VnReview
Hà Nội

iPhone 12 là smartphone bán chạy nhất quý I/2021

Kể từ khi ra mắt vào tháng 10 năm ngoái, dòng sản phẩm iPhone 12 đã giúp Apple gặt hái nhiều thành công về mặt doanh thu. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi đây là những smartphone bán chạy nhất thị trường vào quý I vừa qua.

Theo số liệu từ Counterpoint Research, iPhone 12 tiêu chuẩn đứng đầu về độ ăn khách trong quý I/2021, chiếm 5% tổng lượng máy xuất xưởng toàn cầu. Xếp ở vị trí thứ hai là mẫu iPhone 12 Pro Max cao cấp với 4% thị phần.

Sản phẩm còn lại trong top 3 cũng thuộc về Apple với iPhone 12 Pro, chiếm 3% thị phần so với phần còn lại của thế giới smartphone. Riêng iPhone 12 mini, mẫu smartphone không thành công như kỳ vọng của Apple thậm chí còn lọt khỏi top 10 và dành vị trí thứ tư cho iPhone 11. Với lợi thế về giá, iPhone 11 chiếm hơn 2% tổng lượng xuất xưởng toàn cầu, đứng ngang hàng với các mẫu smartphone tốt nhất năm 2021.

Counterpoint Research cho rằng thành công của Apple đến từ nhu cầu tăng cao của người dùng đối với điện thoại 5G và việc mua sắm sản phẩm mới bị trì hoãn trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch.

Các vị trí còn lại trong top 10 smartphone bán chạy nhất quý I đều thuộc về Xiaomi và Samsung, 2 nhà sản xuất đánh mạnh vào phân khúc điện thoại giá rẻ. Thứ hạng 5, 6 và 8 lần lượt thuộc về các smartphone nhà Xiaomi, gồm Redmi 9A, Redmi 9 và Redmi Note 9.; 

Redmi 9A được đón nhận chủ yếu ở Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi Redmi 9 thu về nhiều thành công ở thị trường các quốc gia Đông Nam Á.

Samsung đứng vị trí thứ 7 với Galaxy A12, thứ 9 với Galaxy A21 và thứ 10 là Galaxy A31. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm Hàn Quốc tập trung ở Ấn Độ, Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh doanh thu, bảng xếp hạng trên đã có nhiều thay đổi. Mặc dù chỉ chiếm 4% lượng máy bán ra, iPhone 12 Pro Max thu về lợi nhuận 12% so với tổng doanh thu điện thoại thông minh trong quý trước.

iPhone 12 và iPhone 12 Pro lần lượt chiếm thêm 11% và 9% doanh thu. Cùng với iPhone 12 mini và iPhone SE, chỉ tính riêng các mẫu iPhone 2020 của Apple đã chiếm mất 35% doanh thu toàn cầu.

Tuy không nằm trong nhóm 10 sản phẩm bán chạy, các phiên bản dòng Galaxy S21 của Samsung đều xuất hiện trong bảng xếp hạng doanh thu. Galaxy S21 Ultra chiếm vị trí thứ 5 với 3% thị phần, trong khi S21 và S21+ giữ lần lượt 2% và 1%, nâng tổng số doanh thu mà Samsung có được từ dòng sản phẩm mới trong quý I là 6%.

Mate 40 Pro của Huawei chiếm vị trí còn lại trong top 10 với 2% thị phần. Điều này thật ấn tượng khi sản phẩm của Huawei chỉ mới được phổ rộng ở thị trường Trung Quốc, chưa bán ra thị trường quốc tế. Song có thể đây cũng là lần cuối cùng một chiếc smartphone Huawei xuất hiện trong danh sách này trừ khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm.

Hãng phân tích Counterpoint Research tuyên bố sự thành công của các smartphone đầu bảng đã lập kỷ lục lần đầu tiên, doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu đạt hơn 100 tỷ USD trong quý I vừa qua. Ngoại trừ hai sản phẩm iPhone 11 và iPhone SE, 5G đang nhanh trở thành tiêu chuẩn cần có trên những sản phẩm flagship.

Thông qua bảng xếp hạng, có thể thấy được phần nào việc Samsung và Apple đang thay phiên dẫn đầu thị trường di động. Đầu tháng 5, công ty phân tích Canalys cho biết trong quý I, Samsung đã vượt lên dẫn trước Apple và trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới.

Nguyên nhân đến từ việc Samsung có hơn 1/5 tổng doanh số bán hàng toàn cầu với toàn bộ sản phẩm từ nhiều phân khúc. Trong khi trước đó, Apple dẫn đầu thị trường nhờ sự xuất hiện của iPhone 12.

Cũng trong báo cáo của Canalys, Xiaomi đứng vị trí thứ 3 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Điều này thúc đẩy doanh số bán điện thoại tăng 27% với 347 triệu đơn vị xuất xưởng. Mặt khác, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch và Mỹ bắt đầu quá trình tiêm chủng rộng rãi đã phần nào giúp thị trường smartphone khởi sắc.

Nhìn chung, thị trường đã chứng kiến tình hình không thể khả quan hơn trong những tháng đầu năm 2021, nhưng nhiều khả năng đà tăng trưởng sẽ phải chậm lại do nguồn cung các linh kiện quan trọng như chipset nảy sinh một số vấn đề lớn và dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng.

Ngọc Diệp (Theo PhoneArena)

Chủ đề khác