VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple từ chối đưa dịch vụ stream game xCloud của Microsoft lên iPhone?

Phil Schiller, giám đốc App Store, lên tiếng khẳng định các chính sách của Apple đối với game có sự khác biệt so với phim ảnh.

Stream game được kỳ vọng sẽ là tương lai của ngành công nghiệp game, nơi tất cả những gì các game thủ cần là một hệ thống các máy chủ cực mạnh cùng đường truyền internet siêu nhanh. Nó giống như ma thuật vậy, khi cho phép bất kỳ ai cũng có thể chơi các tựa game đồ hoạ "khủng" đòi hỏi cấu hình cao trên một thiết bị tầm thấp, tận dụng công nghệ tương tự như xem phim trên Netflix. Nhưng Apple nói rằng các dịch vụ stream game sẽ cần tuân thủ các quy định của mình nếu muốn hiện diện trên App Store. Và hôm qua, sau khi hứng chịu làn sóng chỉ trích từ cộng đồng game Xbox và nhà phát triển Fortnite là Epic Games, Apple đã lên tiếng bảo vệ quyết định của mình trước toà.

Theo CNET, Phil Schiller, cựu lãnh đạo marketing toàn cầu của công ty trong suốt ba thập kỷ trước khi chuyển sang lãnh đạo App Store vào năm ngoái, hôm thứ hai tuần này đã xuất hiện trước toà ở Oakland (California) với tuyên bố chính sách của công ty ông là nhất quán và đã được cân nhắc thận trọng, mặc cho vấp phải nhiều chỉ trích.

Apple đòi hỏi các dịch vụ stream game phải đưa từng ứng dụng riêng rẽ lên App Store của mình để đánh giá, kể cả khi chúng là một phần trong một catalog stream gồm hàng trăm tựa game khác nhau. Lý do, theo Schiller, là khi mọi người tìm kiếm một game trên App Store, Apple muốn cung cấp cho họ đầy đủ những thông tin về độ tuổi phù hợp, mức độ kiểm soát của phụ huynh, đảm bảo mỗi game có một trang miêu tả riêng, và chúng phải tuân thủ các chính sách về quyền riêng tư đối với người dùng giống như bất kỳ ứng dụng nào khác trên cửa hàng, không cần biết game hay ứng dụng đó được phân phối đến người dùng theo con đường nào.

"Là một cửa hàng, chúng tôi muốn cung cấp đầy đủ thông tin đến người dùng" - Schiller nói. Microsoft từng bất đồng với ý kiến này trong quá khứ, nói rằng quy trình đánh giá của Apple sẽ dẫn đến một trải nghiệm nghèo nàn cho người dùng muốn tìm kiếm catalog game của Microsoft. Hiện công ty này chưa đưa ra bình luận nào sau phát biểu của Schiller.

Thẩm phản Yvonne Gonzalez Rogers - người phụ trách phiên toà - còn chú ý đến những phản bác chống lại Apple, yêu cầu công ty này giải thích lý do tại sao lại đối xử với các dịch vụ stream game theo cách khác với Netflix.

Phil Schiller (giữa) đến phiên toà giữa Apple và Epic

Schiller nói rằng bên cạnh những lý do ông đã nêu trên, Netflix có một tài khoản và một chính sách quyền riêng tư. Người dùng không phải đăng nhập vào từng bộ phim để xem giống như cách họ phải đăng nhập vào tựa game Assassin's Creed mới nhất từ Ubisoft mới theo dõi được tiến trình chơi và kết nối được với bạn bè. "Đó là những tựa game tương tác" - Schiller nói. "Chúng đòi hỏi bạn làm nhiều thứ hơn so với việc chỉ xem video"

Cách Schiller bảo vệ App Store đã cho thấy sự phức tạp trong các quy định mà Apple xây dựng nên cho cửa hàng của mình, và là lý do tại sao ngay cả một thẩm phán liên bang đôi lúc cũng khó mà hiểu được hoàn toàn các quy định này. Apple từ lâu đã nổi tiếng vì kiểm soát chặt chẽ App Store và bộ các quy tắc mà họ yêu cầu các ứng dụng phải chấp thuận. Và bởi App Store là cách duy nhất để cài đặt ứng dụng lên iPhone, các nhà phát triển hiển nhiên phải chơi theo luật của Apple.

Nhà phát triển Fortnite, Epic, hiện yêu cầu thẩm phán Rogers phải đưa ra những phán quyết buộc Apple thay đổi chính sách, từ đó thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tìm kiếm và mua sắm các ứng dụng trên các thiết bị Apple.

Tuy nhiên, cho đến khi điều đó xảy ra, Schiller vẫn kiên định với cách nhìn nhận của Apple về những khác biệt giữa một ứng dụng stream phim và dịch vụ stream game. "App Store không phải là một cửa hàng phim" - ông nói thêm. "Điều này không phải xoay quanh vấn đề phim ảnh. Đó là một cửa hàng ứng dụng và game. Và do đó khi bạn đưa game đến người dùng theo một con đường khác, mọi thứ không còn đúng như cách chúng được thiết kế trong cửa hàng game nữa"

Minh.T.T (Theo Cnet)

Chủ đề khác