức, đồng hồ quốc tế, ghi âm, Samsung Pay. Mặt đồng hồ có cả kho tới 80.000 mặt đồng hồ để người dùng tải về thay đổi. Tuy vậy, điểm hạn chế về phần mềm của Samsung ở mảng đồng hồ là sự hỗ trợ ứng dụng bên thứ ba khá hạn chế, khiến việc tìm kiếm các ứng dụng cho nhu cầu đặc thù khó khăn.

Watch 3 có thể nghe gọi trực tiếp ngay trên đồng hồ qua loa ngoài. Trong sử dụng thực tế, âm lượng loa ngoài của đồng hồ đủ nghe nếu ở môi trường không nhiều tiếng ồn như văn phòng, còn nếu ở ngoài đường phố hay các quán nhậu sẽ khó nghe, phải áp đồng hồ gần lên tai.

Loa ngoài có thể nghe gọi được ở môi trường không nhiều tiếng ồn

Về chức năng theo dõi vận động, Watch 3 được thiết kế nhắm đến sử dụng hàng ngày, không phải là thiết bị theo dõi vận động chuyên dụng hơn như Active 2. Tuy vậy, đồng hồ này vẫn có nhiều chức năng theo dõi vận động. Ngoài theo dõi 40 bài tập vận động thông thường, tự động phát hiện 11 loại vận động (như chạy, bơi, đạp xe, đua thuyền) và theo dõi nhịp tim, Watch 3 còn có thể theo dõi giấc ngủ, ô xy máu (SpO2) và chỉ số VO2 Max. Đồng hồ này cũng có chức năng tự động gọi đến số khẩn cấp khi phát hiện người đeo bị ngã giống như Apple Watch.

Các chức năng theo dõi vận động của đồng hồ được hiển thị trên ứng dụng Samsung Health

Riêng với chức năng theo dõi giấc ngủ, có điểm cần lưu ý là kích thước của Galaxy Watch 3, nhất là bản 45mm hơi to, không tiện đeo khi đi ngủ như các vòng đeo thông minh. Hơn nữa như đã đề cập ở trên thì pin của đồng hồ này dùng được 1,5 đến 2 ngày, thường cần sạc vào ban đêm.

Watch 3 hỗ trợ đo nhịp tim liên tục

Nhìn chung, Galaxy Watch 3 đến thời điểm này vẫn là smartwatch có thiết kế chất lượng, hiệu năng mượt, phần mềm giao diện dễ dùng, nhiều chức năng đồng thời có thể theo dõi được nhiều loại vận động và chỉ số sức khỏe. Đặc biệt, mức giá mới giảm tới 4-4,5 triệu đồng càng khiến sản phẩm trở nên đáng mua hơn. Tuy vậy, điểm cần lưu ý ở Watch 3 là thời lượng pin chỉ được 1,5 đến 2 ngay, không lâu đế cả tuần như các smartwatch chức năng đơn giản hơn đến từ Huawei hay Xiaomi.

TH

Chủ đề khác