VnReview
Hà Nội

Sharp hưởng lợi từ việc sản xuất màn hình cho Apple

Nhà sản xuất thiết bị điện tử Sharp đã và đang gặt hái được nhiều lợi nhuận nhờ mối quan hệ hợp tác với Apple trong việc kinh doanh tấm nền tinh thể lỏng (LCD).

Tính đến tháng 3 năm nay, lợi nhuận ròng của Sharp tăng 290%, lên 53,2 tỷ yên (tương đương 487 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng này ​​sẽ tiếp tục đi lên với mức dự báo lợi nhuận ròng tăng 43%, khoảng 76 tỷ yên trong năm tài chính 2021.

"Chúng tôi sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc phục hồi nhu cầu tiêu thụ đối với tấm nền hiển thị", Chủ tịch của Sharp Katsuaki Nomura cho biết tại một cuộc họp hôm 18/5.

Nhu cầu màn hình LCD của Apple tăng cao càng củng cố lợi nhuận cho Sharp

Triển vọng ngắn hạn đối với tấm nền LCD của Sharp là rất lớn khi công ty phân tích DSCC của Mỹ dự báo, thị trường sẽ tăng 33% lên 112 tỷ USD vào năm 2021. Điều này xuất phát từ nhu cầu ngày một tăng cao đối với màn hình TV toàn cầu, đặc biệt giá tấm nền đang trên đà đi lên.

Ở phân khúc tấm nền TV cỡ lớn, các hãng Trung Quốc như BOE và China Star Optoelectronics Technology (CSOT), AUO (Đài Loan) đang chiếm ưu thế. Trong khi với Sharp, công ty chủ yếu tập trung vào phân khúc LCD kích thước vừa và nhỏ.

Yoshio Tamura, người đứng đầu văn phòng châu Á của DSCC, cho biết: "Giá màn hình LCD cho các thiết bị công nghệ thông tin đang tăng nhanh và xu hướng này sẽ tiếp tục trong vài tháng tới".;Vào năm 2020, Sharp chiếm 10,4% thị phần toàn cầu về màn hình LCD cỡ vừa và nhỏ, thấp hơn BOE và Tianma Microelectronics từ Trung Quốc. Song việc có Apple là khách hàng lại là một lợi thế lớn cho nhà sản xuất Nhật Bản.

Vào năm ngoái, Sharp đã mở rộng dây chuyền sản xuất màn hình LCD sau khi mua lại nhà máy Hakusan của Japan Display. Bằng cách này, Sharp đã tiếp nhận khoản trả trước 390 triệu USD mà JDI đang nợ Apple. Đây là quyết định từ phía Apple đặt ra cho Sharp, bởi gã khổng lồ công nghệ Mỹ muốn đảm bảo nguồn cung màn hình giá rẻ ổn định.

Trung Quốc thống trị phân khúc LCD vừa và nhỏ (ảnh: Nikkei)

Dự kiến trong năm nay, Sharp có thể cung ứng 50 triệu đơn vị tấm nền LCD cho iPhone, tăng 11% so với năm 2020, theo Mizuho Securities.

Trong khi LG Display (Hàn Quốc) và JDI đang cắt giảm sản lượng tấm nền LCD, Sharp lại đang hưởng lợi với tư cách là nhà cung cấp chính cho Apple. Tuy nhiên có khả năng, tình hình này sẽ sớm kết thúc khi Apple chỉ còn rất ít mẫu iPhone dùng màn hình LCD, trong khi đại đa số sản phẩm cao cấp của hãng hiện đang dùng tấm nền OLED.

Hiện tại, nói về khả năng sản xuất tấm nền OLED cho smartphone, Samsung đang chiếm ưu thế hơn hẳn. Chuyên gia phân tích Satoshi Sakae từ công ty Daiwa Securities, cho biết: "Nhà máy Hakusan sẽ đạt đến giới hạn sản xuất tấm nền iPhone trong quý II tới".

Việc tăng cường mối quan hệ hợp tác với Apple đã phần nào đưa Sharp đi lên trong thời gian ngắn, nhưng không rõ về lâu dài mối quan hệ đó có tiếp tục được hay không. Để giảm bớt rủi ro, Sharp đã huy động vốn từ các công ty khác bằng cách cắt đứt mảng kinh doanh LCD vốn dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động của thị trường.

Sharp hiện đang chiếm phần lớn nhất trong đơn hàng màn hình LCD cho iPhone (ảnh: Nikkei)

Hiệu suất hoạt động của Sharp hiện đang được cải thiện về tỷ lệ vốn và dòng tiền tự do. Song câu hỏi đặt ra là công ty sẽ làm thế nào với số tiền họ kiếm được với tư cách là nhà cung ứng cho Apple để tạo đà tăng trưởng trong tương lai.

Tại cuộc họp báo, Nomura nhấn mạnh công ty sẽ cố gắng nâng cao giá trị thương hiệu của mình, nhưng thời gian để ông thực hiện đang không còn nhiều.

Ngọc Diệp (Theo Nikkei)

Chủ đề khác