VnReview
Hà Nội

Đào tiền ảo Chia có thể làm hỏng ổ SSD 512GB chỉ sau 40 ngày

Được thổi phồng lên là đồng "Bitcoin xanh" nhưng hóa ra đồng tiền ảo Chia lại đang thúc đẩy nhu cầu thay thế ổ SSD và HDD ngày một nhiều hơn, qua đó ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Tiền điện tử mới Chia tự định vị là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho Bitcoin, vốn sử dụng khá nhiều năng lượng. Tất cả là nhờ việc nó sử dụng không gian lưu trữ để làm sức mạnh tính toán. Tuy nhiên những lời quảng cáo hoa mỹ trên của đồng điện tử Chia đang bị lung lay.

Thực tế việc sử dụng sức mạnh lưu trữ không chỉ làm giảm dung lượng lưu trữ của ổ cứng HDD và SSD mà còn làm giảm đáng kể tuổi thọ của chúng.

Chia sử dụng mô hình "proof of space and time" thay vì "proof of work" của Bitcoin hoặc "proof of stake" của Etherium 2.0. Về cơ bản, người đầu tư vào đồng tiền ảo này sẽ là những người "nông dân" thay vì được gọi theo thuật ngữ là người khai thác thay thợ đào tiền ảo.

Tiền ảo Chia sẽ không cần đến sức mạnh xử lý của hệ thống như CPU hay GPU mà chỉ cần không gian lưu trữ để đào tiền ảo. Bằng cách tận dụng không gian trống trên ổ cứng, hệ thống sẽ tiến hành chạy lệnh đọc/ghi mới trong chuỗi blockchain. Người nào càng có nhiều không gian lưu trữ trống thì càng có khả năng đào được nhiều tiền ảo Chia hơn.

Trong khi một số nhà sản xuất đang được hưởng lợi nhờ doanh số bán ổ cứng, card đồ họa tăng cao thì Galax, một nhà sản xuất card đồ họa ở Hồng Kông lại đưa ra lời khuyên với người mua rằng, việc sử dụng sản phẩm của họ để kiếm đồng Chia có thể làm mất hiệu lực bảo hành. Và lý do đã được tiết lộ vì việc khai thác Chia sẽ làm giảm mạnh tuổi thọ của ổ SSD.

Theo trang Fast Technology của Trung Quốc, việc liên tục nuôi Chia trên ổ SSD 512GB, thường kéo dài từ 5 đến 10 năm có thể giảm tuổi thọ của nó xuống chỉ còn 40 ngày. Đó là kết quả của việc ghi tới 256TB dữ liệu trong thời gian đó.

Ổ đĩa có nhiều dung lượng lưu trữ hơn sẽ tồn tại lâu hơn nhưng sự hao mòn vẫn làm giảm đáng kể tuổi thọ của chúng. Ví dụ một ổ SSD dung lượng 1TB có thể tồn tại khoảng 80 ngày, tức khoảng 2,6 tháng, trong khi việc săn đồng Chia trên ổ SSD 2TB sẽ giết chết ổ SSD này chỉ trong vòng 160 ngày, tức khoảng hơn 5 tháng sử dụng. Rõ ràng việc thu tiền ảo từ ổ cứng sẽ làm nó hao mòn rất nhanh.

Hiện giá ổ SSD đang giảm dần, đồng nghĩa với việc các tay săn đồng Chia sẵn sàng vứt bỏ những ổ đĩa đã cũ và mua những ổ đĩa mới. Điều này hoàn toàn không tốt cho môi trường. Tất nhiên họ có thể mua SSD NVMe "siêu bền" từ TeamGroup vì nó được thiết kế để khai thác và nuôi tiền điện tử. Độ bền của nó có thể lên tới 12.000 TBW (số TB được ghi) và bảo hành 12 năm nhưng mức giá 800 lên tới USD cho model 2TB chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải cân nhắc.

Đồng Chia là một đồng tiền mới ra mắt gần đây của Bram Cohen, người sáng lập BitTorrent, giao thức chia sẻ tài nguyên ngang hàng nổi tiếng trên mạng. Mục tiêu khi tạo ra đồng tiền điện tử này của Cohen là giảm tiêu thụ điện năng và phát thải nhiệt ra môi trường khi khai thác so với các đồng như Bitcoin;hay Ethereum.

Đồng Chia từng đạt mức cao nhất là 1.800 USD/đơn vị khi mới ra mắt nhưng nó đã giảm hơn 600 USD/đơn vị sau vài ngày ra mắt. Hiện tại dù đã tăng trở lại nhưng nó vẫn chỉ dao động quanh mức 1.100 USD/đơn vị.

Tiến Thanh (Theo Techspot)

Chủ đề khác