VnReview
Hà Nội

Hành trình 3 năm của điện thoại Vsmart có gì đặc biệt?

Điện thoại Vsmart có những mốc son chưa hãng điện thoại Việt nào làm được từ trước đến nay.

VinSmart vừa tuyên bố rút khỏi thị trường điện thoại và TV, chấm dứt khoảng thời gian gần 3 năm với nhiều thành công không chỉ điện thoại Việt mà hãng nước ngoài cũng khó đạt được.

Điện thoại Vsmart trên kệ của một siêu thị bán hàng công nghệ (ảnh: Hải Đăng, VietNamNet)

Từ con số 0 về thị phần cuối năm 2018, hãng điện thoại Việt nhanh chóng đạt thị phần trên 15% để đứng vị trí thứ 3. Hãng này cũng sản xuất smartphone có camera dưới màn hình đầu tiên tại Việt Nam, sản xuất điện thoại 5G, và đặt dấu chân đến nhiều thị trường quốc tế hơn bất kỳ smartphone Việt nào trước đó.

Vào tháng 3/2020, điện thoại của VinSmart cán mốc 16,7% thị phần smartphone tại Việt Nam (số liệu GfK), đứng thứ 3 thị trường chỉ sau Samsung và Oppo. Trong vòng 6-7 năm nay, hiếm có hãng đứng thứ 3 nào đạt thị phần lớn như thế.

Đến thời điểm quý 1/2021, Vsmart cũng đạt khoảng 9% thị phần, cạnh tranh sòng phẳng với Apple và nhiều hãng điện thoại lớn khác. Thành tích này sẽ khó có hãng nào lặp lại, nhất là với một thương hiệu chỉ mới ra mắt thị trường chỉ hơn 2 năm.

Vsmart Aris Pro có camera ẩn dưới màn hình

Tháng 9/2020, Vsmart ra chiếc Aris Pro với camera trước ẩn dưới màn hình, trở thành chiếc smartphone đầu tiên dạng này bán ra tại Việt Nam. Trên thế giới, hiếm có sản phẩm tích hợp công nghệ tương tự. Camera trước ẩn bên dưới màn hình như một giải pháp hoàn hảo để màn hình được hiển thị trọn vẹn, không bị khuyết bởi "nốt ruồi", "giọt nước" hay "tai thỏ" như các công nghệ hiện tại. Tất nhiên do tính tiên phong của công nghệ nên chất lượng ảnh từ camera trước vẫn chưa thật sự tốt.

Sau dấu mốc này 3 tháng, Vsmart tiếp tục giới thiệu chiếc Vsmart Aris 5G và trạm phát sóng 5G, các sản phẩm hoàn toàn sản xuất tại Việt Nam. Để đưa sản phẩm 5G vào sản xuất, VinSmart đã đầu tư hàng chục triệu USD mua bằng sáng chế, tập hợp đội ngũ nghiên cứu và phát triển, để dây chuyền nhà máy đủ năng lực tham gia hệ sinh thái 5G mới.

Vsmart Aris 5G

Sau khi sản xuất được smartphone 5G, VinSmart tuyên bố sẽ đưa sản phẩm sang Mỹ, một thị trường có yêu cầu cao với các sản phẩm công nghệ viễn thông. Ba mẫu máy của VinSmart sản xuất cho AT&T được bán tại cửa hàng các nhà mạng này và một số siêu thị Walmart. Giá bán những mẫu này từ 39 USD đến 89 USD.;

Trước khi chính thức đặt chân đến thị trường Mỹ đầu năm 2021, Vsmart đã có mặt tại Tây Ban Nha, Nga, Myanmar, trở thành smartphone Việt vươn ra nhiều thị trường nước ngoài nhất tới thời điểm hiện tại.

Để có được những dấu mốc khó quên nói trên, công ty của Vingroup đã có bước đi chiến lược thể hiện tầm nhìn dài hạn khi mua lại 51% cổ phần hãng công nghệ BQ (Tây Ban Nha) vào tháng 7/2018. Ngay sau đó, VinSmart thuê chuyên gia nước ngoài, nhập dây chuyền sản xuất cho nhà máy tại Việt Nam. Chỉ vài tháng sau đó, hãng này tung ra những chiếc smartphone đầu tiên. Vsmart Joy 1 và Active 1 tung ra thị trường vào tháng 12/2018, được đánh giá là có thời gian xây dựng nhà máy và sản xuất sản phẩm trong thời gian thần tốc.

Hai smartphone Active 1 và Joy 1 lần đầu ra mắt thị trường tháng 12/2018 (ảnh: Hải Đăng)

Để tiếp cận thị trường và gia tăng thị phần, điện thoại Vsmart đã nhiều lần giảm giá, có thời điểm giảm gần nửa giá sản phẩm. Một số ý kiến cho rằng trong giai đoạn đầu, Vsmart hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để có được doanh số cao.

Tính đến thời điểm hiện tại Vsmart đã ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại. Các sản phẩm hiện có trên thị trường có mức giá từ 2 triệu đến dưới 10 triệu đồng, đủ cạnh tranh với nhiều hãng quốc tế khác.

Khi rút lui khỏi thị trường smartphone, VinSmart khẳng định tiếp tục thực hiện các chế độ bảo hành sản phẩm, đồng thời giữ lại một đội ngũ phát triển để cập nhật phần mềm cho điện thoại đã bán ra thị trường.

Theo Hải Đăng/VietNamNet

Chủ đề khác