VnReview
Hà Nội

IBM cảnh báo "cơn ác mộng" thiếu chip có thể kéo dài nhiều năm

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia IBM cho biết, tình trạng thiếu chip trên toàn cầu có thể phải đến tận năm 2023 mới chấm dứt.

Trong thời gian qua, thế giới đã và đang trải qua đợt thiếu hụt chip bán dẫn cực kỳ nghiêm trọng. Nó ảnh hưởng đến hàng trăm ngành nghề sản xuất trên thế giới, gây ra tình trạng thiếu hụt card đồ họa, console chơi game, iMac, ô tô, thiết bị y tế, laptop, điện thoại di động, đồ gia dụng,...

Sự thiếu hụt chip bán dẫn này không chỉ khiến việc tìm các mẫu card đồ họa mới nhất như RTX 3080 trở nên khó khăn hơn, mà còn khiến nhiều ông lớn trong ngành công nghệ và sản xuất rơi vào khủng hoảng. Theo The Guardian, chỉ riêng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu có thể mất đến 110 tỷ USD trong năm nay, do hậu quả của việc thiếu chip dẫn đến trì trệ sản xuất, đảo lộn kế hoạch kinh doanh.

Trong động thái mới nhất, chủ tịch IBM Jim Whitehurst, trả lời BBC rằng các công ty công nghệ không thể đáp ứng nhu cầu tăng cao về chip bán dẫn hiện nay, khi mà nền kinh tế toàn cầu đang mở cửa trở lại bởi đại dịch COVID-19 đã giảm bớt tại vài nơi.

Việc thiếu hụt chip bán dẫn trên thế giới hiện nay là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Công suất các nhà máy chip giảm mạnh do phải đóng cửa, các quy trình y tế và kiểm soát đi lại phức tạp. Đồng thời, nhu cầu với các sản phẩm công nghệ tăng vọt khi nhiều người trên thế giới buộc phải ở nhà trong cả năm qua. Đây là hai yếu tố chính dẫn đến khủng hoảng bán dẫn hiện nay. Cuộc khủng hoảng kéo theo rất nhiều sản phẩm phần cứng mới ra mắt như PS5, Xbox Series X, Nvidia Ampere và AMD Big Navi,... thiếu hàng nghiêm trọng.

Giờ đây, khi nền kinh tế thế giới đang trở lại, vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn có thể còn tồi tệ hơn trước. Jim Whitehurst cho biết thêm: "Chúng ta sẽ phải xem xét việc tái sử dụng, kéo dài tuổi thọ của một số công nghệ máy tính nhất định. Cũng như tăng tốc đầu tư vào các nhà máy sản xuất chip. Thành thật mà nói, có lẽ phải mất vài năm để giải quyết được tình trạng này".

IBM không phải là đơn vị duy nhất báo động về tình trạng thiếu hụt chip đang diễn ra. Cả Intel và TSMC - 2 nhà cung cấp chip bán dẫn lớn trên toàn cầu - đều cho biết không thể đáp ứng kị[ nhu cầu trong thời gian dài sắp tới.

TSMC - nhà sản xuất chip bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới - cho biết họ đang hoạt động trên 100% công suất xử lý kịp các đơn hàng. Đơn vị này cũng đang đầu tư 30 tỷ USD để nâng công suất sản xuất trong năm nay. Trong khi đó, Samsung thậm chí đã phải thuê ngoài các đối thủ đúc chip để giảm tải áp lực, khi các dây chuyền hiện thời đã chạy hết công suất.

Nguyễn Dương (Theo Techradar)

Chủ đề khác