VnReview
Hà Nội

Apple chật vật giải phóng hàng tồn kho HomePod sau 2 tháng ngừng sản xuất

Tháng 3 vừa qua, Apple quyết định ngừng sản xuất loa thông minh HomePod đời đầu để tập trung cho HomePod mini. Tuy vậy, sản phẩm vẫn đang bày bán trên kệ với thời gian sản xuất đã được khá lâu.; 

Thông thường, đối với một sản phẩm bị dừng sản xuất, nhà phân phối và các đơn vị liên quan sẽ tung ra nhiều chương trình giảm giá để dọn đường cho thế hệ mới. Nếu có chất lượng tốt và nhận được nhiều sự quan tâm, lượng hàng tồn kho sẽ nhanh chóng cạn kiệt.

Đơn cử như iMac Pro, mẫu máy tính all-in-one ra mắt năm 2017 dù bị ngừng sản xuất cùng thời điểm với loa HomePod nhưng lại hết sạch hàng chỉ sau 1 tháng hạ giá. Phiên bản màu xám của loa HomePod cũng đã bán hết trước khi Apple đưa ra quyết định này, trong khi tùy chọn màu trắng vẫn đang được bày bán trên kệ với giá 299 USD (khoảng 6,8 triệu đồng).

Điều đáng nói ở đây là những mẫu loa HomePod này có thời gian sản xuất đã từ khá lâu. YouTuber Michael Kukielka thử mua hai chiếc HomePod kể từ lúc chúng bị ngừng sản xuất và anh nhận ra rằng cả hai đều nằm trong kho kể từ khi Apple ra mắt.

Nói một cách đơn giản, HomePod được làm ra để giới thiệu tới công chúng vào năm 2018. Nhưng không ai mua sản phẩm loa thông minh từ Apple nên khiến cho chúng nằm trong hộp trong suất khoảng thời gian 3 năm.

Cụ thể hơn, Kukielka đã mua được một chiếc loa HomePod có thời gian sản xuất vào ngày 19/12/2017, trong khi chiếc còn lại được xuất xưởng vào ngày 3/2/2018. Một trong số đó chạy sẵn phiên bản iOS 11.2.5 ra mắt tháng 1/2018. Ngoài ra, anh cũng không quên chụp ảnh phích cắm điện của loa HomePod bị phủ một lớp bụi trắng nghi do nhựa vỡ ra do lâu ngày để trong hộp.

Michael Kukielka đăng thông tin sản xuất của chiếc loa HomePod anh mua được

Qua đó, chúng ta có thể phần nào khẳng định lại HomePod là một trong những sản phẩm thất bại nhất của Apple. Dù được đánh giá cao về chất lượng âm thanh, mức giá khởi điểm 349 USD lại khiến cho mẫu loa trở nên kém hấp dẫn hơn so với các đối thủ cùng thời.

Mặt khác, sự yếu kém của trợ lý ảo Siri đã kéo doanh số HomePod đi xuống, trong khi các trợ lý ảo như Alexa hay Google Assistant được ưa chuộng hơn nhờ thuật toán tốt và khả năng đàm thoại thông minh.

Chưa dừng lại ở đó, loa HomePod chỉ hỗ trợ một trình phát nhạc duy nhất là Apple Music và phải thông qua AirPlay để chơi trực tuyến nhạc của các bên thứ 3.

Khoảng một năm sau khi ra mắt, Apple đã hạ giá bán của HomePod từ 349 USD xuống còn 299 USD vô thời hạn. Bước đi này được đánh giá là hiếm có trong lịch sử kinh doanh sản phẩm của Apple. Nhưng dù vậy, lượng người dùng mua HomePod vẫn đếm trên đầu ngón tay, nhất là khi sự xuất hiện của HomePod mini với giá thành rẻ hơn đã chiếm được nhiều sự quan tâm của người dùng.

Sau khi cập nhật lên iOS 14.5, một số chủ sở hữu loa HomePod đời đầu phản ánh việc thiết bị không thể truy cập Apple Music qua Siri. Từ đó, họ dấy lên nghi vấn rằng Apple Music chỉ là một trong số ít các dịch vụ phát trực tuyến mà HomePod hỗ trợ. Trong khi đó, HomePod mini có giá chỉ bằng một phần ba bản lớn nhưng lại có chất âm ấn tượng và có thể làm được hầu hết mọi chức năng mà "người đàn anh" sở hữu.

Mặc dù Apple không công bố doanh số bán nhưng rõ ràng HomePod mini đang bán chạy hơn rất nhiều so với HomePod lớn. Apple thậm chí còn lên tiếng xác nhận đã hết sạch hàng HomePod mini chỉ sau một ngày mở bán: "Sản phẩm đã đạt được thành công vang dội kể từ khi ra mắt vào mùa thu năm ngoái".

Về thất bại thảm hại của loa HomePod, công ty nghiên cứu thị trường Omdia ước tính Apple bán được 2,4 triệu loa thông minh tại Mỹ trong quý I/2021. Trong đó HomePod mini đóng góp đến 91% doanh số. Nói như thế đồng nghĩa với việc HomePod chỉ mới xuất xưởng được 216.000 chiếc trong 3 tháng đầu năm.

Giờ đây, sau 2 tháng ngừng sản xuất, nguồn hàng HomePod tồn kho vẫn đang dồi dào và Apple sẽ phải đau đầu để giải quyết số sản phẩm còn lại đó. 

Ngọc Diệp (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác