VnReview
Hà Nội

So sánh hai laptop 13 inch hot nhất hiện nay: MacBook Air và Surface Laptop 4

Microsoft và Apple đối đầu trực diện trong cuộc chiến "căng như dây đàn" giữa MacBook Air và Surface Laptop 4.

Microsoft và Apple từ lâu đã là những đối thủ không đội trời chung, cạnh tranh gay gắt với nhau từ phần mềm cho đến phần cứng, nơi những chiếc MacBook tranh giành miếng bánh thị phần với những chiếc laptop Surface. Trong vài năm trở lại đây, Apple dường như đã dẫn trước Microsoft, nhưng khoảng cách giữa họ đang ngày càng thu hẹp khi mà dòng sản phẩm Surface Laptop luôn nhận được những cải tiến đáng giá sau mỗi thế hệ. Ít nhất thì đó là cục diện trận chiến cho đến đầu năm nay, khi gã khổng lồ Cupertino tung ra vi xử lý M1 "cây nhà lá vườn", mang lại cho mẫu MacBook Air mới nhất hiệu năng thần sầu cùng thời lượng pin không thể xuất sắc hơn.

Microsoft, hiển nhiên, cũng ra đòn đáp trả bằng mẫu Surface Laptop 4, một bản nâng cấp khiêm tốn từ Surface Laptop 3, với CPU Intel thế hệ 11 (hoặc AMD 4000 series) đảm bảo cho thiết bị vừa có tốc độ tốt, vừa có thời lượng pin đủ lâu để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Vậy nếu tạm bỏ hệ điều hành sang một bên, mẫu laptop 13-inch nào - Surface Laptop 4 hay MacBook Air - mới là sự lựa chọn dành cho bạn?

Cấu hình

Giá bán và giá trị

Bạn sẽ không tiết kiệm được chút tiền nào nếu chọn một trong hai mẫu laptop nói trên. Surface Laptop 4 có giá khởi điểm khá hợp lý, 999 USD cho cấu hình CPU AMD Ryzen 4680U, RAM 8GB và SSD 256GB. Nhưng để sử dụng lâu dài, lời khuyên dành cho bạn là nên nâng cấp lên bản RAM 16GB, có giá 1.199 USD.

Bạn là fan Intel? Surface Laptop 4 cấu hình CPU Core i5, RAM 8GB, và SSD 512GB có giá 1.299 USD. Với 1.499 USD, bạn sẽ có RAM 16GB. Muốn phiên bản mạnh nhất ư? CPU Core i7, RAM 16GB, và SSD 512GB sẽ lấy của bạn 1.699 USD.

Về phần MacBook Air, số tiền phải bỏ ra cũng tương đương. Với 999 USD, bạn có thể mua phiên bản cơ sở với SoC M1, RAM 8GB, và SSD 256GB. Phiên bản này có GPU 7 nhân.

Với 1.249 USD, bạn sẽ có phiên bản GPU 8 nhân dù vẫn là SoC M1, RAM 8GB, và SSD 512GB. Bạn có thể bỏ thêm 200 USD để nâng lên RAM 16GB, và thêm 200 USD nữa để lên SSD 1TB. Thiết bị mà chúng ta dùng để so sánh trong bài viết này có GPU 8 nhân, RAM 16GB, SSD 1TB, giá 1.649 USD.

Kết quả: hoà

Thiết kế

Thanh mảnh và tinh tế, nhưng bắt đầu cho thấy sự già cỗi, MacBook Air và Surface Laptop 4 đều là những mẫu laptop gọn nhẹ, siêu mỏng, và bền bỉ - hiển nhiên đã đến lúc chúng cần được tái thiết kế để trở nên mới mẻ hơn.

Nếu bạn đã thấy một chiếc MacBook Air trong vài năm trở lại đây, thì bạn đã biết mẫu mới nhất trông thế nào. Nó vẫn có thiết kế hình cái nêm mỏng như siêu mẫu, với ba màu là vàng đồng, xám không gian, và bạc. MacBook Air vẫn mỏng và nhẹ không tưởng, và bộ khung nhôm nguyên khối của nó được chế tác với độ hoàn thiện tuyệt vời. Phần lõm vào ở cạnh trước là một điểm nhấn thú vị, và cụm loa hướng lên trên hợp lý hơn hẳn những cụm loa hướng xuống dưới thường thấy ở các mẫu laptop khác.

Tuy nhiên, MacBook Air sẽ tốt hơn nếu viền màn hình mỏng thêm chút nữa, và sinh động hơn nếu có một số màu mới. Kích cỡ máy là 12 x 8.4 x 0.6 inchs, nặng 1.27kg, tương đương với kích cỡ của Surface Laptop 4 dù có màn hình nhỏ hơn.

Surface Laptop 4 nhìn chung cũng có những điểm tương đồng với MacBook Air. Nó sở hữu thiết kế cao cấp với bộ khung đơn giản làm từ nhôm khá chắc chắn. Điều Microsoft làm tốt hơn Apple là mang lại cho người dùng những màu sắc bắt mắt hơn, như Xanh băng giá hay Vàng cát. Một số mẫu còn sử dụng chất liệu Alcantara mềm mại cho phần bàn phím, tạo thêm điểm nhấn cho một thiết kế bình thường đến nhàm chán.

Surface Laptop 4 vẫn cần thu nhỏ hơn nữa viền màn hình, nhưng những lựa chọn màu sắc độc đáo, chất liệu Alcantara, và camera hồng ngoại tiện lợi bố trí trên đỉnh màn hình đã mang lại cho nó chiến thắng trước MacBook Air.

Kết quả: Surface Laptop 4 thắng

Cổng

Cả hai mẫu máy không mang lại cho bạn nhiều lựa chọn về cổng.

MacBook Air dựa hoàn toàn vào các cổng Thunderbolt 3 - chính xác là hai cổng nằm ở cạnh trái của máy, dùng để sạc hoặc truyền dữ liệu. Cạnh phải của máy chỉ có duy nhất một jack headphone 3.5mm.

Surface Laptop 4 không có bất kỳ cổng Thunderbolt nào. Thay vào đó, nó có một cổng Type-C USB 3.1 ở cạnh trái, ngay cạnh một cổng USB Type-A và jack headphone. Ở cạnh phải của máy là một cổng từ tính Surface Connect để kết nối dock và sạc.

Kết quả: hoà

Màn hình

Nếu cổng kết nối làm bạn thất vọng, thì màn hình hoàn toàn ngược lại. Cả MacBook Air và Surface Laptop 4 đều sở hữu những màn hình ấn tượng, cho hình ảnh sáng sủa và rực rỡ bất kể bạn đang xem phim, biên tập ảnh, hay đơn giản là duyệt web.

Trước khi đi vào chất lượng màn hình, thì Surface Laptop 4 đã dành chiến thắng nhờ màn hình IPS 13.5-inch, độ phân giải 2256 x 1504 với tỉ lệ 3:2. Cao hơn, nhưng hẹp hơn tỉ lệ 16:9 truyền thống, hình dáng của màn hình Surface được xem là hoàn hảo cho công việc, giúp bạn thấy được nhiều nội dung hiển thị theo chiều dọc trên các trang web hơn. Màn hình 13.3-inch, độ phân giải Retina 2560 x 1600 của MacBook Air không chỉ nhỏ hơn mà còn có tỉ lệ 16:9 nay đã lỗi thời.

Tuy nhiên, MacBook Air vẫn vượt trội khi thể hiện được đến 81% dải màu DCI-P3, trong khi Surface Laptop 4 chỉ đạt 77% mà thôi. Đáng tiếc là cả hai mẫu laptop đều chưa đủ mức trung bình 84%.

Với độ sáng tối đa 366 nits, MacBook Air chỉ tạm vượt lên Surface Laptop 4 (349 nits), nhưng một lần nữa, cả hai màn hình đều chưa đủ mức trung bình 389 nits.

Khá thú vị là, màu sắc trên màn hình Surface Laptop 4 trông rực rỡ hơn khi đặt cạnh MacBook Air. Nhưng đó là bởi cân bằng trắng của nó thiên về tông ấm hoặc trung gian, trong khi MacBook Air lại có tông lạnh như màu giấy.

Kết quả: hoà

Bàn phím và touchpad

Đối với các fan Apple, tin tốt là bàn phím cánh bướm đã ra đi mãi mãi, thay vào đó là bàn phím chiclet truyền thống. Tin xấu là, Surface Laptop cho cảm giác gõ thoải mái hơn.

Dù các phím của MacBook Air đằm hơn, chúng lại cứng hơn đôi chút so với phím của Surface. Hành trình phím nhìn chung tương đương nhau - ở trên mức trung bình - nhưng phím MacBook Air đòi hỏi nhiều lực nhấn hơn. Điều khiến phím của Surface Laptop 4 nổi trội là độ nảy mà khi gõ sẽ khiến ngón tay bạn như "búng" từ phím này sang phím khác.

Trên Surface Laptop 4, bạn có thể gõ trung bình 121 phím/phút với độ chính xác 95%. Trên MacBook Air, con số này là 113 phím/phút với độ chính xác 96%.

Touchpad kích cỡ 4.7 x 3.2-inch của MacBook Air lớn đến khó tin so với một laptop cỡ này. Nó có bề mặt kính mượt mà và phản ứng nhanh nhạy với những cú vuốt hay cử chỉ ngón tay. Trong khi đó, touchpad kích cỡ 4.5 x 3-inch của Surface Laptop dù không lớn bằng nhưng vẫn cho cảm giác mượt không kém, và hiển nhiên nó phản ứng cực nhanh với các thao tác ngón tay của Windwos 10, ví dụ như vuốt hai ngón tay để zoom.

Kết quả: Surface Laptop 4 thắng

Hiệu năng

Chip M1 đã thay đổi mọi thứ. Nó mang lại cho MacBook Air sự tự tin trong cuộc đối đầu mà thông thường những chiếc Air chip Intel tỏ ra thua kém trước các đối thủ, đặc biệt khi Apple luôn trang bị cho dòng sản phẩm này những vi xử lý với mức tiêu thụ điện năng siêu thấp.

Có thể khẳng định rằng SoC M1 là con chip nhanh nhất thế giới dành cho các laptop siêu gọn nhẹ. Ít nhất thì đó là kết quả thu được trong hầu hết các bài test. Trong bối cảnh sử dụng thực tế, cả Surface Laptop 4 và MacBook Air đều dư sức "gánh" 20 tab Chrome, 4 trong số đó đang stream video 1080p trong khi số khác chơi nhạc từ YouTube Music. Những tác vụ thông thường hàng ngày đó được thực thi mượt mà như nhau bất kể bạn chọn laptop nào. Khi xét đến những tác vụ đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn, MacBook Air bắt đầu vượt lên.

Với điểm số hiệu năng tổng thể 4.829 khi test bằng Geekbench 4.5, Surface Laptop 4 với CPU Intel Core i7-1185G7 và RAM 16GB bị đè bẹp bởi MacBook Air (chip M1, điểm số 7.575). Điều an ủi là Surface Laptop 4 thắng ở hiệu năng trung bình (4.368).

Cần đến 17 phút 1 giây để chuyển một video 4K sang 1080p bằng ứng dụng Handbrake, Surface Laptop tiếp tục trở thành nạn nhân của chip M1 trên MacBook Air, khi cỗ máy của Apple chỉ cần 9 phút 15 giây là xong!

SSD PCIe NVMe 512GB của Surface Laptop 4 có tốc độ nhanh hơn các SSD trên các sản phẩm Surface thế hệ trước, khi thực hiện sao chép các tập tin đa phương tiện nặng 25GB ở tốc độ; 562.7 MBps. Dẫu vậy, nó chỉ xách dép cho MacBook Air (SSD 512GB) - mẫu laptop này có tốc độ "thần gió" đến 2.897,8 MBps.

Cả hai laptop đều sử dụng đồ hoạ tích hợp; chip M1 và Iris Xe của Intel có hiệu năng ngang ngửa trong bài test Civilization VI: Gathering Storm. MacBook Air chạy mượt game ở 37fps, 1440 x 900, thiết lập Medium, trong khi Surface Laptop 4 đạt 30fps ở 1080p.

Kết quả: MacBook Air thắng

Thời lượng pin

Bạn sẽ thoải mái sử dụng cả hai mẫu laptop trong cả ngày dài, nhưng MacBook Air giành ưu thế trong bài test pin khi trụ được 14 giờ 41 phút, lâu hơn Surface Laptop 4 đến…4 giờ mặc cho mẫu laptop của Microsoft cũng có thời lượng pin ấn tượng, 10 giờ 46 phút. Cả hai máy đều vượt mức trung bình 10 giờ 22 phút.

Kết quả: MacBook Air thắng

Tổng kết: MacBook Air thắng chung cuộc

Nếu không tính hiệu năng và thời lượng pin, Surface Laptop 4 sẽ giành chiến thắng nhờ bàn phím thoải mái hơn và một vài ưu điểm về thiết kế (camera hồng ngoại, nhiều màu). Đáng tiếc thay cho Microsoft, hai yếu tố hiệu năng và thời lượng pin lại cực kỳ quan trọng. Với chip M1, MacBook Air vượt trội ở hai mặt này, đủ để giúp nó vượt lên Surface Laptop 4.

Surface Laptop 4 hiển nhiên không phải thuộc loại "rùa bò", nhưng nó đơn giản không thể bắt kịp sức mạnh xử lý của M1, và SSD của MacBook nhanh hơn một cách rõ ràng. Cộng thêm thời lượng pin cao hơn 4 giờ, khoảng cách lớn giữa hai máy trong các hạng mục này là quá đủ để MacBook Air làm lu mờ những ưu thế về thiết kế và bàn phím của Surface Laptop 4.

Nếu bạn là không quan tâm đến hệ điều hành khi tìm mua một mẫu laptop 13-inch cao cấp, bạn sẽ không hối hận với cả hai mẫu máy này. Nhưng xét về hiệu năng và thời lượng pin, không thể phủ nhận MacBook Air sẽ là lựa chọn tốt hơn đối với hầu hết mọi người.

Minh.T.T (Tham khảo LaptopMag)

Chủ đề khác