VnReview
Hà Nội

Trang review máy ảnh chọn ra những smartphone chụp ảnh tốt nhất năm 2021

Ngày nay, gần như bất kỳ ai cũng sở hữu một chiếc máy ảnh trong tay, bởi chúng đã được tích hợp sẵn trên những chiếc smartphone của họ. Nhưng không phải chiếc điện thoại nào cũng chụp được ảnh đẹp như nhau, và có những mẫu điện thoại đặc biệt nổi trội về mặt này.

Nhiếp ảnh di động hiện đã trở thành một trong những "chiến trường" chính nơi các nhà sản xuất đấu đá kịch liệt nhằm chiếm được sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chiến này không hoàn toàn xoay quanh những con số, mặc cho số "chấm" (megapixel) của máy ảnh điện thoại đang liên tục thiết lập những kỷ lục mới. Trên thực tế, thứ quan trọng hơn là phần mềm của máy có thể tận dụng những điểm ảnh kia hiệu quả đến mức nào. Mọi thứ còn phụ thuộc vào cảm nhận của bạn về sản phẩm mà phần mềm đưa ra, đặc biệt khi các phần mềm chụp ảnh ngày nay được trang bị khá nhiều chế độ chụp đặc sắc.

Bảng xếp hạng smartphone chụp ảnh tốt là nơi chứng kiến sự thay đổi liên tục, những mẫu điện thoại mới có thể thay thế những kẻ đi trước, trong khi một số khác thay đổi vị trí cho nhau do những tác động về hiệu suất và chất lượng mà các bản cập nhật mới mang lại. Dù bạn đang tìm kiếm một mẫu smartphone chụp ảnh có nhiều tính năng chuyên nghiệp, có phần mềm xuất sắc, hay đơn giản là có thể làm nhiều thứ hơn so với giá tiền bỏ ra, thì bài đánh giá này sẽ là nơi khá lý tưởng để bắt đầu.

Tiêu chí đánh giá

Có rất nhiều mẫu smartphone với camera "tốt", nhưng những smartphone với camera "tuyệt vời" thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi đưa một thiết bị vào danh sách này, chúng ta sẽ dựa trên những kết quả tốt nhất của nó, đặc biệt khi chụp một thể loại ảnh cụ thể nào đó. Điều đó không nhất thiết đồng nghĩa mẫu điện thoại này sẽ tốt nhất trên mọi phương diện khác, nhưng nếu bạn thấy nó ở đây, chắc chắn phải có những lý do hợp lý.

Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ chia danh sách ra thành từng chủ đề nhằm làm nổi bật điểm mạnh của từng thiết bị. Một mẫu điện thoại có thể chụp chân dung tốt hơn, trong khi mẫu khác có chế độ Pro vượt trội so với những mẫu còn lại. Phần mềm tính toán là một yếu tố cực kỳ quan trọng, nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng làm tốt nhiệm vụ.

Dưới đây là những smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, theo đánh giá của trang chuyên về máy ảnh Petapixel:

Điện thoại chụp ảnh tốt nhất xét về tổng thể: Samsung Galaxy S21 Ultra

Cảm biến chính: 108MP hoặc 12MP (với công nghệ ghép điểm ảnh), tiêu cự tương đương 26mm

Các camera khác: ống kính telephoto zoom 3x 10MP (tiêu cự tương đương 70mm), ống kính telephoto zoom 10x 10MP (tiêu cự tương đương 240mm), ống kính góc siêu rộng 12MP (tiêu cự tương đương 13mm)

Camera trước: 40MP

Độ phân giải quay phim: lên đến 8K

Giá: khởi điểm từ 25,2 triệu đồng (đang bán ở Việt Nam)

Một năm trước, Samsung đã gặp nhiều khó khăn để lọt vào danh sách này với siêu phẩm đáng quên Galaxy S20 Ultra. Điều đó không lặp lại với S21 Ultra, một sản phẩm khắc phục được những điểm yếu quan trọng và được trang bị một cụm camera đa dụng nhất hiện nay. Nó hiển nhiên không hoàn hảo và vẫn cần được cải tiến ở một số mặt, nhưng những kết quả nó mang lại sẽ được lòng nhiều người dùng.

Chu kỳ sản phẩm của S21 Ultra không cho phép nó đi kèm với cảm biến hình ảnh ISOCELL GN2 mới nhất của Samsung, do đó S21 Ultra phải dựa vào cảm biến GN1 đời trước. Điểm yếu về phần cứng này đã được bù đắp phần nào nhờ hệ thống ống kính mới được bố trí đầy thông minh, và phần mềm cũng thông minh không kém. Chúng ta chắc chắn không muốn nói đến những thứ để "loè" là chính như Space Zoom 100x, mà thứ đã giúp S21 Ultra có được những bức ảnh rất tốt chính là khả năng xử lý màu sắc hài hoà và chế độ HDR được cải thiện đáng kể.

Hai ống kính zoom của S21 Ultra bù đắp cho nhau một cách nhịp nhàng, đặc biệt là ống kính zoom 10x cho cảm giác như chụp từ ống kính telephoto tiêu cự 240mm. Ảnh từ S21 Ultra có lẽ là những bức ảnh tốt nhất mà một ống kính zoom trên điện thoại có thể cho ra ở thời điểm hiện tại, và dù chế độ zoom lai 30x có cả ưu và nhược, nó có thể cho ra một bức ảnh hoành tráng khi có điều kiện phù hợp. Samsung sẽ được khen ngợi nếu họ hỗ trợ chế độ Pro cho các ống kính sau khác, nhưng rốt cuộc, chế độ này chỉ hiện hữu đối với ống kính chính và chỉ dừng lại ở 12MP.; S21 Ultra chụp ảnh thiếu sáng rất tốt, nhưng chưa tốt lắm khi chụp những bức ảnh mà bạn dự định phóng ta lên, trừ khi bạn thử những tính năng như Super Resolution của Adobe.

Nếu Mỹ không cấm Huawei, mẫu Mate 40 Pro của hãng nhiều khả năng sẽ chiếm lấy vị trí này. Đó là một trong những camera đa dụng và siêu việt nhất trên bất kỳ mẫu smartphone nào cho đến nay, nhưng đáng tiếc không lọt vào danh sách bởi những hạn chế về phần mềm, cùng với một hệ điều hành Android thiếu thốn.

Điện thoại có chế độ Pro tốt nhất: Vivo X60 Pro+

Cảm biến chính: 50MP hoặc 100MP hoặc 12MP (với công nghệ ghép điểm ảnh), tiêu cự tương đương 23mm

Các camera khác: ống kính telephoto zoom 2x 32MP (tiêu cự tương đương 50mm), ống kính telephoto zoom 5x 8MP (tiêu cự tương đương 12mm), ống kính góc siêu rộng 48MP (tiêu cự tương đương 14mm)

Camera trước: 32MP

Độ phân giải quay phim: lên đến 4K

Giá: khởi điểm từ 1.200 USD (chưa bán ở Việt Nam)

Điều khiến X60 Pro+ hấp dẫn là chế độ Pro của nó có những hướng dẫn rất chi tiết cho người dùng. Những chú thích trên màn hình cho chúng ta biết một tính năng hay thiết lập sẽ làm gì, và giúp bạn có trải nghiệm vừa chụp vừa học, qua đó khuyến khích nhiều người chụp ảnh di động thử qua chế độ chuyên sâu này.

Một lợi thế khác là trong chế độ này, cả 4 ống kính sau đều có thể sử dụng được thay vì bị hạn chế như các thiết bị đối thủ. Dù Vivo có thể cải thiện ứng dụng của mình bằng cách di chuyển các biểu tượng ống kính trong giao diện ra xa các thiết lập canh chỉnh khung hình, nhưng một khi bạn đã quen với cách bố trí này, bạn có thể thoải mái tận hưởng khả năng chụp ảnh RAW ở nhiều tiêu cự khác nhau. Thậm chí khi bạn di chuyển sát đến một vật thể, chế độ Macro tích hợp cũng sẽ tự động kích hoạt.

Bởi chế độ chụp đêm (Night mode) của Vivo có xu hướng làm ảnh bị xử lý quá đà, chế độ Pro trở thành lựa chọn thay thế được nhiều người tin dùng. Chế độ phơi sáng (Slow shutter) có thể được dùng để chụp những bức ảnh với thời gian phơi sáng đặc biệt lâu, nhưng thông thường, chế độ Pro vẫn đáp ứng tốt nhu cầu chụp thiếu sáng, đặc biệt khi sử dụng kèm tripod hoặc đặt điện thoại trên một bề mặt phẳng.

Điện thoại nhiếp ảnh điện toán tốt nhất: Google Pixel 5

Cảm biến chính: 12.2MP (tiêu cự tương đương 27mm)

Camera khác: góc siêu rộng 12MP (tiêu cự tương đương 16.5mm)

Camera trước: 8MP

Độ phân giải quay phim: lên đến 4K

Giá: khởi điểm từ 699 USD (chưa bán ở Việt Nam)

Nếu không vì phần mềm, thì Pixel 5 của Google chẳng có gì đáng chú ý, đặc biệt khi xét về mặt phần cứng. Nhưng có một câu ngạn ngữ, "đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách khi mới nhìn trang bìa". Đó chính là triết lý thiết kế được Google áp dụng triệt để và góp phần làm người dùng tròn mắt ngạc nhiên trước những khả năng vô tiền khoáng hậu của camera trên điện thoại Pixel. Hay nói chính xác hơn, những khả năng của phần mềm do Google phát triển.

Thành thực mà nói, cảm biến chính của Pixel 5 đã lạc hậu, khi mà về cơ bản nó chính là cảm biến mà Google từng sử dụng trên Pixel 3. Đã đến lúc phải nâng cấp, nhưng trên Pixel 5, thứ bạn có được là một camera với phần mềm nhiếp ảnh điện toán "khủng" nhất thế giới. Tính năng nội suy HDR cho kết quả xuất sắc trong nhiều điều kiện chụp khá cnhau, và chưa có mẫu smartphone nào sở hữu thanh trượt shadow và brightness ngay trong giao diện chụp ảnh như Pixel 5 cả.

Phần mềm cũng là lý do lớn giải thích tại sao chế độ Night Sight (chụp đêm) tiếp tục làm mưa làm gió, mặc cho cảm biến lỗi thời. Việc Google thêm tính năng chụp thiếu sáng này vào chế độ chụp chân dung, đồng thời còn cho phép người dùng sử dụng mọi tính năng và thiết lập - bao gồm cả chụp RAW - khi chụp bằng cả hai ống kính, đã giúp người dùng Pixel 5 thu được những bức ảnh đẹp dễ dàng hơn nhiều.

Điện thoại chụp ảnh đẹp giá tốt nhất: Google Pixel 4a

Cảm biến chính: 12.2MP (tiêu cự tương đương 27mm)

Camera khác: không

Camera trước: 8MP

Độ phân giải quay phim: lên đến 4K

Giá: khởi điểm từ 499 USD (chưa bán ở Việt Nam)

Rất khó để tìm được một mẫu điện thoại chụp tốt mà giá hời như Pixel 4a. Dù bạn chọn phiên bản 5G hay không, thiết bị này cũng sở hữu rất nhiều tính năng hấp dẫn từ người anh em cao cấp hơn (Pixel 4/4XL), cho phép nó chụp được những bức ảnh tương đương dưới hầu hết các điều kiện. Dù chỉ có một camera sau, cảm biến hình ảnh và phần mềm nhiếp ảnh điện toán của Google vẫn hoạt động tốt với camera chính.

Có nghĩa là các chế độ Night Sight (chụp đêm) và Portrait (chân dung) vẫn trông rất tuyệt vời, và bạn luôn có thể chụp RAW nếu muốn. Với những người ít tiền, đây sẽ là một trong những mẫu smartphone chụp ảnh tốt nhất có thể chọn lựa.

Điện thoại quay phim tốt nhất: iPhone 12 Pro Max

Cảm biến chính: 12MP (tiêu cự tương đương 26mm)

Camera khác: ống kính telephoto zoom 2.5x 12MP (tiêu cự tương đương 65mm), ống kính siêu rộng 12MP (tiêu cự tương đương 13mm)

Camera trước: 12MP

Độ phân giải quay phim: lên đến 4K

Giá: khởi điểm từ 29 triệu đồng (đang bán ở Việt Nam)

iPhone vẫn là một vị vua không thể chối bỏ khi nói về quay phim, và lý do nằm ở khả năng thu và tái hiện màu sắc, tông, hoạ tiết… cực tốt. Apple đã có kinh nghiệm về điều này trong suốt nhiều năm qua, và dù những thước phim từ iPhone 12 Pro trông khá tương tự với thế hệ trước, sẽ có một vài ưu thế nếu bạn quyết định bỏ tiền cho bản Max.

Cụ thể, iPhone 12 Pro Max có cảm biến lớn hơn 47% nằm bên trong ống kính siêu rộng. Nghe có vẻ bình thường, nhưng trải nghiệm thực tế cho thấy một ống kính siêu rộng đáng tin cậy sẽ là "bạn đồng hành" tuyệt vời khi quay phim. Đó là chưa kể những điều nó có thể làm được khi chụp ảnh tĩnh. Mẫu điện thoại này, đáng tiếc thay, không thể cạnh tranh với nhiều mẫu điện thoại khác khi chụp ảnh telephoto, nhưng cảm biến chính đã lớn hơn, và qua đó hỗ trợ mạnh mẽ cho việc quay phim trong điều kiện thiếu sáng.

Nếu nói về đẳng cấp "chuyên nghiệp" thực sự, Sony Xperia Pro hoặc Xperia 1 Mark II (sắp tới là Mark III) là lựa chọn hợp lý, nhưng chúng không dành cho tất cả mọi người. iPhone 12 Pro mạnh ngang ngửa Pro Max và sở hữu các tính năng nhiếp ảnh tương tự, do đó nó cũng là lựa chọn tốt nếu bạn thực sự yêu thích hệ sinh thái của Apple.

Minh.T.T (Theo PetaPixel)

Chủ đề khác