VnReview
Hà Nội

Apple kiếm được hơn 100 triệu USD tiền hoa hồng từ Fornite

Apple đã thu về hơn 100 triệu USD tiền hoa hồng từ tựa game Fornite của Epic Games trong hai năm trò chơi có mặt trên App Store.

Theo Reuters, Giám đốc bộ phận phát triển mảng kinh doanh trò chơi cho App Store Michael Schmid đã đưa ra tuyên bố trên trong tuần thứ ba của phiên điều trần chống độc quyền tại tòa án liên bang Oakland, California.

Vào năm 2020, Apple đã gỡ bỏ Fornite khỏi App Store sau khi Epic giới thiệu hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình. Epic sau đó đã khởi kiện Apple với cáo buộc lạm dụng quyền lực để yêu cầu các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple. Qua đó, Táo Khuyết sẽ thu 15 – 30% tiền hoa hồng trên tổng giao dịch bên trong ứng dụng mà nhà phát triển thu được.

Tuy nhiên, Apple đã bác bỏ cáo buộc với lý do đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư trên App Store, đồng thời cho rằng mức chiết khấu họ đưa ra ngang bằng với các nền tảng chơi game khác như Xbox của Microsoft.

Trước khi mối quan hệ của Apple và Epic trở nên xấu đi, App Store đã giới thiệu Fornite và chi khoảng 1 triệu USD để quảng bá trò chơi trong vòng 11 tháng, Schmid đưa ra dẫn chứng. Mặt khác, Apple từng tiết lộ rằng Epic đã thu về 700 triệu USD nhờ việc phát hành Fornite trên iOS, song công ty lại không đề cập đến số tiền hoa hồng họ nhận được.

Việc tiết lộ số tiền hoa hồng của Fornite rất quan trọng vì đội ngũ pháp lý của Epic luôn thúc ép các lãnh đạo cấp cao của Apple đưa ra bằng chứng về việc công ty theo dõi lợi nhuận mà App Store thu về. Tuy nhiên, phía Apple phủ nhận và cho rằng App Store chỉ được xem như một tính năng trên iPhone nên không lấy đó làm công cụ kinh doanh. ;

Tại phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 4, Giám sát trưởng của Apple Kyle Andeer đã đứng ra bằng chứng việc Apple không công khai doanh thu của App Store. Cũng trong phiên điều trần, các luật sư của Epic công bố họ đang nắm trong tay một tài liệu từ hồ sơ của CEO Tim Cook mà họ cho rằng Apple đã theo dõi lợi nhuận hoạt động của App Store.

Schmid cho biết nhóm quản lý App Store chỉ bắt đầu theo dõi hoa hồng từ Fortnite sau khi tựa game được bộ phận biên tập App Store giới thiệu.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác