VnReview
Hà Nội

Hai pha rớt giá liên tục trong một ngày, Bitcoin và thị trường tiền điện tử mất 50% giá trị

Thị trường tiền điện tử rung lắc dữ dội tối hôm qua khi bay hơi mất hơn 500 tỷ vốn hóa thị trường.

VnReview lược dịch của tác giả Vildana Hajric và Katherine Greifeld, trang Bloomberg.

Vốn hóa cả thị trường tiền điện tử đã giảm 500 tỷ USD sau cú rớt giá thê thảm xuống còn 35.000 USD của Bitcoin. Sự sụt giảm trên chính thức khiến cho khoản đầu tư của Tesla vào Bitcoin vào tháng 2 rơi vào trạng thái thua lỗ. Ethereum, "hoàng hậu" của tiền điện tử đã giảm 50% giá trị kể từ đỉnh hôm 12/5, trong khi Dogecoin thê thảm hơn khi mất khoảng 60% giá trị.

Bitcoin hiện đã giảm 40% so với mức định 65.000 USD được thiết lập vào tháng Tư. Nguyên nhân của sự sụt giảm trên được cho rằng đến từ Elon Musk khi vị CEO này liên tục khiến giá Bitcoin chao đảo trong thời gian qua. Bên cạnh đó, tuyên bố từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào sáng ngày 19/5 rằng họ không cấp phép cho các hình thức thanh toán bằng tiền điện tử, điều này như đổ thêm dầu vào lửa.

Bán tháo đang là xu thế hiện tại trên thị trường và đồng thời thị trường chứng khoán toàn thế giới cũng lao dốc vào ngày hôm nay. Nhiều cảnh báo trong các tuần gần đây đã cảnh báo rằng thị trường tiền điện tử đang không ổn định và bất kì hành động bán tháo mạnh đều sẽ dẫn đến hiệu ứng dây chuyền như tối hôm qua.

Stephane Ouellette, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FRNT Financial cho biết: "Đây sẽ là sự kiện để chào mừng những nhà đầu tư non trẻ vừa nhảy vào thị trường. Lịch sử của thị trường này đầy rẫy những đợt người ùa vào và cũng đầy rẫy những đợt bán tống bán tháo". Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật thì Bitcoin đã phá qua vùng giá quan trọng.

Ipek Ozkardeskaya, phân tích viên tại Swissquote ở Gland, Thụy Sĩ cho biết: "Từ góc nhìn phân tích kỹ thuật, các chỉ số đang báo động đỏ. Mức hỗ trợ quan trọng tiếp theo là khoảng 37.000 USD, sau đó là mốc 30.000 USD. Có khả năng chúng ta thấy sự sụt giảm về các mức này và thậm chí là thấp hơn trong giai đoạn ngắn hạn". Các cổ phiếu của các công ty có hoạt động liên quan đến tiền điện tử cũng giảm: sàn giao dịch Coinbase giảm 5,2% và công ty đào coin Marathon Digital Holdings giảm 12%.

Với những bài đăng về tiền điện tử thu hút hàng trăm ngàn tương tác của mình trên Twitter, CEO Tesla thực sự trở thành người đàn ông điều khiển thị trường. Vào thời điểm đó, việc Tesla chấp nhận Bitcoin được xem là một bước ngoặt đối với đồng tiền này, với nhiều người trong thế giới tiền điện tử coi đây là sự kiện thay đổi toàn bộ nền công nghiệp non trẻ này.

Tuy nhiên, lúc Elon Musk chỉ trích trên Twitter của mình rằng đào và sử dụng Bitcoin quá hao tốn năng lượng thì cũng là lúc mọi thứ bắt đầu sụp đổ. Tiếp theo sau đó là việc Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng xe điện hay Elon ẩn ý đề cập đến việc Tesla đã bán số Bitcoin họ sở hữu. Tất cả đều khiến cho Bitcoin như bên bờ vực thẳm. Ngay sau khi cả thị trường trông cực kỳ u ám sau sự kiện trên, Elon Musk đã đăng dòng tweet rằng: "Tesla có bàn tay kim cương". Điều này có lẽ ám chỉ Tesla vẫn chưa bán bất kì đồng Bitcoin nào.

Chí Tôn

Chủ đề khác